Lotus vừa có màn ra mắt phong cách “Apple” rất thành công, mình có theo dõi một đoạn trọng tâm nói về cách thức hoạt động, tính năng mới của Lotus nên mạn phép bình luận một vài ý thế này.
Trước hết, mình tin là Lotus sẽ thành công bởi 5 lý do sau đây:
- Nó được làm bởi VCCorp - một “ông lớn” trong ngành công nghiệp nội dung số, ra mắt một mạng xã hội lấy nội dung làm trọng tâm thì khó mà thất bại được. Bởi họ hiểu rõ cách thức làm thế nào để thu hút người dùng, nội dung thể hiện ra sao và tính năng nào khiến người dùng hào hứng.
- Là nó nằm ngoài hệ quy chiếu của facebook, như thầy Đức Sơn có chia sẻ sáng nay là chỉ có 1 MXH có thể tồn tại trên 1 category, Instagram - Youtube - Tiktok đều thành công vì mỗi cái nó nằm nên 1 category khác nhau, không cùng hệ quy chiếu với Facebook.
- Nút “like” chính là cốt lõi thành công của Facebook thì “token” là cốt lõi của Lotus, cơ chế chuyển giao của “token Lotus” cũng khá hay. Mọi người vẫn hay nói là “Like có ăn được không” thì Lotus đang trả lời “Token của chúng tôi ăn được”.
- Tính năng sắp xếp thư mục theo mình là tính năng khác biệt và mình nghĩ là một trong những điểm quan trọng khiến Lotus thành công. Bởi Facebook hiện tại như một “bãi rác” với hàng tỷ nội dung được update mỗi phút và chỉ dựa trên thuật toán của Facebook mà hiển thị chứ người dùng không thể tác động thì bây giờ người dùng hoàn toàn có thể “dọn dẹp” ngôi nhà của mình.
- Bản OpenBeta thử nghiệm trong 3-6 tháng. Lúc đầu nghe thuyết trình cả tiếng đồng hồ mình có tự hỏi là Lotus tự tin đến đâu mà update hàng loạt tính năng mới và phát hành chính thức hẳn hoi như vậy. Bởi sự thành công luôn cần có “thời gian” để lắng nghe người dùng thay vì mình nghĩ nó tốt thì người dùng cũng thấy tốt. Facebook phải phát triển từ phòng kí túc xá Harvard rồi mới lớn lên chứ không phải vừa ra đời đã được đặt trong biệt thự ngậm tiền vàng. Nhưng sau đó thấy các sếp đã nhắc đến phiên bản thử nghiệm giai đoạn đầu theo mình là quyết định đúng.
- Quá nhiều tính năng được update ngay từ đầu ra mắt chắc chắn khiến người dùng bị “ngợp” và có khi sẽ khó dùng, không quen.
- Lotus định vị là MXH của những người sáng tạo nội dung, nhưng bản chất của việc người sáng tạo nội dung thành công là họ có “fans”. Có một chút mâu thuẫn mình vẫn chưa hiểu lắm là trên đó chỉ có những người sáng tạo nội dung trao đổi token cho nhau? Vì giả sử chỉ là fans, không sản xuất nội dung thì không có token?
- Mặc dù có rất nhiều thay đổi và cải tiến so với Facebook, nhưng theo tư duy định nghĩa của mình thì Facebook hiện tại cũng chính là một MXH của nội dung, những người dùng sản xuất nội dung hằng ngày hằng giờ (ngay cả mình đang làm điều này trên Facebook). Nghĩa là category không phải khác biệt nhau hoàn toàn. Thì những sự update mới của Lotus, liệu có thực sự “trụ” được để khiến người dùng”bứt” một số nội dung họ sản xuất ra khỏi Facebook và đưa sang Lotus?
- Những người sáng tạo nội dung - content creator, theo mình họ chỉ “đủ sức” để sản xuất nội dung trên một vài kênh chuyên sâu nhất định của họ. Ví dụ một vài người là Youtuber hoặc là Hot Instagram, hoặc các Idol Tiktok… chứ ít người vừa làm kênh này vừa làm kênh kia chuyên sâu. Thì đối tượng sản xuất nội dung trên Lotus liệu có là một đối tượng khác, chứ ko phải các Youtuber, Facebooker, Tiktoker?
- Mình vẫn chưa thực sự thấy Lotus có 1 định dạng nội dung khác biệt trong khi Lotus định vị mình là MXH nội dung. Nghĩa là bản chất của sự khác biệt nằm ở một số cơ chế hiển thị, sắp xếp nội dung chứ không nẳm ở bản chất nội dung. Điều này làm mình rất khó hiểu.
Sửa lần cuối: