Tập đoàn SoftBank đang tiến đến một thỏa thuận để đầu tư khoảng 500 triệu đô la vào Grab như một phần nguồn vốn bởi Grab đang tìm nguồn tài trợ 1 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất.
Photo by gettyimages
Được thành lập hơn 6 năm, Grab đã gọi được hơn 6 tỷ USD trong tổng số vốn của công ty, dẫn đầu bởi SoftBank, Didi Chuxing - dịch vụ gọi xe hàng đầu tại Trung Quốc và Toyota Motor Corp. Sau lần tài trợ 2 tỷ USD gần đây nhất vài tháng trước, Grab được định giá công ty lên khoảng 11 tỷ đô la.Toyota và các công ty tài chính đã dẫn đầu các quỹ đầu tư trong năm nay.
SoftBank lần đầu tiên mua cổ phần của Grab vào năm 2014 với giá trị là 250 triệu USD ngay sau khi Grab thành lập được 2 năm và bắt đầu cạnh tranh với Uber Technologies tại Đông Nam Á.
Grab đã mua lại toàn bộ thị phần của Uber tại Đông Nam Á vào cuối tháng 03/2018 đổi lại Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab và sau cuộc sáp nhập này thì Grab đang liên tục gọi vốn để mở rộng thị phần của mình tại khu vực Đông Nam Á.
Grab đang tìm cách biến mình thành một ứng dụng công nghệ tiêu dùng hàng đầu hay còn gọi là Super App, ngoài dịch vụ đi xe thì Grab cũng phát triển các dịch vụ như giao thực phẩm, chuyển tiền điện tử và bưu kiện, cho vay tín dụng và thanh toán di động tại Đông Nam Á một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với khoảng 640 triệu người.
Cụ thể Grab đã hợp tác với Yahoo để cung cấp dịch vụ tin tức, giải trí cho khách hàng, hợp tác với HappyFresh phát triển dịch vụ giao hàng tạp hóa, liên doanh dịch vụ tài chính Credit Saison để cung cấp các khỏa vay tiêu dùng cho tài xế, liên doanh với Ping An Good Doctor để cung cấp các dịch vụ y tế bao gồm giao thuốc và đặt hẹn hay hợp tác với các công ty quảng cáo để phát triển dịch vụ GrabAds.v.v.
Tại thị trường Việt Nam thì Grab mua lại cổ phần Moca để phát triển dịch vụ ví điện tử nhắm đến việc thanh toán không tiền mặt, hợp tác với Sendo để cung cấp dịch vụ giao hàng siêu tốc 3h cho tài xế.
Theo tờ báo Reuters thì Grab và Softbank từ chối bàn luận về vấn đề và thông tin trên hiện tại chưa được công khai.
Dịch vụ gọi xe tại Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng lên 20,1 tỷ đô la trong tổng giá trị hàng hóa vào năm 2025 từ mức ước tính 5,1 tỷ đô la vào năm 2017, theo báo cáo của Google-Temasek.
Ứng dụng của Grab đã có hơn 109 triệu lượt tải xuống và hiện đã có hơn 2 tỷ lượt chuyến đi đã được thực hiện. Trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia - nơi có hơn 250 triệu người - đang hình thành một chiến trường cho những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Alibaba, Tencent Holdings Ltd, JD.com, Google và SoftBank trong cuộc chiến giành thị phần trong chuyến đi, thanh toán trực tuyến và thương mại điện tử.
Grab đã đánh dấu Indonesia là một thị trường ưu tiên khi cạnh tranh nóng lên với đối thủ Indonesia Go-Jek mở rộng sang Đông Nam Á.
Photo by gettyimages
SoftBank lần đầu tiên mua cổ phần của Grab vào năm 2014 với giá trị là 250 triệu USD ngay sau khi Grab thành lập được 2 năm và bắt đầu cạnh tranh với Uber Technologies tại Đông Nam Á.
Grab đã mua lại toàn bộ thị phần của Uber tại Đông Nam Á vào cuối tháng 03/2018 đổi lại Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab và sau cuộc sáp nhập này thì Grab đang liên tục gọi vốn để mở rộng thị phần của mình tại khu vực Đông Nam Á.
Grab đang tìm cách biến mình thành một ứng dụng công nghệ tiêu dùng hàng đầu hay còn gọi là Super App, ngoài dịch vụ đi xe thì Grab cũng phát triển các dịch vụ như giao thực phẩm, chuyển tiền điện tử và bưu kiện, cho vay tín dụng và thanh toán di động tại Đông Nam Á một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với khoảng 640 triệu người.
Cụ thể Grab đã hợp tác với Yahoo để cung cấp dịch vụ tin tức, giải trí cho khách hàng, hợp tác với HappyFresh phát triển dịch vụ giao hàng tạp hóa, liên doanh dịch vụ tài chính Credit Saison để cung cấp các khỏa vay tiêu dùng cho tài xế, liên doanh với Ping An Good Doctor để cung cấp các dịch vụ y tế bao gồm giao thuốc và đặt hẹn hay hợp tác với các công ty quảng cáo để phát triển dịch vụ GrabAds.v.v.
Tại thị trường Việt Nam thì Grab mua lại cổ phần Moca để phát triển dịch vụ ví điện tử nhắm đến việc thanh toán không tiền mặt, hợp tác với Sendo để cung cấp dịch vụ giao hàng siêu tốc 3h cho tài xế.
Theo tờ báo Reuters thì Grab và Softbank từ chối bàn luận về vấn đề và thông tin trên hiện tại chưa được công khai.
Dịch vụ gọi xe tại Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng lên 20,1 tỷ đô la trong tổng giá trị hàng hóa vào năm 2025 từ mức ước tính 5,1 tỷ đô la vào năm 2017, theo báo cáo của Google-Temasek.
Ứng dụng của Grab đã có hơn 109 triệu lượt tải xuống và hiện đã có hơn 2 tỷ lượt chuyến đi đã được thực hiện. Trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia - nơi có hơn 250 triệu người - đang hình thành một chiến trường cho những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Alibaba, Tencent Holdings Ltd, JD.com, Google và SoftBank trong cuộc chiến giành thị phần trong chuyến đi, thanh toán trực tuyến và thương mại điện tử.
Grab đã đánh dấu Indonesia là một thị trường ưu tiên khi cạnh tranh nóng lên với đối thủ Indonesia Go-Jek mở rộng sang Đông Nam Á.
Tham khảo Reuters
Sửa lần cuối: