Trong khi ở xứ cờ hoa, Uber đang bị giáng 1 đòn chí mạng trước tham vọng IPO trên sàn Nasdaq với tổng mức định giá lên đến $120 tỷ khi bị đối thủ Lyft vượt mặt ngay tại sân nhà, ở nửa kia Trái Đất, Grab đang xây chắc thành lũy của riêng mình khi thống trị toàn Đông Nam Á, bỏ xa đối thủ trực tiếp là GoJek, và loại chính Uber ra khỏi thị trường cực kỳ tiềm năng này.
Theo một nghiên cứu của Đại học British Columbia và Đại học Stanford, trong danh sách Unicorn thì có tới hơn một nửa các Startup không xứng danh thần thoại này. Họ đã sử dụng khá nhiều chiêu trò để tăng giá trị của bản thân. Những công cụ được sử dụng để tạo đòn bẩy trong thương lượng giá cao với các nhà đầu tư thường đi kèm với chi phí của nhân viên và sự bổ sung ồ ạt cổ đông sớm, đôi khi làm giảm mạnh giá trị thực của cổ phiếu.
Grab vừa tiếp tục vòng gọi vốn Series H với $1,46 tỷ từ SoftBank, nâng tổng số vốn đầu tư lên $4,5 tỷ. Hãy làm 1 cuộc so sánh nhỏ với các số liệu giữa Grab và Uber, chúng ta sẽ không khỏi kinh ngạc.
Về phần Uber, sau khi "thay tướng đổi vận" tròn 1 năm, CEO mới là Dara Khosrowshahi đã mang lại sự tăng trưởng đến 43% tổng doanh thu, đạt con số $11,3 tỷ. Trong đó, tổng giá trị đặt qua app là $50 tỷ được thu vào trước khi trả cho tài xế, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Uber cũng giảm khoảng lỗ từ $2,2 tỷ trong năm 2017 xuống chỉ còn $1,8 tỷ, tức giảm 15%, chưa tính đến doanh thu từ Yandex của Nga và Grab từ Đông Nam Á. Nếu tính 2 thị trường trên, tổng khoản lỗ của Uber chỉ khoảng $370 triệu theo nguyên tắc kế toán chuẩn GAAP, giảm đáng kể so với năm 2017 là $4,5 tỷ.
Còn về phía Grab, sau khi mua lại Uber tại Đông Nam Á vào tháng 3 năm ngoái, Grab thống trị thì trường tiềm năng này với 60% thị phần. Theo báo cáo mới nhất của Google và Temasek, nền kinh tế Internet Đông Nam Á có thể vượt mốc $240 tỷ vào năm 2025. Tiềm năng tăng trưởng lớn khiến Đông Nam Á là điểm đến thu hút đầu tư mạnh mẽ. Báo cáo cũng ước tính rằng tổng giá trị giao dịch của khối kinh doanh đặt xe trực tuyến, với việc bổ sung thêm mảng giao hàng thực phẩm trực tuyến, đạt $7,7 tỷ trong năm 2018. Trong tương lai, mảng đặt xe có thể đạt giá trị thương mại tới $30 tỷ vào năm 2025.
Grab đang tăng trưởng vượt bậc, với lượt đặt xe trung bình hàng ngày từ 2,5 triệu - 3,5 triệu trong năm 2017 lên 6 triệu/ngày trong năm 2018, và tiếp tục tăng cao trong năm 2019. Grab đã đạt mức định giá hơn $10 tỷ sau khi nhận các khoản vốn đầu tư cho vòng series H (với tổng giá trị lên đến gần $4,5 tỷ), tổng doanh thu trong năm 2018 đạt $1 tỷ sẽ dự định tăng lên gấp đôi đến $2 tỷ trong năm 2019. Vì vậy, lẽ dĩ nhiên Grab sẽ gia tăng mức trung bình trong tổng doanh thu đạt được trên 1 lần đặt dịch vụ từ $2,5 lên $3, nhưng khoảng hoa hồng thu lại từ các tài xế sẽ giữ nguyên mức 20%.
Dựa vào những con số khủng khiếp trên, không khỏi bất ngờ khi Grab vẫn là con kỳ lân hái ra tiền dành cho các nhà đầu tư, kể cả Uber cũng được hưởng lợi không nhỏ khi sở hữu đến 28% cổ phần.
Grab đặt kế hoạch sử dụng số vốn huy động hiện tại để tiếp tục phát triển chiến lược siêu ứng dụng tại Đông Nam Á, với mục tiêu mang thêm nhiều dịch vụ quan trọng nhất trong cuộc sống hằng ngày và thêm nhiều tiện ích đến với người dùng.
Với siêu ứng dụng, và nền tảng vững chắc tại thị trường Đông Nam Á, 1 tương lai huy hoàng đang mở ra phía trước với Grab. Không ai có thể nói trước được điều gì, và tương lai không xa Grab hướng tới việc bành trướng toàn Thế Giới cũng không có gì phải bàn cãi.
Theo một nghiên cứu của Đại học British Columbia và Đại học Stanford, trong danh sách Unicorn thì có tới hơn một nửa các Startup không xứng danh thần thoại này. Họ đã sử dụng khá nhiều chiêu trò để tăng giá trị của bản thân. Những công cụ được sử dụng để tạo đòn bẩy trong thương lượng giá cao với các nhà đầu tư thường đi kèm với chi phí của nhân viên và sự bổ sung ồ ạt cổ đông sớm, đôi khi làm giảm mạnh giá trị thực của cổ phiếu.
Vậy giá trị của Grab đến đâu?
Về phần Uber, sau khi "thay tướng đổi vận" tròn 1 năm, CEO mới là Dara Khosrowshahi đã mang lại sự tăng trưởng đến 43% tổng doanh thu, đạt con số $11,3 tỷ. Trong đó, tổng giá trị đặt qua app là $50 tỷ được thu vào trước khi trả cho tài xế, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Uber cũng giảm khoảng lỗ từ $2,2 tỷ trong năm 2017 xuống chỉ còn $1,8 tỷ, tức giảm 15%, chưa tính đến doanh thu từ Yandex của Nga và Grab từ Đông Nam Á. Nếu tính 2 thị trường trên, tổng khoản lỗ của Uber chỉ khoảng $370 triệu theo nguyên tắc kế toán chuẩn GAAP, giảm đáng kể so với năm 2017 là $4,5 tỷ.
Còn về phía Grab, sau khi mua lại Uber tại Đông Nam Á vào tháng 3 năm ngoái, Grab thống trị thì trường tiềm năng này với 60% thị phần. Theo báo cáo mới nhất của Google và Temasek, nền kinh tế Internet Đông Nam Á có thể vượt mốc $240 tỷ vào năm 2025. Tiềm năng tăng trưởng lớn khiến Đông Nam Á là điểm đến thu hút đầu tư mạnh mẽ. Báo cáo cũng ước tính rằng tổng giá trị giao dịch của khối kinh doanh đặt xe trực tuyến, với việc bổ sung thêm mảng giao hàng thực phẩm trực tuyến, đạt $7,7 tỷ trong năm 2018. Trong tương lai, mảng đặt xe có thể đạt giá trị thương mại tới $30 tỷ vào năm 2025.
Grab đang tăng trưởng vượt bậc, với lượt đặt xe trung bình hàng ngày từ 2,5 triệu - 3,5 triệu trong năm 2017 lên 6 triệu/ngày trong năm 2018, và tiếp tục tăng cao trong năm 2019. Grab đã đạt mức định giá hơn $10 tỷ sau khi nhận các khoản vốn đầu tư cho vòng series H (với tổng giá trị lên đến gần $4,5 tỷ), tổng doanh thu trong năm 2018 đạt $1 tỷ sẽ dự định tăng lên gấp đôi đến $2 tỷ trong năm 2019. Vì vậy, lẽ dĩ nhiên Grab sẽ gia tăng mức trung bình trong tổng doanh thu đạt được trên 1 lần đặt dịch vụ từ $2,5 lên $3, nhưng khoảng hoa hồng thu lại từ các tài xế sẽ giữ nguyên mức 20%.
Dựa vào những con số khủng khiếp trên, không khỏi bất ngờ khi Grab vẫn là con kỳ lân hái ra tiền dành cho các nhà đầu tư, kể cả Uber cũng được hưởng lợi không nhỏ khi sở hữu đến 28% cổ phần.
Grab đặt kế hoạch sử dụng số vốn huy động hiện tại để tiếp tục phát triển chiến lược siêu ứng dụng tại Đông Nam Á, với mục tiêu mang thêm nhiều dịch vụ quan trọng nhất trong cuộc sống hằng ngày và thêm nhiều tiện ích đến với người dùng.
Với siêu ứng dụng, và nền tảng vững chắc tại thị trường Đông Nam Á, 1 tương lai huy hoàng đang mở ra phía trước với Grab. Không ai có thể nói trước được điều gì, và tương lai không xa Grab hướng tới việc bành trướng toàn Thế Giới cũng không có gì phải bàn cãi.
Nguồn DN - Startup Insider