CUỘC CHIẾN GRAB VÀ GO VIỆT SẼ VỀ ĐÂU?

Như chúng ta đã biết trước đây cũng đã có sự đối đầu nảy lửa giữa Grab và Uber ở thị trường Việt Nam. Và bây giờ lại là cuộc đối đầu mới giữa Grab và Go Việt. Vậy cuộc đối đầu mới này rồi sẽ đi về đâu. Trước hết chúng ta sẽ cùng nhau xem sách lượt của Go Việt. Đầu tiên họ khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng và đánh vào đúng thị trường khách hàng cần khuyến mãi này đó là vài quận trung tâm HCM, khách đa phần chỉ di chuyển ngắn. Cùng đó sẽ là mời gọi đối tác để có tài xế phục vục khách hàng. Và Go Việt đã tạm chấp nhận không lợi nhuận thậm chí là lỗ đúng nghĩa đen để lôi kéo tài xế. Họ chấp nhận chi thêm tiền cho đối tác để bù vào phần đã khuyến mãi cho khách hàng. Vậy Go Việt được gì khi vừa khuyến mãi cho khách hàng mà lại vừa bù lỗ cho tài xế và tạm thời không thu chiết khấu. Cái được đầu tiên đó là tiếng vang lớn mọi người nhất thời chuyển qua đi Go Việt, tài xế chuyển qua chạy Go Việt. Hiển nhiên Go Việt sẽ có 1 hệ thống tài xế và lượng khách hàng đông đảo chỉ trong một thời gian rất ngắn. Hiện tại ưu thế thuộc về Go Việt mặc dù Grab đã ra rất nhiều chiêu để cạnh tranh nhưng dường như hiệu ứng Go Việt đang rất mạnh ở hiện tại. Hiện tại là vậy thế còn tương lai. Tương lai một công ty không thể kinh doanh lỗ hoài được, buộc Go Việt sẽ từng bước để có lợi nhuận. Khởi đầu sẽ là thu chiết khấu tài xế, kế đến giảm khuyến mãi cho khách hàng và bớt bù lỗ cho tài xế. Dần dần thị trường sẽ bão hòa giữa Go Việt và Grab. Khi thị trường đã bão hòa thì anh khuyến mãi bao nhiêu tôi sẽ khuyến mãi bấy nhiêu, giá anh bao nhiêu giá tôi cũng bấy nhiêu có chăng là vài đồng xê xích. Lúc này sẽ là cuộc chiến về chất lượng dịch vụ, vì ở chiến lược ban đầu cả 2 công ty đều muốn lôi kéo tài xế nên bỏ qua các tiêu chí chất lượng tài xế và chất lượng xe. Bạn là khách hàng nếu cùng một giá mà được đi xe êm và xe cà tàng hay tài xế lịch sử với tài xế thiếu văn minh bạn sẽ chọn bên nào. Lúc đó thì sẽ xảy ra cuộc thanh lí tài xế hoặc đào tạo đối tác nhằm nâng cao chất lượng. Ở đây chúng ta mới chỉ xét trên cuộc đối đầu của 2 ông xe công nghệ chứ chưa nói tới cộng đồng xe truyền thống. nếu xét thêm các công ty xe truyền thống thì sẽ rất nhiều vấn đề nữa và ê rằng sẽ có chút sự tham gia của nhà nước nên mình xin không bàn tới. Đó là chúng ta đang phân tích sách lược của Go Việt tại thị trường TP lớn (hiện tại là HCM và HN). Vậy tại các tỉnh khác thì sao, vâng Grab vẫn là lựa chọn duy nhất của tài xế và khách hàng. Nhưng rất tiếc Grab lại bỏ qua không chăm sóc tốt các thị trường này, các khuyến mãi thưởng cho đối tác chỉ áp dụng cho tài xế đón khách HCM và HN. Còn các tỉnh khác thì không được tham gia, thậm chí khách hàng ở thị trường này cũng ít có mã giảm giá có hiệu lực. đây có thể nói là 1 sai lầm của Grab nếu Go Việt đánh vào các thị trường này thì Grab sẽ rất lao đao.
 

Kaloss

Support
Moderator
Hiện tại cũng chỉ những phỏng đoán của chúng ta về tương lai của 2 hãng công nghệ này, Đa phần khách hàng là ai? Nhu cầu đi xe xịn có bao nhiêu hay chỉ muốn di chuyển? Xe xịn có muốn đèo 3 hay không?....vân vân. Điều nữa, khi đa phần tài xế muốn kiếm thêm, thì sẽ chọn xe phổ thông chứ không phải xe xịn. Tính chi phí nuôi xe xịn thì nó cũng phải xịn, chứ nuôi xe phổ thông thì nó nhàn hơn. Các bác đi cầy về mệt thì có bác nào có thời gian vệ sinh cho xe, chăm sóc , bảo dưỡng cẩn thận.........Chạy xe còn có hao mòn....còn có xăng xe......(ý e nói các bác xe xịn có mục tiêu quảng bá hình ảnh- thì em không dám bàn).
 
Sửa lần cuối:

hoangnam

Moderator trial
Thành viên BQT
Tất cả các dịch vụ gọi xe muốn giành thị phần tại Việt Nam phải vượt qua được sự KHUYẾN MÃI của Grab.
Đơn cử là GO-VIET, Grab không ngần ngại tung ra các khuyến mãi cho khách hàng và tài xế tương tự GO-VIET thậm chí là cao hơn, cho đến bây giờ GO-VIET lại phải chạy theo các chương trình khuyến mãi của Grab.
Grab đang chứng tỏ mình là người có thể chi tiền để có thể đáp trả lại mọi động thái của các đối thủ cạnh tranh.GO-VIET đang tử thế chủ động giờ đã chuyển sang dạng bị động khi phải chạy theo km của Grab.
Và không chỉ GO-VIET mà bất kì hãng gọi xe nào muốn giành thị phần này thì nếu không có tiền để khuyến mãi khách hàng, tài xế thì sẽ bị bỏ rơi trong cuộc chạy đua này.
 

tran tuan khanh

Tài xế mới
bây giờ trong nước lại có thêm ứng dụng Go-ixe của người Việt Nam mình phát minh và đây có phải là cuộc chiến công nghệ không? theo nhưng các bạn liệu go-ixe có chiếm phần thắng tại sân nhà kg.
 

Nguyenviphung

Tài xế Đồng
Quan trọng tài chính tới đâu. Aber cũng của VN nhưng đã phải ngừng hoạt động rồi bạn. Ai mạnh chi tiền thì sẽ thắng trong cuộc đua này
 

hoangnam

Moderator trial
Thành viên BQT
Aber đang chuẩn bị mở lại nhưng với tiềm lực của Aber thì rất khó để cạnh tranh.Bây giờ chỉ có đốt tiền vào thì mới có thể lấy được thị phần, đúng là dần dần thị trường chỉ còn lại những hãng lớn chơi với nhau :)
 
Top