Photo by Microsoft
Theo thông cáo báo chí của Grab phát đi sáng 9/10 thì công ty Microsoft Corp đang đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào Grab để đẩy mạnh quan hệ đối tác nhằm phát triển các dự án công nghệ, bao gồm dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.
Quan hệ hợp tác này sẽ kéo dài 5 năm, Microsoft sẽ tiến hành đầu tư chiến lược vào Grab, tuy nhiên số tiền đầu tư về thương vụ này không được tiết lộ.
Grab trước đó cho biết họ đã lên kế hoạch gọi vốn lên 3 tỷ đô la vào cuối năm 2018, trong đó hãng đã huy động được 2 tỷ đô la dẫn đầu bởi Toyota Motor Corp và các công ty tài chính, trong đó có Vulcan Capital của đồng sáng lập Microsoft Paul Allen.Cách đây vài hôm Grab cũng ra thông báo về việc sẽ được Softbank tài trợ 500 tỷ USD vào Grab như một phần nguồn vốn 1 tỷ USD còn lại Grab đang tìm kiếm, số tiền còn lại Grab có khả năng sẽ khai thác từ các công ty tài chính.
Theo thỏa thuận, Grab sẽ hợp tác với Microsoft để phát triển những phương thức mới cho việc kiểm chứng hành khách và tài xế bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).Ngoài ra, hành khách cũng có thể gọi xe trực tiếp thông qua ứng dụng Microsoft Outlook.
Các lĩnh vực khác trong thỏa thuận này bao gồm Grab sẽ áp dụng dịch vụ Azure của Microsoft làm nền tảng đám mây ưa thích của nó và sử dụng nó cho các dịch vụ phân tích dữ liệu và phát hiện gian lận.Ví dụ, hành khách sẽ có thể chụp ảnh vị trí hiện tại của họ và đưa nó vào một địa chỉ thực tế cho tài xế.
Thỏa thuận này cũng mang đến cho Microsoft cơ hội tham gia vào thị trường tiêu dùng tại tiềm năng tại Đông Nam Á.Vì đây cũng là thoả thuận quan trong với Grab bởi đối thủ GO-JEK cũng đang được Google đầu tư và hiện tại cũng chưa biết được Go-Jek có sử dụng nền tảng đám mây Google Cloud như Grab hay không.
Ming Maa, chủ tịch Grab cho biết: “Sự hợp tác này báo hiệu sự hợp tác sâu sắc với Microsoft trong một loạt các dự án công nghệ, bao gồm dữ liệu lớn và trí thông minh nhân tạo, sẽ chuyển đổi dịch vụ hàng ngày và giải pháp di động ở Đông Nam Á. “Là một nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu, đầu tư của Microsoft vào Grab đã làm nổi bật vị thế của chúng tôi với tư cách là công ty phát triển công nghệ hàng đầu trong nước. Chúng tôi mong muốn được cộng tác với Microsoft trong việc theo đuổi tăng cường vận chuyển theo yêu cầu và mô hình O2O đến người dùng ”.
Peggy Johnson, phó chủ tịch điều hành của Microsoft cho biết: “Quan hệ đối tác của chúng tôi với Grab mở ra những cơ hội mới để đổi mới trong cả khu vực phát triển và phát triển nhanh chóng”. "Chúng tôi rất vui khi hợp tác để cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng như tăng cường cung cấp dịch vụ kỹ thuật số cho hàng triệu người dùng dựa vào Grab để vận chuyển an toàn và giá cả phải chăng, giao hàng thực phẩm và gói, thanh toán di động và dịch vụ tài chính".
Chi tiết về việc hợp tác giữa Microsoft và Grab
- Cơ chế xác thực mới: Bao gồm nhận diện khuôn mặt di động với AI tích hợp cho người lái xe và khách hàng chọn tham gia, thay thế cho việc kiểm tra ID, giúp khớp cả thông tin nhận dạng lái xe và hành khách với đặt phòng.
- Phân tích dữ liệu và các dịch vụ phát hiện gian lận: Lấy để khám phá sử dụng các phân tích dữ liệu của Microsoft Azure và các dịch vụ phát hiện gian lận để dự đoán và ngăn chặn các giao dịch gian lận trên nền tảng của Grab.
- AI chatbot cho khách hàng Grab: Tận dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Microsoft để cung cấp cho khách hàng các bản dịch theo ngữ cảnh thời gian thực và tạo một chatbot AI để người dùng Grab có thể tham gia vào các trải nghiệm tương tác.
- “Các công cụ đề xuất” cho các dịch vụ được cá nhân hoá: khả năng học máy của Microsoft và khả năng AI sẽ được sử dụng để cấp nguồn cho “công cụ đề xuất” của Grab để phân tích dữ liệu người dùng và hành vi nhằm cung cấp các dịch vụ và đề xuất nội dung được cá nhân hóa thông qua ứng dụng Grab.
- Nhận dạng hình ảnh và công nghệ thị giác máy tính: Grab kế hoạch làm việc với Microsoft để khám phá công nhận hình ảnh và công nghệ thị giác máy tính sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và trình điều khiển xe tải. Ví dụ, hành khách sẽ có thể chụp ảnh vị trí hiện tại của họ và đưa nó vào một địa chỉ thực tế cho tài xế.
- Tạo bản đồ và chất lượng: Grab kế hoạch khai thác sức mạnh của khả năng học máy của Microsoft, để cải thiện việc tạo bản đồ và chất lượng.
- Tích hợp Microsoft Outlook. Grab sẽ cung cấp các tùy chọn đặt chỗ giao thông theo yêu cầu cho người dùng Outlook để họ có thể đặt trực tiếp các chuyến đi trực tiếp trong ứng dụng và được cảnh báo với các lời nhắc lịch.
- Microsoft Kaizala .Grab sẽ thử nghiệm Kaizala của Microsoft, một ứng dụng di động và dịch vụ cho truyền thông nhóm và quản lý công việc lớn, để nâng cao hiệu quả và hiệu quả của các nhóm Dịch vụ khách hàng của Grab.
- Giải pháp trong xe hơi. Các công ty sẽ cộng tác trong việc triển khai các giải pháp về năng suất và giải trí trong xe hơi trên khắp Đông Nam Á.
- Tích hợp phần thưởng. Microsoft sẽ khám phá việc tích hợp Thẻ quà tặng Microsoft Rewards vào chương trình khách hàng thân thiết của Grab Rewards.
Dealstreetasia, Microsoft
Sửa lần cuối: