5 BÍ KÍP khuyến mãi thu hút khách hàng để tăng doanh thu cho chủ shop

ThanhReview

Tài xế Đồng
Khí thế shopping hừng hực mùa cuối năm đem đến nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức cho các chủ shop online. Làm thế nào để nổi bật giữa “rừng sale off” là câu hỏi khiến các chủ shop đau đầu. 5 cách khuyến mãi “không bao giờ cũ” dưới đây sẽ giúp bạn tăng đơn hàng nhanh chóng giữa cuộc chiến con số mùa cuối năm.

1.Mua hàng nhận quà

Từ “quà tặng" có quyền lực vô biên trong việc thu hút khách hàng. Và nếu được sử dụng đúng cách, hình thức này sẽ vừa giúp shop tăng doanh số, vừa giảm chi phí hơn so với giảm giá trực tiếp.
Bí quyết nằm ở món quà, quà càng độc đáo, hiếm có, càng được số đông yêu thích thì chương trình khuyến mãi càng thành công.

hinh1.jpg

Hình: Quà càng độc đáo, hiếm có, càng được số đông yêu thích thì chương trình khuyến mãi càng thành công.

Không ít bà mẹ “bỉm sữa" đổ xô mua sản phẩm để chỉ để nhận được cuốn sách ảnh “Dạy con kiểu Bắc Âu” hoặc “cách dạy con kiểu Nhật 2019" vì đây là cuốn sách không thể tìm thấy ở thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu chưa tìm được món quà nào phù hợp, shop vẫn có thể chọn ra những dịch vụ, quyền lợi đặc biệt dành riêng cho khách mua sản phẩm như cách Floralpunk khuyến mãi vào tháng 12 vừa qua: Khách mua hàng 500k - 1 triệu được nhận một sản phẩm miễn phí trị giá 49k hoặc 99k, 1 chiếc túi canvas độc đáo riêng của Floralpunk, được mua hàng đồng giá 49k - 99k - 199k và được gói quà miễn phí.

hinh2.png

Hình: Floralpunk đã ứng dụng thông minh phương thức “mua hàng, có quà" khi sử dụng chính các sản phẩm, dịch vụ của mình làm quà cho khách (Nguồn: Floralpunk)

hinh3.png

Hình: Gift Box cũng là một hình thức “mua hàng nhận quà" đáng học hỏi (Nguồn: Item Du Jour)
BÍ KÍP​

  • 1. Chất lượng món quà phải thỏa mãn ba điều kiện: (1) chất lượng tốt, phù hợp với định vị thương hiệu, (2) hữu dụng với khách hàng và (3) mang lại giá trị cảm nhận cao hơn giá trị thực tế của món quà.
  • 2. Không biết tặng quà trị giá bao nhiêu là đủ? Đây là cách tính dễ dàng cho shop: (1) doanh thu dự kiến của shop đợt này là bao nhiêu? (2) ngân sách khuyến mãi là bao nhiêu? (thường rơi vào khoảng 5 - 15% tổng doanh thu) (3) dùng ngân sách khuyến mãi chia cho số lượng quà có thể tặng sẽ ra được giá trị món quà.

2. Voucher, voucher và voucher

Khi khách hàng “lỡ” quên mất shop, voucher là hình thức hữu hiệu để kéo khách hàng trở lại. Dễ quản lý, chi phí đầu tư ban đầu ít, chỉ mất chi phí khi có doanh số… là những ưu điểm vượt trội của voucher. Vì vậy, hầu như shop nào cũng từng áp dụng.
Những voucher có giá trị 100k, 200k hoặc voucher giảm giá (10 - 15%) được ưa chuộng hầu như với tất cả mọi mặt hàng, đặc biệt những mặt hàng có vòng quay sử dụng ngắn như bỉm tã, ẩm thực...

hinh4.png

Hình: Những voucher có giá trị 100k, 200k hoặc voucher giảm giá (10 - 15%) được ưa chuộng hầu như với tất cả mọi mặt hàng. (Nguồn: Bò Sữa)

Chưa hết, chương trình voucher có thể giúp shop tăng doanh thu đến hai lần với cách áp dụng như sau: chạy chương trình tặng voucher ngay lúc này để giúp doanh thu tăng lần 1 và nhắc lại thời hạn của voucher (trước tết) để mọi người sử dụng giúp tăng doanh thu lần 2. “Một mũi tên trúng hai đích", chủ shop đừng bỏ qua quyền lực của voucher nhé!

  • 1. Thời hạn của voucher chỉ nên được giới hạn từ một đến hai tháng để dễ kiểm soát.
  • 2. Các shop thường đưa nhiều điều kiện kèm voucher như “tổng giá trị giảm không quá 500k” hoặc “voucher không áp dụng cho bộ sưu tập mới nhất”. Chủ shop nên cân nhắc áp dụng vì điều kiện càng nhiều thì mức hấp dẫn của voucher càng giảm.
  • 3. Hầu hết khách hàng đều thích free ship. Tận dụng tâm lý đó, shop có thể áp dụng free ship như một hình thức voucher, như voucher “free ship cho ba lần mua hàng tiếp theo" nếu ngân sách khiêm tốn.

3. “Chơi game nhận quà” phiên bản lễ hội

“Chơi game nhận quà” là hình thức hút được nhiều khách hàng mới vì không cần mua sản phẩm như hai cách trên cũng dễ dàng được nhận quà.

hinh5.png

Hình: “Chơi game được quà”, hay give away, là hình thức hút được nhiều khách hàng mới vì không cần mua sản phẩm cũng có thể được nhận quà. (Nguồn: HannahOlala)

Tuy nhiên để “cuộc chơi" trở nên độc đáo và thu hút được nhiều người tham gia:
Thứ nhất: Hãy sử dụng tính từ hấp dẫn trong mọi thời đại “miễn phí”. Tặng gì cũng được nhưng phải miễn phí hoàn toàn. Free ship quà đến tận tay khách hàng để họ không phải chịu bất kỳ chi phí gì. Bạn có thể lựa chọn dịch vụ free ship nào có nhiều khuyến mãi chẳng hạn như GrabExpress để tiết kiệm chi phí.
Thứ hai: Mùa lễ tết là phải chơi cho thật vui. Vì vậy shop nên đề cao yếu tố “vui” của trò chơi bên cạnh yêu cầu truyền thống (như like, share) và các yếu tố ràng buộc (như chọn con số may mắn…).
Thậm chí nếu may mắn và đủ độc đáo, chương trình “chơi game vui, nhận quà miễn phí" của shop còn được viral miễn phí, tiếp cận một lượng lớn khách hàng, và đương nhiên tăng doanh số vượt trội.

hinh6.jpg

Hình: Mùa lễ tết là phải chơi cho thật vui, nên shop hãy đề cao yếu tố “vui” của trò chơi

  • 1. Để biết khuyến mãi “chơi game nhận quà" của mình có hấp dẫn hay không, shop có thể xem lại các tiêu chí sau: (1) cơ chế vui, đơn giản, dễ làm (2) giá trị món quà thu hút (3) khả năng trúng cao để nhiều người tham gia.
  • 2. Gợi ý một số cho trò chơi vui: Comment một tên bài hát có tên của shop; xoá đi một vài chữ cái nào trong tên của shop và yêu cầu khách điền vào chỗ trống để có từ ý nghĩa …

4. Rút thăm trúng thưởng

Khác với các hình trên, hình thức rút thăm trúng thưởng tập trung vào sự may mắn của khách hàng, vì vậy món quà thường là một món hàng giá trị cao hoặc đang “hot" như chiếc iPhoneX, vé máy bay hay vật phẩm quý giá. Hình thức này có khả năng thu hút lượng lớn những người muốn thử vận may, nên shop có thể cân nhắc việc chỉ dành cho những khách mua sản phẩm để tăng doanh thu.
Tuy nhiên, điều then chốt quyết định thành công của rút thăm trúng thưởng chính là sự minh bạch. Không đảm bảo yếu tố này sẽ gây nhiều phiền toái cho shop về sau. Thông thường cách đơn giản nhất, công bằng nhất để chọn người thắng cuộc mà các shop thường sử dụng là yêu cầu người tham gia comment hai số đuôi của giải đặc biệt trong kết quả xổ số một ngày nhất định của một tỉnh nhất định. Người comment chính xác và sớm nhất là người thắng cuộc. Nếu thuộc nhóm “shop có điều kiện", đừng ngại tận dụng phương thức khuyến mãi đơn giản, dễ thực hiện mà có hiệu quả nhanh chóng này.

hinh8.png

Hình: Đồng hồ Hải Triều yêu cầu khách tham dự comment rất rõ ràng: 2 số cuối của giải đặc biệt trong trong kết quả xổ số kiến thiết miền Bắc (Nguồn: Đồng Hồ Hải Triều)

  • 1. Truyền thông đóng vai trò lớn để tạo ra thành công cho chương trình, vì vậy đừng quên dành một phần ngân sách để quảng bá.
  • 2. Lưu ý cách để có thể trích xuất thông tin người tham gia sao cho đơn giản và hiệu quả nhất, ví dụ thông qua hashtag để đảm bảo kết quả công bằng.

5. Tích lũy điểm

Tích lũy điểm là hình thức quen thuộc mà các thương hiệu thường dùng để giữ chân khách hàng, nhưng đặc biệt phát huy hiệu quả lớn vào mùa cuối năm. Đây là dịp để shop tri ân khách hàng, và khách nhận cũng thấy sự ưu ái của mình dành cho shop đã được đền đáp chân thành. Đây cũng là cách mà các thương hiệu uy tín như The Coffee House hay Starbucks đã làm rất thành công.
Không cần phải là những thương hiệu lớn, shop vẫn có thể thực hiện bằng việc thiết kế những hạng mức mua sắm nhất định (Bạc, Vàng, Bạch kim), tặng thưởng cho khách hàng theo mỗi hạng mức đó và khuyến khích họ cố gắng đạt số điểm còn thiếu để chạm được hạng mức tiếp theo.

hinh9.png

Hình: Chương trình “Đôi giày thứ 100" của Ananas để cảm ơn khách hàng trung thành là một cách áp dụng chương trình tích lũy điểm thú vị (Nguồn: Ananas)

Chỉ cần bắt đầu từ việc lưu trữ thông tin khách hàng và cảm ơn họ vì đã tiếp tục mua hàng, shop sẽ có thể nuôi dưỡng được mối quan hệ tốt với những người đem đến doanh thu cho mình.
  • 1. Mùa tết sắp đến, shop nên chọn những món quà liên quan đến tết để tri ân cho khách. Ví dụ: son/nước hoa có màu đỏ, các món đặc sản được yêu thích trong ngày tết, bao lì xì phiên bản giới hạn với thiết kế đẹp…
  • 2. Đừng quên thông báo rộng rãi chương trình tích điểm để mọi người biết đến và tham gia, cũng như gửi messenger riêng để nhắc nhở khách hàng mua sắm tiếp để đạt hạng mức cao hơn nữa.
  • 3. Các shop nên chạy chương trình khuyến mãi trước lễ tết khoảng một tháng để tránh giai đoạn quá cao điểm.
  • 4. Free ship tất cả đơn hàng cho thành viên Vàng là một cách thông minh để giữ chân và khuyến khích họ chi tiêu.
 
Top