vanchuyenachau1
Tài xế Đồng
Chính vì nguyên liệu đầu vào khác nhau dẫn đến tính chất và quy trình hoạt động của hai loại động cơ này cũng khác nhau.
Đánh lửa
Nhiệt độ tự bốc cháy là nhiệt độ mà ở đó tỷ lệ nhiên liệu – không khí sẽ tự đánh lửa chỉ đơn giản bằng nhiệt. Trong động cơ xăng, điều cực kỳ quan trọng là nhiệt độ tự bốc cháy không bao giờ đạt được trong kỳ nén (2). Vì điều này sẽ gây ra sự phát cháy trước khi bugi đánh lửa, có khả năng phá hủy động cơ. Do đó, động cơ xăng có tỷ số nén tương đối thấp (lượng không khí và nhiên liệu bị nén trong kỳ nén), bởi vì nén gây ra sự gia tăng nhiệt độ.
Ở động cơ diesel, nhiên liệu không được nén cùng với không khí trong kỳ nạp khí (1). Cho nên không khí sẽ được nén nhiều hơn. Vượt qua nhiệt độ tự bốc cháy của nhiên liệu diesel. Tỷ số nén cao hơn tương đương với hiệu suất cao hơn. Vì vậy động cơ diesel tận dụng lợi thế này bằng cách bơm nhiên liệu vào không khí đã được nén.
Đánh lửa
Nhiệt độ tự bốc cháy là nhiệt độ mà ở đó tỷ lệ nhiên liệu – không khí sẽ tự đánh lửa chỉ đơn giản bằng nhiệt. Trong động cơ xăng, điều cực kỳ quan trọng là nhiệt độ tự bốc cháy không bao giờ đạt được trong kỳ nén (2). Vì điều này sẽ gây ra sự phát cháy trước khi bugi đánh lửa, có khả năng phá hủy động cơ. Do đó, động cơ xăng có tỷ số nén tương đối thấp (lượng không khí và nhiên liệu bị nén trong kỳ nén), bởi vì nén gây ra sự gia tăng nhiệt độ.
Ở động cơ diesel, nhiên liệu không được nén cùng với không khí trong kỳ nạp khí (1). Cho nên không khí sẽ được nén nhiều hơn. Vượt qua nhiệt độ tự bốc cháy của nhiên liệu diesel. Tỷ số nén cao hơn tương đương với hiệu suất cao hơn. Vì vậy động cơ diesel tận dụng lợi thế này bằng cách bơm nhiên liệu vào không khí đã được nén.