Theo như thông tin mới nhất từ reuters thì mới đây công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Đức là Delivery Hero đã đàm phán và mua lại ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại Hàn Quốc là Woowa Brothers với giá 4 tỷ USD để chen chân vào thị trường giao đồ ăn tại Châu Á và Woowa Brothers chính là công ty mẹ của ứng dụng Baemin đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Thỏa thuận trên được Woowa công bố ngày 13/12 và là thương vụ lớn nhất toàn cầu tính đến nay đối với một ứng dụng giao đồ ăn, một trong những lĩnh vực công nghệ đang "nóng" ở thời điểm hiện tại.Theo thỏa thuận, hai bên đã quyết định thành lập một liên doanh Woowa DH Asia tại Singapore.Kim Bong-jin CEO Woowa Brothers sẽ giữ chức chủ tịch của công ty mới thành lập này và sẽ quản lý việc kinh doanh tổng thể tại 11 quốc gia châu Á cũng như doanh nghiệp Việt Nam nơi Woowa DH Asia đang hoạt động. Woowa DH Asia hiện đang điều hành các hoạt động giao hàng tại Đài Loan, Lào, Malaysia, Bangladesh, Singapore, Thái Lan, Pakistan, Philippines và Hồng Kông.
Cơ cấu quản lý Woowa DH Châu Á
Theo thỏa thuận này thì Delivery Hero sẽ mua lại 87% cổ phần của các nhà đầu tư trong và ngoài nước dựa trên giá trị 4 tỷ USD của công ty Woowa Brothers(khoảng 4,75 nghìn tỷ won). Hiện tại các nhà đầu tư đó gồm Hillhouse Capital, Altos mạo hiểm, Goldman Sachs, Sequoia Capital China và Cơ quan đầu tư Singapore (GIC).
Còn lại 13% sẽ được CEO Kim Bong-jin nắm giữ sẽ được chuyển đến trụ sở của Woowa DH Asia. Oong Kim sẽ là cổ đông cá nhân lớn nhất trong quản lý của Woowa DH Asia và là thành viên của ba ủy ban cố vấn toàn cầu tại trụ sở của DH.
Woowa cho biết việc bán mình của họ là chiến lược sinh tồn trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt và cũng là thương vụ lớn nhất liên quan đến một công ty internet của Hàn Quốc.Với tỷ lệ sở hữu smartphone cao, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 4 thế giới về số lượng đơn đặt giao đồ ăn trực tuyến. Việc ngày càng có nhiều người sống độc thân tại quốc gia này cũng góp phần thúc đẩy sự bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn.
Ứng dụng Yogiyo của Delivery Hero đứng thứ 2, sau Baedal Minjok (Baemin) của Woowa và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như công ty thương mại điện tử Coupang, được hậu thuẫn bởi tập đoàn SoftBank. Dịch vụ Uber Eats của ông lớn Uber cũng phải rút khỏi Hàn Quốc vào đầu năm nay, phản ánh mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Người phát ngôn của Woowa Brothers cho biết thị trường giao đồ ăn hiện nhận được nguồn vốn đầu tư rất lớn, dẫn đến việc họ phải liên kết với công ty khác để sinh tồn. Hiện vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận giữa Delivery Hero và Woowa Brothers có phải đối mặt với rào cản chống độc quyền hay không.
Thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến của xứ sở kim chi đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua lên 5,9 tỷ USD, lớn hơn cả thị trường Đức và Nhật Bản cộng lại và đang theo sát Trung Quốc, Mỹ, Anh. Dự kiến, thị trường này sẽ tăng vọt lên 9 tỷ USD trong năm 2023.Theo thỏa thuận, Delivery Hero sẽ mua 87% cổ phần của các nhà đầu tư của Woowa như Goldman Sachs, quỹ GIC của Singapore, Hillhouse Capital và Sequoia Capital. 13% còn lại thuộc sở hữu của các lãnh đạo cấp cao của Woowa sẽ được mua lại trong tương lai.
Woowa Brothers được thành lập vào năm 2010 với tư cách là một công ty cung cấp thực phẩm ( 'woowa' có nghĩa là thanh lịch trong tiếng Hàn) đã phát triển nhanh chóng để trở thành công ty dịch vụ giao thức ăn trực tuyến hàng đầu của sứ sở Kim Chi, nhận hơn 30 triệu đơn hàng mỗi tháng và mở rộng sang kinh doanh cung cấp bếp chung. không gian cho các nhà hàng cũng như di chuyển vào Việt Nam.
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Kim Bong-jin, 43 tuổi, sẽ đứng đầu một liên doanh mới thành lập với Delivery Hero, có trụ sở tại Singapore để tham gia và thị trường giao đồ ăn tại Châu Á nơi mà Grab có trụ sở tại Singapore và Gojek của Indonesia đã phát triển rất tốt.
Các nhà phân tích cho biết Woowa và Delivery Hero sẽ có thể tạo dựng sự nổi bật ở Đông Nam Á, nhưng Woowa cần vạch ra một chiến lược mang tính địa phương hóa hơn để có cơ hội thành công.
Sự phát triển của ngành này đã dẫn tới làn sóng mua bán sáp nhập khá sôi động. Được biết công ty Takeaway.com của Hà Lan đang đàm phán để mua lại Just Eat của Anh với giá 5,52 tỷ USD. Nếu thành công, nó sẽ soán ngôi thương vụ giữa Delivery Hero và Woowa Brothers.
Đối với Delivery Hero (hiện trị giá gần 11 tỷ USD theo giá trị thị trường), việc mua Woowa sẽ tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường châu Á đang tăng trưởng nhanh chóng. Năm ngoái, công ty Đức đã bán một số mảng kinh doanh ở Đức cho Takeaway.com để đổi lấy tiền mặt và cổ phần.
CEO của Delivery Hero, nhận xét:
Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác chiến lược với Woowa Brothers, công ty đi đầu trong các dịch vụ công nghệ tiên tiến và đã đưa Hàn Quốc lên bản đồ trong ngành công nghiệp cung cấp thực phẩm trực tuyến toàn cầu. Chúng tôi hoàn toàn hỗ trợ Woowa Brothers tiếp tục đầu tư và đổi mới vì lợi ích của những người tham gia ngành công nghiệp rộng lớn hơn, bao gồm người tiêu dùng, nhà hàng, nhân viên và người lái. Cuối cùng, liên doanh sẽ có sự hỗ trợ đầy đủ và truy cập vào các tài nguyên toàn cầu của Delivery Hero.
Thật kỳ lạ là sau khi mua lại thì các thương hiệu Baedal Minjok và Delivery Hero vẫn sẽ tiếp tục hoạt động riêng rẽ và độc lập tại Hàn Quốc chứ không hề sáp nhập vào.Điều này rất giống với việc Woowa Brothers mua lại VietnamMM nhưng ứng dụng giao đồ ăn VietnamMM vẫn hoạt động độc lập với ứng dụng Baemin.
Thỏa thuận trên được Woowa công bố ngày 13/12 và là thương vụ lớn nhất toàn cầu tính đến nay đối với một ứng dụng giao đồ ăn, một trong những lĩnh vực công nghệ đang "nóng" ở thời điểm hiện tại.Theo thỏa thuận, hai bên đã quyết định thành lập một liên doanh Woowa DH Asia tại Singapore.Kim Bong-jin CEO Woowa Brothers sẽ giữ chức chủ tịch của công ty mới thành lập này và sẽ quản lý việc kinh doanh tổng thể tại 11 quốc gia châu Á cũng như doanh nghiệp Việt Nam nơi Woowa DH Asia đang hoạt động. Woowa DH Asia hiện đang điều hành các hoạt động giao hàng tại Đài Loan, Lào, Malaysia, Bangladesh, Singapore, Thái Lan, Pakistan, Philippines và Hồng Kông.
Cơ cấu quản lý Woowa DH Châu Á
Theo thỏa thuận này thì Delivery Hero sẽ mua lại 87% cổ phần của các nhà đầu tư trong và ngoài nước dựa trên giá trị 4 tỷ USD của công ty Woowa Brothers(khoảng 4,75 nghìn tỷ won). Hiện tại các nhà đầu tư đó gồm Hillhouse Capital, Altos mạo hiểm, Goldman Sachs, Sequoia Capital China và Cơ quan đầu tư Singapore (GIC).
Còn lại 13% sẽ được CEO Kim Bong-jin nắm giữ sẽ được chuyển đến trụ sở của Woowa DH Asia. Oong Kim sẽ là cổ đông cá nhân lớn nhất trong quản lý của Woowa DH Asia và là thành viên của ba ủy ban cố vấn toàn cầu tại trụ sở của DH.
Woowa cho biết việc bán mình của họ là chiến lược sinh tồn trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt và cũng là thương vụ lớn nhất liên quan đến một công ty internet của Hàn Quốc.Với tỷ lệ sở hữu smartphone cao, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 4 thế giới về số lượng đơn đặt giao đồ ăn trực tuyến. Việc ngày càng có nhiều người sống độc thân tại quốc gia này cũng góp phần thúc đẩy sự bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn.
Ứng dụng Yogiyo của Delivery Hero đứng thứ 2, sau Baedal Minjok (Baemin) của Woowa và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như công ty thương mại điện tử Coupang, được hậu thuẫn bởi tập đoàn SoftBank. Dịch vụ Uber Eats của ông lớn Uber cũng phải rút khỏi Hàn Quốc vào đầu năm nay, phản ánh mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Người phát ngôn của Woowa Brothers cho biết thị trường giao đồ ăn hiện nhận được nguồn vốn đầu tư rất lớn, dẫn đến việc họ phải liên kết với công ty khác để sinh tồn. Hiện vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận giữa Delivery Hero và Woowa Brothers có phải đối mặt với rào cản chống độc quyền hay không.
Thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến của xứ sở kim chi đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua lên 5,9 tỷ USD, lớn hơn cả thị trường Đức và Nhật Bản cộng lại và đang theo sát Trung Quốc, Mỹ, Anh. Dự kiến, thị trường này sẽ tăng vọt lên 9 tỷ USD trong năm 2023.Theo thỏa thuận, Delivery Hero sẽ mua 87% cổ phần của các nhà đầu tư của Woowa như Goldman Sachs, quỹ GIC của Singapore, Hillhouse Capital và Sequoia Capital. 13% còn lại thuộc sở hữu của các lãnh đạo cấp cao của Woowa sẽ được mua lại trong tương lai.
Woowa Brothers được thành lập vào năm 2010 với tư cách là một công ty cung cấp thực phẩm ( 'woowa' có nghĩa là thanh lịch trong tiếng Hàn) đã phát triển nhanh chóng để trở thành công ty dịch vụ giao thức ăn trực tuyến hàng đầu của sứ sở Kim Chi, nhận hơn 30 triệu đơn hàng mỗi tháng và mở rộng sang kinh doanh cung cấp bếp chung. không gian cho các nhà hàng cũng như di chuyển vào Việt Nam.
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Kim Bong-jin, 43 tuổi, sẽ đứng đầu một liên doanh mới thành lập với Delivery Hero, có trụ sở tại Singapore để tham gia và thị trường giao đồ ăn tại Châu Á nơi mà Grab có trụ sở tại Singapore và Gojek của Indonesia đã phát triển rất tốt.
Các nhà phân tích cho biết Woowa và Delivery Hero sẽ có thể tạo dựng sự nổi bật ở Đông Nam Á, nhưng Woowa cần vạch ra một chiến lược mang tính địa phương hóa hơn để có cơ hội thành công.
Sự phát triển của ngành này đã dẫn tới làn sóng mua bán sáp nhập khá sôi động. Được biết công ty Takeaway.com của Hà Lan đang đàm phán để mua lại Just Eat của Anh với giá 5,52 tỷ USD. Nếu thành công, nó sẽ soán ngôi thương vụ giữa Delivery Hero và Woowa Brothers.
Đối với Delivery Hero (hiện trị giá gần 11 tỷ USD theo giá trị thị trường), việc mua Woowa sẽ tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường châu Á đang tăng trưởng nhanh chóng. Năm ngoái, công ty Đức đã bán một số mảng kinh doanh ở Đức cho Takeaway.com để đổi lấy tiền mặt và cổ phần.
CEO của Delivery Hero, nhận xét:
Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác chiến lược với Woowa Brothers, công ty đi đầu trong các dịch vụ công nghệ tiên tiến và đã đưa Hàn Quốc lên bản đồ trong ngành công nghiệp cung cấp thực phẩm trực tuyến toàn cầu. Chúng tôi hoàn toàn hỗ trợ Woowa Brothers tiếp tục đầu tư và đổi mới vì lợi ích của những người tham gia ngành công nghiệp rộng lớn hơn, bao gồm người tiêu dùng, nhà hàng, nhân viên và người lái. Cuối cùng, liên doanh sẽ có sự hỗ trợ đầy đủ và truy cập vào các tài nguyên toàn cầu của Delivery Hero.
Thật kỳ lạ là sau khi mua lại thì các thương hiệu Baedal Minjok và Delivery Hero vẫn sẽ tiếp tục hoạt động riêng rẽ và độc lập tại Hàn Quốc chứ không hề sáp nhập vào.Điều này rất giống với việc Woowa Brothers mua lại VietnamMM nhưng ứng dụng giao đồ ăn VietnamMM vẫn hoạt động độc lập với ứng dụng Baemin.
Theo ttvn.vn www.reuters.com
Sửa lần cuối: