Mấy ngày hôm nay anh em shipper Now.vn đang lùm xùm vụ việc một anh Shipper có tên là Nguyễn Q. A khi nhận đơn hàng trà sữa tại The Alley 47 Hàng Bài thì Shipper và nhân viên 2 bên đã có lời qua tiếng lại với nhau vì lí do 2 bên không tôn trọng nhau và kết quả cuối cùng là nhân viên The Alley đã gửi video và khiếu nại lên công ty với lý do "Shipper văng tục và có thái độ không phù hợp với nhân viên", lập tức tài khoản của shipper bị khóa.
Shipper này đã lên văn phòng Now để làm việc thì sau 4 ngày thì phí Now chấm dứt hợp tác vĩnh viễn với lý do "Đồng phục không đảm bảo logo công ty" đồng thời bên now tiến hành cập nhật và thay đổi bộ quy tẵc ứng xử mới.
Chưa dừng lại tương tự vụ việc khách sạn Amore với Youtuber Khoa Pug thì hiện tại The Alley 47 Hàng Bài Hà Nội đang bị một đợt review 1 sao rất lớn và con số này liên tục tăng thởi điểm hiện tại địa chỉ này chỉ còn 1.6 Sao trên đánh giá của Google.
Trước đây Now đã từng lùm xum vụ việc Phúc Long ngưng bán trên ứng dụng Now do Shipper Delivery Now XUNG ĐỘT với nhân viên mà Techbike đã từng đưa tin và mấu chốt của vấn đề ở đây cũng là thái độ không tôn trọng giữa 2 bên là nhân viên và shipper kết quả là Phúc long tạm ngưng bán trên Now hơn 1 tuần để giải quyết vấn đề điều này đương nhiên là thiệt hại cho cả 3 bên là Phúc Long sẽ mất lượng khách lớn, Shipper Now mất lượng đơn hàng, Now.vn sẽ mất đi khoản thu nhập từ shipper và đối tác Phúc Long.
Và lần này sự việc trên lại tái diễn đối với The Alley và cũng chính nguyên nhân mâu thuẫn giữa nhân viên bán hàng The Alley và Shipper Now.vn vì đôi bên không tôn trọng nhau điều này có thể dẫn đến một tiền lệ xấu thêm một lần nữa.
Có thể nhìn sơ qua mỗi bên đều phải chịu hậu quả không đáng có từ vụ việc này, shipper thì mất việc, The Alley thì liên tục bị đánh giá 1 sao trên Google, Now thì ban hành bộ quy tắc ứng xử mới khắt khe hơn làm nhiều shipper không đồng tình.Bên cạnh đó việc The Alley vs Now có thể hợp tác tiếp được với nhau hay không cũng là một chuyện.
Tuy nhiên điểm mấu chốt ở đây là vụ việc không có gì nghiệm trọng nếu như 2 bên tôn trọng lẫn nhau.
Chi tiết vụ việc sẽ được Techbike cập nhật thêm và dưới đây là toàn bộ câu chuyện theo lời kể của 1 ngươi trên facebook (Nội dung có lời lẽ bức xức của Shipper nên không tránh câu từ không hoa mỹ...)
Hôm nay, tôi xin dành từ "mất dạy" cho lối cư xử của bạn nhân viên thu ngân The Alley 47 Hàng Bài, Now.vn từ lâu đã trở thành lựa chọn quen thuộc cho các bạn mỗi khi cái bụng sôi lên, cơn khát ùa tới và nghề shipper cũng trở thành "một nghề được việc của xã hội", nhưng tại sao sau bao vụ boom hàng và đến nay lối cư xử thiếu tôn trọng delivery vẫn tồn tại ở một thành phố văn minh, nơi mà con người sống với nhau bằng sự tôn trọng lẫn nhau
Ngày 22/02/2019, Trong ca làm việc buổi sáng của shipper full-time Foody Nguyễn Q. A, sau khi vào order một cốc trà sữa cho khách (Mặc dù hệ thống The Alley có tool của foody nhưng shipper vẫn phải order và trả tiền như khách bình thường, điều này khiến thời gian chờ lâu hơn và tỷ lệ giao trễ giờ so với các quán khác cao vượt trội), vì vậy có nghĩa là shipper cũng là khách nhưng thái độ của nhân viên thu ngân được đánh giá là lối cư xử của "hạng vô học" khi nói trống không với shipper "Mang tiền qua đây" và yêu cầu đưa tiền tận tay.
Dù hơi có sự khó chịu trong lối hành xử của bạn nhân viên thu ngân, nhưng shipper vẫn nhẹ nhàng làm theo, đáp lại yêu cầu của mình, bạn nhân viên thu ngân sau khi chốt số lượng và lấy tiền thừa từ trong hộp đã có một hành động "mất dạy" khi ném tiền xuống bàn (Hệ sinh thái dịch vụ của chúng ta chưa ai dám dạy nhân viên của mình ném tiền của khách xuống bàn, nhưng đó mới chỉ là phần đầu của sự "mất dạy" trong cách phục vụ của nhân viên The Alley 47 Hàng Bài)
Sau khi cảm thấy mình bị coi thường, shipper có phản ứng bằng cách không nhận tiền vội và hỏi "Tại sao mình đưa các bạn tiền tận tay nhưng các bạn lại nói trống không và ném tiền xuống bàn như thế" (Theo tường thuật thì đúng là phản ứng của shipper là có to tiếng với nhân viên, điều này là khách quan theo phản ứng bực tức với thái độ của nhân viên)
Ngay sau đó, bạn nhân viên giao đồ lịch sự nói rằng "Thôi anh cầm đồ giao cho khách giúp em" nhưng với bạn thu ngân vẫn với khuôn mặt như phụ nữ rong kinh 27 ngày một tháng thì vẫn không nhận được lời xin lỗi với hành động nói trên
Tôi xin nhấn mạnh từ "ném" vì phản ứng của bạn shipper không vì lối nói trống không mà vì hành động "ném tiền" như là bố thí shipper mặc dù đó là tiền thừa (Nếu bạn nào có người thân hoặc bản thân làm shipper thì sẽ thấy hành động đó "rác rưởi" như thế nào, và đặt mình vào một cương vị người khách sẽ cảm nhận được)
Vừa ra khỏi quán thì các con trời lập tức gửi video KHÔNG CÓ ÂM THANH và khiếu nại lên công ty với lý do "Shipper văng tục và có thái độ không phù hợp với nhân viên", lập tức tài khoản của shipper bị khóa (Đó là sự thể hiện tôn trọng đối tác nhưng sau đó Now.vn cho chúng ta thấy là những kẻ làm ăn chộp giật, một mặt thì lấy hình ảnh shipper đáng thương ra quảng bá, một mặt thì coi thường đội ngũ delivery, hành động của đội ngũ văn phòng thiếu chuyên môn được cho là thích gây khó dễ từ lâu, bạn nào làm hoặc có người quen làm chắc chắn sẽ hiểu).
Nhận được yêu cầu quay lại quán từ công ty, shipper trực tiếp đến hỏi lý do và tận cùng của sự "mất dạy" lên tới đỉnh điểm khi bạn Thu ngân đứng dậy dõng dạc
"Gọi bảo vệ đuổi THẰNG ch* này ra ngoài"
Tới đây, tôi không biết phải đánh giá thế nào về lối hành xử của nhân viên The Alley đối với khách hàng của mình, Shipper mặc chiếc áo đỏ thì thành Shipper còn họ cởi áo ra có khi lại là nhân viên văn phòng, nhưng một điểm chung là họ đều đáng được tôn trọng, nhưng tại sao phải nhận thái độ đó, nhân viên coi thường shipper cũng chính là coi thường khách đặt hàng qua ứng dụng và đương nhiên chất lượng dịch vụ và chất lượng từng sản phẩm họ mang đến cũng tồi tệ tỷ lệ thuận với chính sự coi thường ấy.
Sau 4 ngày làm việc với delivery về vấn đề này và chưa đưa ra được lý do phù hợp thì hôm nay công ty đã có quyết định vô lý và mang tính chủ quan là trao đổi chấm dứt hợp tác vĩnh viễn với lý do "Đồng phục không đảm bảo logo công ty". Nói đến Now.vn hiện nay đang ban hành một bộ quy tắc ứng xử mà không được nói xấu cái thứ doanh nghiệp bất chấp sự bất công mà gây khó dễ, chạy theo lợi ích riêng của công ty điển hình là nếu giao muộn khách không nhận dù chỉ chậm 1p thì shipper cũng phải mang đồ về ăn.
Ai trong đời cũng có một nghề để nuôi sống bản thân mình và gia đình, bạn ấy cũng có gia đình cũng chạy 12 tiếng ngoài đường một ngày dưới cái trời nắng nóng để kiếm tiền lo cho gia đình mình mới được tính lương gần 150 nghìn một ngày, nó không đáng, thái độ thiếu tôn trọng shipper cũng chính là thái độ thiếu tôn trọng khách hàng đặt đồ của mình.
Và lời cuối, dù là bán hàng hay shipper (Đôi khi tự bán tự ship) thì ai cũng đáng được tôn trọng và hãy tẩy chay để tạo ra hệ sinh thái dịch vụ mà ở đó ai cũng tôn trọng nhau bất kể là shipper hay bán hàng, biết rằng viết những lời này chính là đạp đổ bát cơm của bao nhiêu người nhưng chúng ta sẽ nói không với hệ sinh thái dịch vụ thiếu sự tôn trọng khách hàng ấy.
Thân gửi, và tường thuật đến các bạn.
CẬP NHẬT MỚI NHẤT
Theo thông tin mới nhất thì bên cửa hàng The Alley Việt Nam đã có động thái xin lỗi và thông báo với khách hàng như sau:
KÍNH GỬI QUÝ KHÁCH HÀNG
Về sự việc xảy ra tại cơ sở The Alley số 47 Hàng Bài, Hà Nội vừa qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của Quý khách hàng trên cộng đồng Facebook.
Cụ thể, ngày 10/04 cộng đồng mạng (CĐM) lan truyền thông tin sự việc mâu thuẫn giữa nhân viên thu ngân (Cashier) và nhân viên giao nhận Now (Shipper Now). Sau đó, công ty đã nhận được rất nhiều đánh giá, phản hồi không tốt về The Alley qua trang Fanpage Facebook và dịch vụ tìm kiếm của Google. Nhận thấy có rất nhiều thông tin mà CĐM lan truyền, không hề đúng sự thật. Việc này cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến Công ty The Alley, đối tác Now và các cá nhân liên quan trong vụ việc.
Từ ngày 10/04 đến 12/04, Cơ sở The Alley Hàng Bài và nhân viên liên tục bị một số người từ CĐM gửi những tin nhắn có nội dung đe dọa. Ảnh hưởng đến tâm lý của toàn thể nhân viên, riêng cá nhân bạn Cashier bị rất nhiều lời đe dọa và áp lực từ CĐM nên đã xin nghỉ việc ngay sau ngày 10/04. Ngày 12/04, Công Ty The Alley buộc phải đưa ra quyết định tạm đóng cửa cơ sở để trấn an lại toàn bộ nhân viên, và xem xét lại sự việc đang diễn ra trên CĐM.
Vậy, tất cả những sự việc trên xuất phát từ đâu, Công Ty The Alley muốn gửi đến các đối tác, khách hàng của The Alley, CĐM và các cá nhân liên quan trong vụ việc này một thông tin tường tận của sự việc trên.
Sự việc bắt đầu từ ngày 22/02/2019, xuất phát từ những đôi co giữa bạn Cashier The Alley Hàng Bài và Shipper Now - Anh Nguyễn Q.A. Nguyên nhân được cho là do bạn Thu ngân đã có thái độ cư xử không đúng mực với Anh Q.A.
Ngay sau ngày 22/02/2019, Đại diện Công ty The Alley và Now làm việc với nhau để giải quyết vấn đề trên.
Phía NOW:
Trong thời gian giải quyết sự việc, Now đã tạm ngưng việc nhận đơn của Anh Q.A. Sau khi giải quyết xong giữa Now và The Alley thì phía Now đã mở lại tài khoản để anh Q.A làm việc lại bình thường việc này đã có xác nhận từ Đại diện của Now (Các bạn xem hình)
Phía Công ty THE ALLEY
Đối với bạn Cashier The Alley Hàng Bài, đã có thái độ chưa đúng mực và cách phục vụ với khách hàng Công ty The Alley đã điều chuyển Bạn từ vị trí Thu ngân - kiêm Cửa hàng trưởng chi nhánh sang làm nhân viên tại bộ phận Bếp đồng thời đã đưa ra hình thức kỷ luật theo đúng nội quy của Công ty, kiểm điểm và đánh giá lại trách nhiệm của bản cá nhân bạn.
Như vậy, chốt lại vấn đề là sự việc nãy đã diễn ra vào ngày 22/02/2019. Tất cả đã được giải quyết theo quy định của 2 Công ty. THE ALLEY – NOW. Và thỏa đáng đối với cá nhân Cashier The Alley Hàng Bài và Shipper Now - Anh Nguyễn Q.A.
QUAY LẠI SỰ VIỆC NGÀY 10/04.
Sự việc trên lại được gửi lên Cộng động mạng một lần nữa xuất phát từ một tài khoản Facebook có tên Phi Phi. Lúc này, Công ty The Alley đã có một cuộc họp với đại diện Now (Giám đốc điều hành KV Hà Nội, Anh Q.A và Quản lí trực tiếp của Anh) một lần nữa vào chiều ngày 12/04 (Ngay khi đóng cửa Cơ sở Hàng Bài).
Công ty The Alley đã được sự xác nhận từ phía Anh Q.A và Đại diện Công ty Now tài khoản này không phải của cá nhân Anh Q.A và thực tế Anh Shipper đã đi làm lại bình thường từ ngày 22/02 sau khi sự việc được giải quyết.
Vậy việc thông tin mâu thuẫn xuất phát từ một tài khoản Facebook không xác định và không hề liên quan gì đến vụ việc nhằm mục đích gì?
Phải nhìn nhận một sự thật, bất kể Công ty nào, kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm nào không thể tránh được sai sót trong quá trình vận hành. Nó xuất phát từ một cá nhân và Công ty phải giải quyết được triệt để, không ảnh hưởng đến khách hàng.
The Alley cũng vậy, kinh doanh luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Qua sự việc trên, The Alley kính mong Quý đối tác, Khách hàng của The Alley và CĐM có một cái nhìn khách quan, chân thực nhất về sự việc. Vì bất kể mục đích gì, việc một cá nhân không liên quan cố tình lan truyền những thông tin mang tính không đúng, bóp méo sự thật đều vì mục đích không tốt.
Công ty The Alley luôn sãn sàng đón nhận những ý kiến đóng góp của Khách hàng. Mọi sự phản hồi từ quý khách là sự quan tâm và đóng góp cho Thương hiệu The Alley được phát triển. Để The Alley có cơ hội mang đến cho quý khách những sản phẩm và trải nghiệm về sự phục vụ một cách tốt nhất.
Một lần nữa, The Alley mong rằng Quý khách hàng có được sự nhìn nhận, và đánh giá khách quan nhất đối sự việc trên.
The Alley xin chân thành cảm ơn!
Bài viết trên chưa đưa đến kết luận cuối cùng ai đúng ai sai, techbike sẽ cập nhật bài viết khi có thông tin chính xác nhất...
Techbike - Cộng đồng tài xế, shipper công nghệ Việt Nam
Sửa lần cuối: