ThanhReview
Tài xế Đồng
Là doanh nhân, do đặc thù công việc nên anh đã có những trải nghiệm bay với hầu hết các hãng hàng không trên thế giới. Là hành khách, anh luôn thấu hiểu những vấn đề mà các hãng hàng không đều gặp phải, và trong mọi tình huống anh đều hướng tới thông điệp: ENJOY YOUR FLIGHT. Hãy hạnh phúc tận hưởng mọi hành trình bay của bạn dù có phải đối mặt với bất cứ vấn đề gì!
1. Việc đầu tiên cần thiết nhất để có một chuyến bay tốt đẹp nằm ở chính câu Slogan của ngành hàng không, đó là: ENJOY YOUR FLIGHT. Bay chính là mơ ước cháy bỏng của loài người, vì thế trong bất kỳ trường hợp nào dù đi du lịch, công tác, hay có việc gấp phải bay thì cũng cần coi chuyến bay của mình là một trải nghiệm và yêu thích trải nghiệm đó. Với tâm thế VUI VẺ - YÊU THÍCH thì mọi việc sẽ suôn sẻ, may mắn và dễ giải quyết các vấn đề phát sinh hơn, cũng như một người hay cười thì dễ gặp may mắn hơn vậy!
2. Thủ tục hàng không ở sân bay như quầy checkin, an ninh sân bay... không phải thuộc sở hữu của hãng hàng không. Các hãng hàng không chỉ sở hữu đội bay (fleet), đội ngũ tiếp viên và phi công, có nghĩa là họ chỉ thực sự chịu trách nhiệm về bạn khi bạn bước vào máy bay của họ.
Trong giá vé máy bay của bạn, thực tế được chia ra nhiều phần: dịch vụ mặt đất, soi chiếu hành lý, an ninh hàng không... Hãng hàng không chỉ thu hộ rồi trả tiền lại cho các đơn vị khác thực hiện các công đoạn riêng, ví dụ như SAGS (Saigon Ground Services) hay HGS (Hanoi Ground Services) sẽ chịu trách nhiệm việc làm thủ tục checkin, cân hành lý, vận chuyển hành lý lên/xuống máy bay cho bạn.
Vậy nên, nếu không may bạn gặp vấn đề khi checkin, hành lý thất lạc, bị ăn cắp, cạy phá hay hư hỏng, mất giấy tờ hay thẻ lên tàu bay, chen chúc ở phòng chờ... hoặc thậm chí bị delay vì máy bay không đủ đường băng trống để cất/hạ cánh... thì khoan hãy gay gắt với hãng hàng không, hành động đó chỉ cho thấy sự thiếu hiểu biết của bạn. Trách nhiệm đó, trước hết thuộc về các đơn vị thực hiện dịch vụ mà hãng hàng không thuê lại.
Hiểu được việc này sẽ khiến cho tâm lý của bạn thoải mái hơn rất nhiều nếu gặp phải các vấn đề trục trặc hay delay.
3. Về vé máy bay, trong bất kỳ trường hợp nào, trừ khi bạn đi người không với 1-2 bộ quần áo, còn nếu có mang theo đồ đạc, máy tính... hãy mua thêm gói hành lý tối thiểu 15kg, chỉ khoảng 150k/chiều cho tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh nhưng sẽ giúp cho bạn thoải mái hơn rất nhiều.
- Tâm lý chung của nhiều hành khách là thích mua vé rẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm đi máy bay, khiến cho chuyến bay với hãng hàng không giá rẻ trở thành một trải nghiệm tồi. Trên thực tế, hàng không giá rẻ chưa chắc đã rẻ hơn hoặc nếu có thì chênh lệch không đáng kể.
- Trong rất nhiều trường hợp các bạn thấy một số hãng hàng không giá rẻ bán vé Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh chỉ 900.000 - 1.100.000 VNĐ/1 chiều và nghĩ rằng giá đó rẻ quá rồi. Thực tế chi phí này mới chỉ là giá vé chưa bao gồm các loại thuế, phí dịch vụ... khoảng 500.000VNĐ/1 vé và chi phí cho hành lý ký gửi khoảng 200.000 VNĐ/1 vé. Vì vậy giá vé cuối cùng các bạn phải trả sẽ nằm trong khoảng 1.500.000 - 1.700.000 VNĐ/1 chiều, tổng cộng sẽ là khoảng 3.200.00 - 3.500.000 VNĐ/1 vé khứ hồi. Thực tế, với giá này nếu may mắn đúng thời điểm bạn vẫn có thể mua được cặp vé khứ hồi của các hàng hàng không 4*-5*, với trải nghiệm bay tốt hơn kèm thêm bữa ăn phục vụ trên máy bay. Vậy nên hãy so sánh giá vé của nhiều hãng khác nhau tại cùng một thời điểm để mua được vé hợp lý nhất.
