Cách xử lý 1 số tình huống dành cho tài xế chạy ShopeeFood

lengochang

Tài xế Bạc
Thành viên BQT
Chắc hẳn các anh em shipper trong quá trình chạy ShopeeFood đều gặp phải các tình huống như khách hàng đặt sai địa chỉ, đến quán quán đóng cửa, quán báo hết món, quán đông chờ lấy món lâu, không liên lạc được người nhận hay khách đổi món...mà chưa biết cách xử lí như thế nào hay quên do tranning bên ShopeeFood cũng có hướng dẫn qua rồi.

Dưới đây là 6 tình huống và cách xử lý anh em xem và nhớ để không phải khó khăn khi gặp phải nhé.

Tình huống 1: Đơn hàng Khách hẹn thời gian giao​

Ví dụ: Tài xế nhận đơn lúc 10h00, Khách hẹn giao lúc 12h00

cach-xu-ly-cho-don-hang-khach-dat-hen-gio.jpg

Cách xử lý:

  • Tài xế cần đến địa điểm giao hàng cho Khách đúng với thời gian hiển thị trên đơn hàng.
  • Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng, Tài xế không thể giao hàng đúng với thời gian Khách hẹn, Tài xế vui lòng gọi Khách để thông báo về sự thay đổi này và hẹn lại thời gian giao hàng với Khách. Tài xế lưu ý không tự ý thay đổi thời gian giao hàng mà không thông báo cho Khách để tránh bị xử lý theo quy định Công ty.

Tình huống 2: Tài xế đến Quán lấy hàng nhưng Quán đóng cửa hoặc không thể tìm thấy Quán​

Cách xử lý:

Bước 1: Xác nhận chắc chắn Quán đóng cửa hoặc không thể tìm thấy địa chỉ Quán bằng cách:
  • Kiểm tra kỹ địa chỉ Quán (số nhà, tên đường, phường và quận) phải khớp với thông tin trên đơn hàng.
  • Gọi điện cho Quán ít nhất 03 cuộc gọi (mỗi cuộc gọi cách nhau 03 phút).
  • Hỏi thăm người dân ở khu vực xung quanh về thông tin Quán.
Bước 2: Vào mục Đang làm trên Ứng dụng ShopeeFood Driver > chọn Từ chối & chọn lý do Quán đóng cửa > nhấn Đồng ý để xác nhận.

xu-ly-tinh-huong-khi-quan-dong-cua-danh-cho-shipper.jpg

Bước 3: Chụp hình Quán đóng cửa (có địa chỉ khớp với thông tin Quán trong đơn hàng) và chọn Gửi thông tin về bộ phận xử lý. Lúc này Tài xế có thể nhận đơn hàng mới.

chup-hinh-quan-dong-cua.jpg
Lưu ý:
  • Hình chụp phải đảm bảo thấy rõ được địa chỉ khớp với thông tin Quán trong đơn hàng.
  • Nếu không tìm thấy địa chỉ Quán, Tài xế có thể chụp lại địa chỉ gần nhất so với địa chỉ Quán trong đơn hàng.
  • Đối với các Quán xe đẩy hoặc lề đường, Tài xế chỉ cần chụp khu vực trước địa chỉ hiển thị trên Ứng dụng ShopeeFood Driver.
Trường hợp đã thực hiện theo hướng dẫn trên nhưng vẫn không thao tác chuyển trạng thái Quán đóng cửa được, Tài xế vui lòng truy cập mục Tôi -> chọn Trung tâm Trợ giúp -> tìm từ khóa Tôi không không tác chuyển trạng thái Quán đóng cửa được và Chat với Nhân viên Hỗ trợ để được hỗ trợ kịp thời.

TÌNH HUỐNG 3: Quán đông, thời gian chờ lấy món lâu hơn dự kiến dẫn đến trễ thời gian giao hàng cho Khách.​

Cách xử lý:

Tài xế hỏi Quán thời gian chính xác có món và gọi điện cho Khách thông báo "Quán đang chuẩn bị đơn hàng, dự kiến có món trong x phút nữa."
  • Khách đồng ý: Tài xế tiếp tục thực hiện quy trình giao hàng như bình thường.
  • Khách không đồng ý và muốn hủy đơn: Tài xế báo Quán ngưng chuẩn bị đơn hàng và Chat với Nhân viên Hỗ trợ (theo ảnh hướng dẫn bên dưới) về thời gian dự kiến Quán có món kèm hình ảnh Quán ở thời điểm hiện tại (biển hiệu/địa chỉ Quán, hình ảnh Quán đông & có Tài xế chờ,...).

cach-xu-ly-tinh-huong-quan-dong-cho-lay-mon-lau.jpg
Lưu ý:
  • Tài xế cần di chuyển đến Quán để kiểm tra thông tin trước khi Chat với Nhân viên Hỗ trợ.
  • Tài xế cần xác nhận thời gian chính xác có món trước khi thông báo với Khách hàng.
  • Trường hợp chưa xác nhận với Quán hoặc báo sai thông tin với Khách hàng, Tài xế sẽ chịu mọi rủi ro phát sinh.

Tình huống 4: Không liên hệ được người nhận​

Khi thực hiện đơn Shopee Express Instant - Shopee (Giao hàng siêu tốc Shopee), Tài xế không liên hệ được với Người nhận TRƯỚC KHI NHẬN HÀNG từ Người gửi.
Hoặc khi thực hiện đơn Shopee Express Instant (Giao hàng siêu tốc 1 giờ), Tài xế không liên lạc được với người nhận TRƯỚC KHI ĐẾN điểm giao hàng.

Cách xử lý:​

Nếu không liên hệ được với Người nhận hoặc Người nhận hẹn giao lại sau,… Tài xế vui lòng thao tác từ chối đơn hàng theo hướng dẫn sau với đúng lý do “Khách đổi thời gian ship”.
Trong trường hợp Tài xế không liên hệ Người nhận để thông báo trước khi giao hàng, Tài xế sẽ chịu mọi rủi ro phát sinh.

cach-xu-ly-khi-khong-lien-he-duoc-nguoi-nhan.jpg

Tình huống 5: Tài xế đã đến địa chỉ giao hàng nhưng không liên lạc được với Người nhận​

Khi thực hiện đơn Shopee Express Instant (Giao hàng siêu tốc 1 giờ), Tài xế đã đến địa chỉ giao hàng nhưng không liên lạc được với Người nhận. Tài xế cần xử lý như thế nào?

Cách xử lý:​

Khi có đơn hàng Shopee Express Instant (Giao hàng siêu tốc 1 giờ) giao không thành công (không liên hệ được Người nhận, Người nhận hẹn giao lại sau, ….), Tài xế truy cập Trung tâm Trợ giúp trên đơn hàng đang thực hiện và tìm kiếm từ khóa: “Tôi có đơn Shopee Express Instant giao không thành công” để được hướng dẫn xử lý đơn hàng.

den-dia-chi-giao-hang-khong-lien-he-duoc-nguoi-nhan.jpg

TÌNH HUỐNG 6: Tài xế đến Quán nhưng Quán báo hết món, sai giá món hoặc Khách yêu cầu mua thêm món tại Quán.​

Cách xử lý:​

Bước 1: Tài xế cần thông báo và xác nhận ngay với Khách về sự thay đổi trên đơn hàng.
Bước 2: Tài xế chọn tính năng Chỉnh sửa đơn để tiến hành chỉnh sửa theo đúng yêu cầu của Khách. Tài xế vui lòng xem hướng dẫn chi tiết:
Bước 3: Sau khi chỉnh sửa thành công, Tài xế báo Khách xác nhận “Đồng ý” tại mục Tin nhắn trên đơn hàng của Khách.

cach-xu-ly-tinh-huong-khi-quan-het-mon-hay-khach-doi-mon.jpg

Ngoài những tình huống cần lưu ý trên, trong quá trình thực hiện đơn hàng, nếu cần trợ giúp, Tài xế vui lòng truy cập vào mục Tôi -> chọn Trung tâm Trợ giúp -> tìm kiếm bài viết/từ khóa liên quan vấn đề mà Tài xế đang gặp phải để ShopeeFood có thể hướng dẫn Tài xế xử lý kịp thời hoặc liên hệ hotline (028)7109 9179 để được hướng dẫn.
 
Top