Ủy ban chống tin tưởng của Singapore hôm thứ Hai đã phạt Grab và Uber tổng cộng 9,5 triệu đô la, phán quyết rằng việc tiếp quản các hoạt động của khu vực Đông Nam Á trước đây đã giảm đáng kể sự cạnh tranh trong thị trường đua ngựa.
Thỏa thuận về việc Uber sáp nhập vào Grab được công bố vào tháng cuối tháng 3, Uber sẽ lấy 27.5% cổ phần của Grab và nhường lại toàn bộ thị phần tại Đông Nam Á bao gồm dịch vụ gọi xe và Uber Eats.Tại Singapore Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng (CCCS) đã áp dụng mức phạt 4,8 triệu USD cho Uber và mức phạt 4,7 triệu USD đối với Grab vì việc sáp nhập này khiến Grab tại Singapore mất đi đối thủ và Grab đang chiếm dữ toàn bộ thị phần điều này vi phạm luật cạnh tranh, ảnh hưởng đến quyền lợi của tài xế và khách hàng.
Trong phán quyết của mình, cơ quan giám sát chống tin tưởng Singapore cho rằng Grab đã tăng giá cước lên 10-15% sau khi Uber sáp nhập. Đã có rất nhiều khiếu nai từ tài xế và khách hàng đi xe về việc tăng giá cước cũng như hoa hồng chiếc khấu của tài xế Grab.Ủy ban cạnh tranh đã lưu ý rằng Grab đang chiếm 80% thị phần tại Singapore và đã kí các hợp đồng độc quyền với các công ty taxi, tài xế cho thuê xe hơi có nghĩa là các đối thủ và người mới tham gia rất khó để cạnh tranh với Grab.
Tuy nhiên Grab phản đối phán quyết trên, Grab nói rằng họ không hề tăng giá cước sau khi Uber rời đi.Tại sao có sự khác biệt trên là vì họ chỉ thay đổi các chương trình khuyến mãi chính sách thưởng mà không hề thay đổi về giá cước dịch vụ.Grab phản hồi rằng thỏa thuận sáp nhập không ảnh hưởng đáng kể đến cạnh tranh, con số 80% số liệu thị phần trên là không đúng sự thật.
Lim Kell Jay, Giám đốc Grab Singapore cho biết, Grab rất vui vì CCCS chấp thuận cho việc sáp nhập trên, đông thời hãng này sẽ tiếp tục tuân thủ theo các bảng giá cước trước khi mua lại Uber bao gồm chính sách giá và hoa hồng tài xế và sẽ gửi dữ liệu giá hàng tuần cho CCCS để theo dõi.
Đây là tuyên bố đầy đủ của Grab:
Chúng tôi đã làm việc với Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) trong quá trình xem xét trong vài tháng qua. Hôm nay, chúng tôi rất vui vì CCCS đã hoàn tất các cuộc điều tra về giao dịch Grab-Uber và không yêu cầu giao dịch được bỏ qua. Grab đã hoàn thành Giao dịch trong các quyền hợp pháp của mình và vẫn duy trì chúng tôi đã không cố ý hoặc cẩu thả vi phạm luật cạnh tranh.
Grab đồng ý rằng việc giữ cho thị trường mở và có thể cạnh tranh tốt nhất cho người tiêu dùng và người lái xe, và chúng tôi sẽ tuân thủ các biện pháp khắc phục do CCCS đặt ra. Tuy nhiên, thật không may là CCCS đang lấy một định nghĩa thị trường rất hẹp khi đến kết luận rằng giao dịch đã dẫn đến sự giảm thiểu đáng kể sự cạnh tranh. Hành khách được tự do lựa chọn giữa taxi đường phố và xe thuê riêng, và thực tế là thu nhập của lái xe thuê riêng được ảnh hưởng trực tiếp bởi cạnh tranh gay gắt với taxi đường phố.
Chúng tôi nhận thấy rằng vị trí của CCCS về các thỏa thuận không độc quyền là thiết lập đúng tông màu cho ngành vận tải. Grab đồng ý và từ lâu đã ủng hộ các quy định trong toàn ngành cho phép người lái tự do lựa chọn nền tảng hoặc nhà điều hành nào họ muốn lái xe. Đối với tài xế có đủ lựa chọn tối đa, tất cả người chơi vận tải, kể cả người khai thác taxi, cũng phải chịu điều kiện không độc quyền. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với CCCS và Cơ quan Giao thông Đất đai (LTA) để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người. Về mặt này, chúng tôi hoan nghênh sự sẵn sàng của CCCS để xem xét các biện pháp khắc phục khi điều kiện thị trường thay đổi. Chúng tôi cũng lưu ý rằng LTA đang xem xét khung pháp lý cho lĩnh vực giao thông điểm-điểm, mà chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết vấn đề không độc quyền trong toàn ngành.
Grab cam kết định giá hợp lý và chưa tăng giá vé kể từ Giao dịch. Grab sẽ tiếp tục tuân thủ mô hình định giá trước giao dịch, chính sách giá và hoa hồng trình điều khiển của chúng tôi. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục gửi dữ liệu giá hàng tuần cho CCCS để theo dõi.
Grab đang nỗ lực hết sức để phục vụ khách hàng của chúng tôi tốt hơn và chúng tôi đang bổ sung thêm nhiều tính năng ứng dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng cho khách hàng và trình điều khiển. Chúng tôi muốn đóng góp ý nghĩa vào các giải pháp của Singapore nhằm nâng cao khả năng sinh sống đô thị. Ví dụ, chúng tôi đang nghiên cứu dữ liệu và các dịch vụ chia sẻ xe để góp phần vào việc tối ưu hóa mạng lưới giao thông tổng thể của Singapore. Là một trong những nhà tuyển dụng công nghệ lớn nhất trong nước, Grab đang đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của Singapore và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển tài năng của Singapore trong phát triển và thiết kế sản phẩm, khoa học dữ liệu, trí thông minh nhân tạo, học máy và kỹ thuật.
Grab được hoan nghênh để nhận được sự hỗ trợ của các chính phủ trên khắp Đông Nam Á để cho phép chúng tôi phục vụ người Đông Nam Á tốt hơn. Những quyết định gần đây của Ủy ban cạnh tranh Philippines và CCCS không theo đuổi lộ trình giải tán giao dịch thể hiện sự đánh giá cao hơn về tiềm năng của Grab trong việc phục vụ khu vực.
Theo reuters
Sửa lần cuối: