SINGAPORE - Star up Go-Jek của Indonesia vừa công bố vào thứ Năm (24 tháng 5) rằng họ sẽ đầu tư khoảng 500 triệu đô la Mỹ (672 triệu đô la Singapore) để mở rộng sang bốn thị trường mới trong bốn tháng tới đó là: Singapore, Việt Nam, Thái Lan và Philippines.
Go-Jek nói rằng nó sẽ cung cấp "hỗ trợ công nghệ và chuyên môn" để công ty tại các nước này hoạt động. Cụ thể những công ty địa phương sẽ "xác định thương hiệu và danh tính của riêng họ" và làm việc để đạt được lực kéo.
Xem thêm:
Ban đầu, Go-Jek sẽ cung cấp dịch vụ taxi - xe ôm trên ứng dụng trước khi đưa đến các sản phẩm dịch vụ khác cho khác hàng như: Go-Food (Giao đồ ăn), Go-Max (mua sắm hàng hoá), Go-Life...
Go-Jek khởi nghiệp là một công ty cung cấp dịch vụ xe ôm trên nền tảng di động mà chúng ta hay còn gọi là xe ôm công nghệ và sau đó chuyển sang những thứ như giao hàng thực phẩm, cửa hàng tạp hóa và thanh toán .Năm ngoái, Go-Jek cho biết họ đã mua ba công nghệ tài chính, các công ty mới khởi nghiệp để phục vụ và hỗ trợ hãng àny trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số của Indonesia. .
Các dịch vụ của Go-Jek được sử dụng rộng rãi ở khắp 50 thành phố trên khắp Indonesia và được các nhà đầu tư nổi tiếng như Temasek Holdings và gã khổng lồ Tencent của Trung Quốc hậu thuẫn.
Việc mở rộng sang các thị trường mới sẽ đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa Go-Jek và công ty Grab tại Singapore, có các dịch vụ tương tự như đi xe đạp, thanh toán kỹ thuật số và giao hàng thực phẩm.
Grab đã chiến thằng Uber tại thì trường Đông Nam Á và bây giờ chỉ còn Go-Jek là đối thủ lớn nhất của hãng này và Grab đang cố gắng giành thị phần về tay mình.
Vào cuối tháng 3, Uber cho biết họ đang bán công ty kinh doanh Đông Nam Á của mình cho Grab . Điều đó đã củng cố vị trí của Grab tại các thị trường riêng lẻ trong khu vực.
Xem thêm: Hệ luỵ của việc Uber sáp nhập vào Grab đối với Tài xế và Khách hàng
Nhưng Chủ tịch Go-Jek cho biết, trong bối cảnh vụ sáp nhập gần đây, người dùng và các bên liên quan khác tại các thị trường mới sẽ dễ dàng hơn chào đón sự hiện diện của Go-Jek vì điều đó sẽ cho họ lựa chọn thứ hai để lựa chọn bởi vì:
Đầu năm nay, Google đã đầu tư vào Go-Jek và cho biết động thái này phù hợp với tham vọng của người khổng lồ công nghệ để phát triển nền kinh tế kỹ thuật số và cảnh khởi nghiệp của Indonesia. Nhưng Google không tiết lộ số tiền họ đầu tư vào Go-Jek.
Go-Jek đã huy động được khoảng 1,5 tỷ đô la trong một vòng gây quỹ vào tháng 2 , vượt mục tiêu ban đầu là 1,2 tỷ đô la, Reuters đưa tin. Go-Jek hiện tại được định giá là 5 tỷ USD , theo cơ sở dữ liệu thị trường tài chính PitchBook.
Việc Go-Jek vào Việt Nam chỉ còn là thời gian và GO-Viet có lẽ chính là công ty tại Việt Nam được hãng này đầu tư công nghệ và chuyên môn vào.
Go-Jek vào Việt Nam sẽ mang nhiều lợi ích cho cả khách hàng và tài xế bởi sợ độc quyền hiện tại của Grab dường như mang lại sự không hài lòng khi nhiều tin cho rằng Grab âm thầm tăng giá, hạn chế mã khuyến mãi cũng như khắt khe hơn đối với các đối tác của mình.
Với số tiền đầu từ hơn 500.000.000 USD tương đương hơn 11.000 tỉ đồng có thể đây là công số vô cùng lớn, so với Uber thì đã tiêu tốn hơn 700.000.000 triệu USD trong 5 năm tại thì trường Đông Nam Á thì đây đúng là đối thủ xứng tầm với Grab.
Xét thực trạng hiện tại ở Việt Nam thì Grab đang độc quyền trong khi các danh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thấy sự đột phá cũng như đẩy mạnh việc quảng bá của mình cụ thể hãng VIVU với tên gọi mới là Vato được đầu tư với số vốn hơn 2000 tỉ đồng tuy nhiên vẫn chưa thấy động thái gì nỗi bật và nhiều người đang nghi ngờ con số 2000 tỉ đồng này.
Còn bạn nghĩ sao về việc này?
- Go-Jek của Indonesia đang mở rộng ra nước ngoài và chuẩn bị đẩy mạnh sự cạnh tranh với công ty Grab tại Singapore.
- Go-Jek thông báo vào hôm rằng họ sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD để chuyển sang bốn thị trường mới tại Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.
- Đầu tháng 2, Go-Jek đã huy động được khoản tiền mới khoảng 1,5 tỷ USD, theo báo cáo.
Go-Jek nói rằng nó sẽ cung cấp "hỗ trợ công nghệ và chuyên môn" để công ty tại các nước này hoạt động. Cụ thể những công ty địa phương sẽ "xác định thương hiệu và danh tính của riêng họ" và làm việc để đạt được lực kéo.
Điều này càng làm sáng tỏ cho việt Go-Viet sẽ là người đại diện cho Go-Jek hoạt động tại Việt Nam bởi đã có nhiều nguồn tin cho rằng Go-Jek được cho là sẽ đóng vai trò nhà đầu tư chiến lược với Go-Viet tại Việt Nam
Xem thêm:
- 2 tuần nữa GO-JEK sẽ hoạt động tại Việt Nam
- Ứng dụng gọi xe GO-VIET là ai? Có phải được GO-JEK hậu thuẫn?
Andre Soelistyo, chủ tịch Go-Jek đã trả lời phỏng vẫn CNBC: "Chúng tôi đến thăm tất cả những quốc gia và chúng tôi cảm thấy giống như các giải pháp mà chúng tôi cung cấp ở Indonesia có lẽ sẽ phù hợp với một số các quốc gia"
Ban đầu, Go-Jek sẽ cung cấp dịch vụ taxi - xe ôm trên ứng dụng trước khi đưa đến các sản phẩm dịch vụ khác cho khác hàng như: Go-Food (Giao đồ ăn), Go-Max (mua sắm hàng hoá), Go-Life...
Go-Jek khởi nghiệp là một công ty cung cấp dịch vụ xe ôm trên nền tảng di động mà chúng ta hay còn gọi là xe ôm công nghệ và sau đó chuyển sang những thứ như giao hàng thực phẩm, cửa hàng tạp hóa và thanh toán .Năm ngoái, Go-Jek cho biết họ đã mua ba công nghệ tài chính, các công ty mới khởi nghiệp để phục vụ và hỗ trợ hãng àny trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số của Indonesia. .
Các dịch vụ của Go-Jek được sử dụng rộng rãi ở khắp 50 thành phố trên khắp Indonesia và được các nhà đầu tư nổi tiếng như Temasek Holdings và gã khổng lồ Tencent của Trung Quốc hậu thuẫn.
Cạnh tranh thị trường với Grab
Việc mở rộng sang các thị trường mới sẽ đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa Go-Jek và công ty Grab tại Singapore, có các dịch vụ tương tự như đi xe đạp, thanh toán kỹ thuật số và giao hàng thực phẩm.
Grab đã chiến thằng Uber tại thì trường Đông Nam Á và bây giờ chỉ còn Go-Jek là đối thủ lớn nhất của hãng này và Grab đang cố gắng giành thị phần về tay mình.
Vào cuối tháng 3, Uber cho biết họ đang bán công ty kinh doanh Đông Nam Á của mình cho Grab . Điều đó đã củng cố vị trí của Grab tại các thị trường riêng lẻ trong khu vực.
Xem thêm: Hệ luỵ của việc Uber sáp nhập vào Grab đối với Tài xế và Khách hàng
Nhưng Chủ tịch Go-Jek cho biết, trong bối cảnh vụ sáp nhập gần đây, người dùng và các bên liên quan khác tại các thị trường mới sẽ dễ dàng hơn chào đón sự hiện diện của Go-Jek vì điều đó sẽ cho họ lựa chọn thứ hai để lựa chọn bởi vì:
"Với cạnh tranh, cung cấp dịch vụ sẽ tốt hơn nhiều, tất cả người chơi buộc phải cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Điều đó sẽ thuận lợi cho người tiêu dùng", ông Andre Soelistyo nói."
Đầu năm nay, Google đã đầu tư vào Go-Jek và cho biết động thái này phù hợp với tham vọng của người khổng lồ công nghệ để phát triển nền kinh tế kỹ thuật số và cảnh khởi nghiệp của Indonesia. Nhưng Google không tiết lộ số tiền họ đầu tư vào Go-Jek.
Go-Jek đã huy động được khoảng 1,5 tỷ đô la trong một vòng gây quỹ vào tháng 2 , vượt mục tiêu ban đầu là 1,2 tỷ đô la, Reuters đưa tin. Go-Jek hiện tại được định giá là 5 tỷ USD , theo cơ sở dữ liệu thị trường tài chính PitchBook.
Kết luận
Go-Jek vào Việt Nam sẽ mang nhiều lợi ích cho cả khách hàng và tài xế bởi sợ độc quyền hiện tại của Grab dường như mang lại sự không hài lòng khi nhiều tin cho rằng Grab âm thầm tăng giá, hạn chế mã khuyến mãi cũng như khắt khe hơn đối với các đối tác của mình.
Với số tiền đầu từ hơn 500.000.000 USD tương đương hơn 11.000 tỉ đồng có thể đây là công số vô cùng lớn, so với Uber thì đã tiêu tốn hơn 700.000.000 triệu USD trong 5 năm tại thì trường Đông Nam Á thì đây đúng là đối thủ xứng tầm với Grab.
Xét thực trạng hiện tại ở Việt Nam thì Grab đang độc quyền trong khi các danh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thấy sự đột phá cũng như đẩy mạnh việc quảng bá của mình cụ thể hãng VIVU với tên gọi mới là Vato được đầu tư với số vốn hơn 2000 tỉ đồng tuy nhiên vẫn chưa thấy động thái gì nỗi bật và nhiều người đang nghi ngờ con số 2000 tỉ đồng này.
Còn bạn nghĩ sao về việc này?
Sửa lần cuối: