Phát triển và sử dụng diesel sinh học
Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa JICA và Cơ quan thúc đẩy Khoa học Công nghệ của Nhật Bản có tên gọi “Chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ để phát triển bền vững”, sáng 12-9, tại Hà Nội, JICA và Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký kết dự án phát triển công nghệ xanh để sản xuất diesel sinh học tại Việt Nam.
Đây là một dự án may bien tan gia re đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu.
Dự án có tổng chi phí vào khoảng năm triệu USD, được thực hiện trong năm năm (từ tháng 10-2011 đến hết năm 2016) nhằm xây dựng một chu trình năng lượng sinh khối cả về mặt kinh tế và môi trường (trồng cây lấy nguyên liệu – sản xuất – tiêu thụ) với những mục tiêu cụ thể như: trồng cây để lấy dầu như cây cọc rào (Jatropha) và một số loài thực vật khác trên những vùng đất hoang hóa và vùng đất bị ô nhiễm.
Phát triển công nghệ xanh để sản xuất diesel sinh học và xây dựng những phương pháp quan trắc môi trường bán biến tần giá rẻ mới nhất cho quá trình sử dụng diesel sinh học.
Giáo sư Mai Trọng Nhuận, Giam doc Đại học Quốc gia Ha Noi cho biết:
“Dự án là một hỗ trợ vô cùng to lớn của chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng là phát triển công nghệ sạch để ứng phó với biến đổi khí hậu.
Nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu”.
Năm nhóm tham gia dự án này là các nhà khoa học Nhật Bản và Việt Nam đến từ các Trường Đại học của Tỉnh Osaka, Trường Đại học của Thành phố Osaka, Trường đại học Ehime, Đại học quốc gia Ha Noi và Dai hoc Quoc gia TP Hồ Chí Minh cũng như Viện Công nghệ Môi trường.
Về quá trình sản xuất xanh của diesel sinh học, Giáo sư Yasuaki Maeda đến từ trường Đại học Tỉnh Osaka giải thích:
“Diesel sinh học sẽ được sản xuất từ nguyên liệu là dầu không ăn được của các cây địa phương bằng công nghệ xanh. Diesel sinh học là loại nhiên liệu sạch thay thế được sản xuất từ các nguồn tái tạo 100% và không tạo ra khí thải gây ô nhiễm không khí như các loại nhiên liệu thông thường.
Ngoài ra, Diesel sinh học được coi là một giải pháp cân bằng carbon, tức là lượng CO2 thải ra khi đốt Diesel sinh học đúng bằng lượng CO2 mà loài cây nguyên liệu hấp thụ trong quá trình sinh trưởng.
Sử dụng Diesel sinh học sẽ không tạo ra lượng CO2 thừa gây hiệu ứng nhà kính, vì thế sẽ có tác dụng giảm bớt hiện tượng nóng lên toàn cầu và giảm tác động của biến đổi khí hậu.”
Ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam hy vọng, dự án cũng sẽ xem xét lợi ích nhiều mặt của việc sử dụng Diesel sinh học để phổ biến tới các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa JICA và Cơ quan thúc đẩy Khoa học Công nghệ của Nhật Bản có tên gọi “Chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ để phát triển bền vững”, sáng 12-9, tại Hà Nội, JICA và Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký kết dự án phát triển công nghệ xanh để sản xuất diesel sinh học tại Việt Nam.
Đây là một dự án may bien tan gia re đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu.
Dự án có tổng chi phí vào khoảng năm triệu USD, được thực hiện trong năm năm (từ tháng 10-2011 đến hết năm 2016) nhằm xây dựng một chu trình năng lượng sinh khối cả về mặt kinh tế và môi trường (trồng cây lấy nguyên liệu – sản xuất – tiêu thụ) với những mục tiêu cụ thể như: trồng cây để lấy dầu như cây cọc rào (Jatropha) và một số loài thực vật khác trên những vùng đất hoang hóa và vùng đất bị ô nhiễm.
Phát triển công nghệ xanh để sản xuất diesel sinh học và xây dựng những phương pháp quan trắc môi trường bán biến tần giá rẻ mới nhất cho quá trình sử dụng diesel sinh học.
Giáo sư Mai Trọng Nhuận, Giam doc Đại học Quốc gia Ha Noi cho biết:
“Dự án là một hỗ trợ vô cùng to lớn của chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng là phát triển công nghệ sạch để ứng phó với biến đổi khí hậu.
Nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu”.
Năm nhóm tham gia dự án này là các nhà khoa học Nhật Bản và Việt Nam đến từ các Trường Đại học của Tỉnh Osaka, Trường Đại học của Thành phố Osaka, Trường đại học Ehime, Đại học quốc gia Ha Noi và Dai hoc Quoc gia TP Hồ Chí Minh cũng như Viện Công nghệ Môi trường.
Về quá trình sản xuất xanh của diesel sinh học, Giáo sư Yasuaki Maeda đến từ trường Đại học Tỉnh Osaka giải thích:
“Diesel sinh học sẽ được sản xuất từ nguyên liệu là dầu không ăn được của các cây địa phương bằng công nghệ xanh. Diesel sinh học là loại nhiên liệu sạch thay thế được sản xuất từ các nguồn tái tạo 100% và không tạo ra khí thải gây ô nhiễm không khí như các loại nhiên liệu thông thường.
Ngoài ra, Diesel sinh học được coi là một giải pháp cân bằng carbon, tức là lượng CO2 thải ra khi đốt Diesel sinh học đúng bằng lượng CO2 mà loài cây nguyên liệu hấp thụ trong quá trình sinh trưởng.
Sử dụng Diesel sinh học sẽ không tạo ra lượng CO2 thừa gây hiệu ứng nhà kính, vì thế sẽ có tác dụng giảm bớt hiện tượng nóng lên toàn cầu và giảm tác động của biến đổi khí hậu.”
Ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam hy vọng, dự án cũng sẽ xem xét lợi ích nhiều mặt của việc sử dụng Diesel sinh học để phổ biến tới các nước trong khu vực Đông Nam Á.