- Dĩ nhiên, đôi khi mua vé rất sớm bạn chỉ cần trả 400.000 VNĐ/1 chiều nên cả vé khứ hồi chỉ khoảng 2.100.000 VNĐ/1 vé khứ hồi với 20kg hành lý. Rất hay phải không nào?
4. Thủ tục check-in: Xin nhắc lại ENJOY YOUR FLIGHT!
- Đừng chen lấn xô đẩy để được check-in trước. Không nên vội vã vì sớm hay muộn bạn vẫn luôn được check-in, hãng bán vé để cho bạn bay nên họ không bao giờ bỏ bạn lại sân bay. Việc chen lấn xô đẩy chỉ khiến bạn mệt mỏi, dễ cáu gắt và gây khó chịu cho nhân viên mặt đất.
- Muốn chọn chỗ ngồi tốt hơn, không cần phải đến sớm hay chen lên làm thủ tục sớm, các hãng hàng không đều cho phép bạn checkin online và chọn trước chỗ ngồi. Đôi khi bạn phải trả thêm phí chọn chỗ nếu muốn ngồi chỗ tốt, không trả phí thì check-in sớm vẫn được chỗ tốt hơn checkin muộn, vậy hãy check-in online 24h trước khi bay rồi ung dung ra sân bay đúng giờ, ký gửi hành lý và bay.
5. Hãy vui vẻ với nhân viên mặt đất và đừng đòi hỏi nhân viên An ninh Hàng không hay Nhân viên soi chiếu phải niềm nở vui vẻ với bạn.
- Mỗi chuyến bay có hàng trăm hành khách, mỗi ca trực kéo dài tới 8 tiếng, họ phải làm thủ tục cho hàng trăm, hàng ngàn người. Chưa kể nghiệp vụ an ninh đòi hỏi họ phải nghiêm túc, thậm chí hơi căng thẳng. Kẻ xấu thường bộc lộ vài biểu hiện ra bên ngoài, ví dụ sự lo lắng, hồi hộp khi mang hàng cấm, run tay khi sử dụng giấy tờ giả để bay... Vì thế, nhân viên an ninh hàng không, an ninh soi chiếu thay vì cười nói thì thường họ phải chăm chú theo dõi cử chỉ, hành động của hành khách để phán đoán, đảm bảo an ninh hàng không.
- Nhân viên mặt đất chỉ có nghĩa vụ làm thủ tục check-in, gửi hành lý ra băng chuyền cho bạn và hướng dẫn bạn cửa ra máy bay là cửa nào, các thông tin và hướng dẫn chi tiết về hành lý... bạn bắt buộc phải đọc trong điều kiện/quy định/hợp đồng vận chuyển khi bạn mua vé máy bay.
- Tiếp viên Hàng không có nghĩa vụ hướng dẫn cho hành khách an toàn bay, họ không có nghĩa vụ phải giúp bạn cất hành lý.
6. Ứng xử khi gặp vấn đề: Tất cả các chuyến bay của các hãng hàng không, dù là 5*, 4* hay Giá rẻ đều có khả năng gặp vấn đề.
- Nếu như cả tất cả các hãng hàng không đều sử dụng chung dịch vụ mặt đất của SAGS hay HGS thì không có lý do gì để khẳng định các dịch vụ mặt đất của hãng này tốt hơn hãng kia. Có nghĩa là rủi ro đều có thể xảy ra với mọi hãng. Vậy đừng đổ lỗi hay cáu gắt, giận dữ so sánh các hãng với nhau nếu không may hành lý của bạn thất lạc hay bị hỏng hóc, mất mát. Hãy bình tĩnh để hãng đại diện cho bạn xử lý các sự cố này.
- KHÔNG một hãng hàng không nào muốn thay đổi thời gian bay (delay) cả, vì delay sẽ gây thiệt hại rất lớn cho họ. Hãy tưởng tượng hãng bị trưng dụng một máy bay làm chuyên cơ để chuyên chở quan chức cấp cao của Chính phủ, máy bay đó sẽ có những đặc quyền riêng. Trong khoảng thời gian chuyên cơ cất, hạ cánh sẽ được quyền ưu tiên và có thể khiến 1 loạt chuyến bay khác bị ảnh hưởng dẫn tới delay. Điều này là bất khả kháng và được quy định trong LUẬT.
- Bất cứ trục trặc nào của 1 chuyến bay bất kỳ sẽ gây ra delay dây chuyền cho các chuyến bay tiếp theo, các hành động nóng nảy, chửi bới, mắng nhiếc... nhân viên hàng không là hành động không chuẩn mực. Hành động ấy không giúp bạn được bay nhanh hơn hay đúng giờ hơn, ngược lại có thể khiến bạn bị cấm bay nếu đi quá giới hạn cho phép.
ENJOY YOUR FLIGHT! Hãy hạnh phúc tận hưởng chuyến bay của mình dù phải đối diện với bất cứ vấn đề phát sinh nào. An toàn là Hạnh phúc!
1. Việc đầu tiên cần thiết nhất để có một chuyến bay tốt đẹp nằm ở chính câu Slogan của ngành hàng không, đó là: ENJOY YOUR FLIGHT. Bay chính là mơ ước cháy bỏng của loài người, vì thế trong bất kỳ trường hợp nào dù đi du lịch, công tác, hay có việc gấp phải bay thì cũng cần coi chuyến bay của mình là một trải nghiệm và yêu thích trải nghiệm đó. Với tâm thế VUI VẺ - YÊU THÍCH thì mọi việc sẽ suôn sẻ, may mắn và dễ giải quyết các vấn đề phát sinh hơn, cũng như một người hay cười thì dễ gặp may mắn hơn vậy!
2. Thủ tục hàng không ở sân bay như quầy checkin, an ninh sân bay... không phải thuộc sở hữu của hãng hàng không. Các hãng hàng không chỉ sở hữu đội bay (fleet), đội ngũ tiếp viên và phi công, có nghĩa là họ chỉ thực sự chịu trách nhiệm về bạn khi bạn bước vào máy bay của họ.
Trong giá vé máy bay của bạn, thực tế được chia ra nhiều phần: dịch vụ mặt đất, soi chiếu hành lý, an ninh hàng không... Hãng hàng không chỉ thu hộ rồi trả tiền lại cho các đơn vị khác thực hiện các công đoạn riêng, ví dụ như SAGS (Saigon Ground Services) hay HGS (Hanoi Ground Services) sẽ chịu trách nhiệm việc làm thủ tục checkin, cân hành lý, vận chuyển hành lý lên/xuống máy bay cho bạn.
Vậy nên, nếu không may bạn gặp vấn đề khi checkin, hành lý thất lạc, bị ăn cắp, cạy phá hay hư hỏng, mất giấy tờ hay thẻ lên tàu bay, chen chúc ở phòng chờ... hoặc thậm chí bị delay vì máy bay không đủ đường băng trống để cất/hạ cánh... thì khoan hãy gay gắt với hãng hàng không, hành động đó chỉ cho thấy sự thiếu hiểu biết của bạn. Trách nhiệm đó, trước hết thuộc về các đơn vị thực hiện dịch vụ mà hãng hàng không thuê lại.
Hiểu được việc này sẽ khiến cho tâm lý của bạn thoải mái hơn rất nhiều nếu gặp phải các vấn đề trục trặc hay delay.
3. Về vé máy bay, trong bất kỳ trường hợp nào, trừ khi bạn đi người không với 1-2 bộ quần áo, còn nếu có mang theo đồ đạc, máy tính... hãy mua thêm gói hành lý tối thiểu 15kg, chỉ khoảng 150k/chiều cho tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh nhưng sẽ giúp cho bạn thoải mái hơn rất nhiều.
- Tâm lý chung của nhiều hành khách là thích mua vé rẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm đi máy bay, khiến cho chuyến bay với hãng hàng không giá rẻ trở thành một trải nghiệm tồi. Trên thực tế, hàng không giá rẻ chưa chắc đã rẻ hơn hoặc nếu có thì chênh lệch không đáng kể.
- Trong rất nhiều trường hợp các bạn thấy một số hãng hàng không giá rẻ bán vé Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh chỉ 900.000 - 1.100.000 VNĐ/1 chiều và nghĩ rằng giá đó rẻ quá rồi. Thực tế chi phí này mới chỉ là giá vé chưa bao gồm các loại thuế, phí dịch vụ... khoảng 500.000VNĐ/1 vé và chi phí cho hành lý ký gửi khoảng 200.000 VNĐ/1 vé. Vì vậy giá vé cuối cùng các bạn phải trả sẽ nằm trong khoảng 1.500.000 - 1.700.000 VNĐ/1 chiều, tổng cộng sẽ là khoảng 3.200.00 - 3.500.000 VNĐ/1 vé khứ hồi. Thực tế, với giá này nếu may mắn đúng thời điểm bạn vẫn có thể mua được cặp vé khứ hồi của các hàng hàng không 4*-5*, với trải nghiệm bay tốt hơn kèm thêm bữa ăn phục vụ trên máy bay. Vậy nên hãy so sánh giá vé của nhiều hãng khác nhau tại cùng một thời điểm để mua được vé hợp lý nhất.
- Dĩ nhiên, đôi khi mua vé rất sớm bạn chỉ cần trả 400.000 VNĐ/1 chiều nên cả vé khứ hồi chỉ khoảng 2.100.000 VNĐ/1 vé khứ hồi với 20kg hành lý. Rất hay phải không nào?
4. Thủ tục check-in: Xin nhắc lại ENJOY YOUR FLIGHT!
- Đừng chen lấn xô đẩy để được check-in trước. Không nên vội vã vì sớm hay muộn bạn vẫn luôn được check-in, hãng bán vé để cho bạn bay nên họ không bao giờ bỏ bạn lại sân bay. Việc chen lấn xô đẩy chỉ khiến bạn mệt mỏi, dễ cáu gắt và gây khó chịu cho nhân viên mặt đất.
- Muốn chọn chỗ ngồi tốt hơn, không cần phải đến sớm hay chen lên làm thủ tục sớm, các hãng hàng không đều cho phép bạn checkin online và chọn trước chỗ ngồi. Đôi khi bạn phải trả thêm phí chọn chỗ nếu muốn ngồi chỗ tốt, không trả phí thì check-in sớm vẫn được chỗ tốt hơn checkin muộn, vậy hãy check-in online 24h trước khi bay rồi ung dung ra sân bay đúng giờ, ký gửi hành lý và bay.
5. Hãy vui vẻ với nhân viên mặt đất và đừng đòi hỏi nhân viên An ninh Hàng không hay Nhân viên soi chiếu phải niềm nở vui vẻ với bạn.
- Mỗi chuyến bay có hàng trăm hành khách, mỗi ca trực kéo dài tới 8 tiếng, họ phải làm thủ tục cho hàng trăm, hàng ngàn người. Chưa kể nghiệp vụ an ninh đòi hỏi họ phải nghiêm túc, thậm chí hơi căng thẳng. Kẻ xấu thường bộc lộ vài biểu hiện ra bên ngoài, ví dụ sự lo lắng, hồi hộp khi mang hàng cấm, run tay khi sử dụng giấy tờ giả để bay... Vì thế, nhân viên an ninh hàng không, an ninh soi chiếu thay vì cười nói thì thường họ phải chăm chú theo dõi cử chỉ, hành động của hành khách để phán đoán, đảm bảo an ninh hàng không.
- Nhân viên mặt đất chỉ có nghĩa vụ làm thủ tục check-in, gửi hành lý ra băng chuyền cho bạn và hướng dẫn bạn cửa ra máy bay là cửa nào, các thông tin và hướng dẫn chi tiết về hành lý... bạn bắt buộc phải đọc trong điều kiện/quy định/hợp đồng vận chuyển khi bạn mua vé máy bay.
- Tiếp viên Hàng không có nghĩa vụ hướng dẫn cho hành khách an toàn bay, họ không có nghĩa vụ phải giúp bạn cất hành lý.
6. Ứng xử khi gặp vấn đề: Tất cả các chuyến bay của các hãng hàng không, dù là 5*, 4* hay Giá rẻ đều có khả năng gặp vấn đề.
- Nếu như cả tất cả các hãng hàng không đều sử dụng chung dịch vụ mặt đất của SAGS hay HGS thì không có lý do gì để khẳng định các dịch vụ mặt đất của hãng này tốt hơn hãng kia. Có nghĩa là rủi ro đều có thể xảy ra với mọi hãng. Vậy đừng đổ lỗi hay cáu gắt, giận dữ so sánh các hãng với nhau nếu không may hành lý của bạn thất lạc hay bị hỏng hóc, mất mát. Hãy bình tĩnh để hãng đại diện cho bạn xử lý các sự cố này.
- KHÔNG một hãng hàng không nào muốn thay đổi thời gian bay (delay) cả, vì delay sẽ gây thiệt hại rất lớn cho họ. Hãy tưởng tượng hãng bị trưng dụng một máy bay làm chuyên cơ để chuyên chở quan chức cấp cao của Chính phủ, máy bay đó sẽ có những đặc quyền riêng. Trong khoảng thời gian chuyên cơ cất, hạ cánh sẽ được quyền ưu tiên và có thể khiến 1 loạt chuyến bay khác bị ảnh hưởng dẫn tới delay. Điều này là bất khả kháng và được quy định trong LUẬT.
- Bất cứ trục trặc nào của 1 chuyến bay bất kỳ sẽ gây ra delay dây chuyền cho các chuyến bay tiếp theo, các hành động nóng nảy, chửi bới, mắng nhiếc... nhân viên hàng không là hành động không chuẩn mực. Hành động ấy không giúp bạn được bay nhanh hơn hay đúng giờ hơn, ngược lại có thể khiến bạn bị cấm bay nếu đi quá giới hạn cho phép.
ENJOY YOUR FLIGHT! Hãy hạnh phúc tận hưởng chuyến bay của mình dù phải đối diện với bất cứ vấn đề phát sinh nào. An toàn là Hạnh phúc!