Phát triển thị trường đồ chơi thân thiện môi trường

lalamini

Tài xế Đồng
Phát triển thị trường đồ chơi thân thiện môi trường

Đồ chơi xanh được yêu thích nhất ở Đức không phải làm từ các vật liệu tái chế hoặc vật liệu hữu cơ. Nó – con tàu vũ trụ, có một tấm pin mặt trời và chỉ hoạt động khi trẻ đút vào đó một “viên đá năng lượng” màu đỏ sáng, cũng là nguồn cung năng lượng cho món đồ chơi này.

Là một trong những quốc gia đi tiên phong ở nhiều dự án về năng lượng tái tạo máy biến tần giá rẻ, Đức cũng đang dẫn đầu trong lĩnh vực sáng chế các sản phẩm đồ chơi thân thiện với môi trường, giúp trẻ nhỏ nhận thức được khởi nguồn của năng lượng và giới hạn năng lượng con người có thể sử dụng, cũng như tăng cường nhận thức của trẻ thông qua hoạt động vui chơi.

Số lượng đồ chơi xanh công nghệ cao tham gia triển lãm tại hội chợ đồ chơi Nuremberg đạt con số ấn tượng, trong đó có cả những chiếc ô tô đồ chơi chạy bằng sức nước, những ngôi nhà búp bê có các tua bin gió và máng hứng nước mưa.

Đặc điểm nổi bật của con tàu vũ trụ đồ chơi Future Planet là phần khoang bên trong với 1 chiếc quạt chạy bằng một tấm pin mặt trời. Nó hướng trẻ sử dụng trí tưởng tượng của mình về cách thức sản xuất năng lượng trong tương lai.

Những nhà sản xuất và bán lẻ mua bán máy biến tần tin tưởng rằng những đồ chơi xanh kiểu này sẽ ngày càng đóng một phần quan trọng đối với trẻ nhỏ trong tương lai.
bien-tan-1-pha-220v-ra-3-pha-380v_tbn_1469787490.jpg


Phát ngôn viên Judith Schweinitz của hãng Playmobil – hãng sản xuất loại đồ chơi tàu vũ trụ nói trên cho biết: “Năng lượng là một vấn đề của tương lai, và chúng tôi đang thực sự nghĩ về điều này. Nó sẽ còn tiếp tục được đưa vào các ý tưởng về đồ chơi của chúng tôi nhiều hơn nữa”.

Những bước chuyển của đồ chơi xanh, từ việc được chế tạo bằng các vật liệu bền vững sang áp dụng công nghệ năng lượng tái tạo như loại tàu vũ trụ với mục đích tăng cường nhận thức về môi trường mới chỉ tạo ra một lát cắt nhỏ trong thị trường đồ chơi toàn cầu trị giá gần 84 tỉ đô la, nhưng thị phần của nó vẫn đang ngày càng lớn mạnh.

Hãng nghiên cứu môi trường Earthsense tại Syracuse, New York dự đoán rằng đồ chơi xnah sẽ chiếm khoảng 1 tỉ đôla hoặc 5% thị trường đồ chơi Mỹ trong 5 năm tới.

Stacy Lu, 46 tuổi, mẹ của cặp sinh đôi tại Allendale, New Jersey tự nhận mình là một người “cuồng” các sản phẩm thân thiện với môi trường. Chị đã từng kiểm tra kĩ lưỡng những chất độc hại trong gia đình mình và hiện đang rất chú ý với những đồ chơi giúp trẻ hình dung về tương lai của hành tinh. Chị vừa mua cho con trai mình một loại đồ chơi chạy bằng điện từ nguồn tái tạo. “Đối với tôi, điều quan trọng là biết có những nguồn năng lượng thay thế phải nhờ tới việc khoan và đào, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường”.

Các loại đồ chơi thân thiện với môi trường đã được đặt ở một vị trí đặc biệt tại hội chợ đồ chơi New York năm ngoái. Ban tổ chức hội chợ đồ chơi Nuremberg – nhà sản xuất và bán đồ chơi hàng đầu thế giới cũng đề cao đồ chơi xanh.

Ông Robert von Goeben, đồng sáng lập hãng Green Toys tại San Francisco bắt đầu sản xuất đồ chơi và các sản phẩm trẻ em khác từ các bình sữa tái chế vào năm 2008. Tới nay, theo ông, hoạt động buôn bán đã bùng nổ, phát triển tới mức kỉ lục 80% hồi năm ngoái khi nhu cầu đồ chơi tàu kéo, bộ ấm trà sáp và các loại xe tải màu sắc tăng lên.

Giá các sản phẩm đồ chơi của hãng Green Toys cao hơn khoảng 1/3 so với các sản phẩm đồ chơi làm từ các vật liệu truyền thống. “Tôi nghĩ sự thành công của công ty chúng tôi đã cho thấy một thực tế rõ ràng rằng nhiều người sẵn sàng trả thêm tiền để mua những loại đồ chơi thân thiện với môi trường”.

Nhưng Wild Toys, hãng sản xuất hình nộm các loại động vật và bộ đồ chơi khám phá lại chia sẻ một thực tế ngược lại.

Wild Toys chủ yếu cung ứng sản phẩm cho các cửa hàng đồ chơi chuyên về bảo tàng và sở thú. Hai năm trước đây, hãng này bước chân vào thị trường xanh đầy sôi động, giới thiệu dòng sản phẩm hình nộm động vật làm từ bông hữu cơ, thậm chí họ còn chắc chắn rằng cây bông dùng làm nguyên liệu được bón phân hữu cơ. Giá những loại đồ chơi này cao hơn 25% so với giá của các đồ chơi thông thường khác.

Ông Valdemar Barde, phát ngôn viên của Wild Toys cho biết khách hàng vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận giá của những sản phẩm đồ chơi xanh này. “Chúng hiện vẫn còn đang tồn trong kho. Khách hàng muốn các sản phẩm xanh nhưng không muốn trả từng đó tiền để mua chúng, nhưng chúng tôi vẫn đang nỗ lực phát triển những loại sản phẩm này”.

Theo cuộc thăm dò ý kiến do hội chợ đồ chơi Nuremberg thực hiện, gần 1/3 khách hàng tại Đức nói rằng họ sẽ trả thêm 10 đến 12% cho các sản phẩm đồ chơi làm từ vật liệu bền vững, cũng như quan tâm tới tuổi thọ của chúng.

Ông Rainer Weisskirch, phát ngôn viên của tổ chức quản lí chất lượng TUV, Đức nói: “Đô chơi bền vững cũng là những sản phẩm chất lượng cao, nghĩa là chúng có tuổi thọ cao hơn. Chúng tôi cũng cho rằng đầu tư thêm vài euro vào nó là hoàn toàn xứng đáng”.

Ông Von Goeben lưu ý rằng an toàn cũng là một yếu tố cần chú trọng, và rằng những vụ bê bối gần đây về chất Cd trong nhiều đồ chơi Trung Quốc, BPA trong những loại chất dẻo truyền thống đã khiến nhiều cha mẹ lo lắng về những thứ có bên trong đồ chơi của con họ.

“Chúng ta không còn có những sản phẩm từ nhựa không rõ nguồn gốc. Cha mẹ ngày nay thông minh hơn và họ muốn có những thông tin về những chất có trong sản phẩm. Đó là điều thực sự chi phối thị trường”
 
Top