ThanhReview
Tài xế Đồng
Từ 11/1/2019, hãng Vietjet Air mở đường bay mới Hà Nội – Tokyo, đây là 1 hãng máy bay giá rẻ với giá vé rẻ hơn so với các hãng như Vietnam Airlines, Japan Airlines hay ANA,… nhưng nhiều bạn vẫn còn khá e ngại khi mua vé hãng này.
Hôm nay, mình xin REVIEW cảm nhận cá nhân khi đi hãng Vietjet, chặng khứ hồi Nhật – Việt. Mình mong bài viết của mình sẽ là tạo thêm cho mọi người 1 lựa chọn để tham khảo khi muốn mua vé về chơi, về thăm gia đình,… với 1 mức giá phải chăng hơn. Bài viết mang tính chất tham khảo, chỉ thể hiện cảm nhận của cá nhân mình, không có ý PR hay lấp hố hãng nào. Có thể một số cảm nhận của mình khác với một số hành khách khác do ngày bay, chuyến bay, nhân viên,…
Tuy nhiên để bay sang nhật thì bạn cần làm visa, biết được đến đó ăn gì, làm gì ở đâu...nếu chưa biết bạn xem bài review du lịch nhật bản tại diễn đàn nhé.
Hiện hãng Vietjet đang sử dụng máy bay A321 thuộc dòng máy bay A320 của Airbus, đây là dòng máy bay thân hẹp, một lối đi bán chạy nhất thế giới. Loại máy bay này sẽ giảm thiểu rủi ro nhiều ghế trống, hạn chế chi phí phát sinh,…
Loại máy bay 1 lối đi các bạn có thể hình dung là loại máy bay mỗi hang có 6 ghế, mỗi bên 3 ghế. Ghế hơi nhỏ, tạo cảm giác hơi bí bức so với đi máy bay mới của hãng Vietnam Airlines, loại máy bay 2 lối đi, mỗi hàng có 9 ghế. Chưa kể không có màn hình xem phim, nghe nhạc như của Vietnam Airlines.
Theo cá nhân mình, thì đã mua được vé giá rẻ, sự bất tiện nhỏ này có thể bỏ qua ^^, không xem được phim, không nghe được nhạc thì mình tải trước về máy, lên máy bay để chế độ máy bay cũng có thể giải trí được, nếu không cách nhanh nhất là ngủ, 1 – 2 lần tỉnh giấc đã thấy thông báo sắp hạ cánh. Và để tránh bị lạnh (hãng Vietjet không có chăn mỏng như của VNA), bạn nên chuẩn bị trước 1 cái áo dài để đắp ngoài ^^
Để tiết kiệm tối đa chi phí cho khách hàng, các hãng máy bay giá rẻ, cụ thể trong bài viết là hãng Vietjet, trong vé thường không kèm hành lý kí gửi mà chỉ có 7kg xách tay. Tùy vào nhu cầu mỗi khách hàng mà khi mua vé có thể mua thêm hành lý kí gửi (gói 15kg, 20kg, 25kg,…).
Ví dụ mình về muốn mang nhiều đồ có thể mua gói 40kg, lúc sang mang ít đồ thì mua gói 20kg. Với hình thức này mình không cần đau đầu vì sợ phí hành lý ký gửi nếu không mang đủ cân.
Tuy nhiên, phí phạt của hãng này rất mắc, đối với hành lý quá cân dưới 5kg phí phạt là 6,300 yên nên các bạn nên cẩn thận khi xếp đồ. Nếu không chắc chắn mang bao nhiêu cân thì có thể mua dư thêm ít cân kí gửi, ví dụ dự mang sang 20kg, n có thể mua gói 25kg để không bị dư rồi bị phạt.
Không biết do mình về đúng ngày tốt hay sao mà nhân viên mặt đất rất nhiệt tình. Các bạn ấy không nói được tiếng Việt, chỉ sử dụng được tiếng Nhật và tiếng Anh nhưng nhiệt tình. Mình check – in cũng khá nhanh nên để lại ấn tượng khá tốt với mình.
Khi lên máy bay, do quá mệt nên ngủ thiếp đi, tình dậy thấy đói bụng thì mới nhớ ra là quên mua đồ ăn lên máy bay. Tìm bạn nhân viên (hầu như các bạn phục vụ trên máy bay là người Việt) hỏi mua suất ăn thì bạn ấy nói chuyện rất nhỏ nhẹ, chạy đi chạy lại 3 - 4 lần xác nhận suất ăn cho mình. Cuối cùng mình cũng được lấp đầy bụng với món mỳ xào Singapore giá 100,000 VND, trả ngay tiền mặt trên máy bay (bạn có thể đặt trước ón hoặc mua trực tiếp trên máy bay).
Trải nghiệm chiều về quá ổn. Do dịp Tết Nguyên Đán nên hành lý bị trễ ở sân bay Nội Bài, vấn đề này không phải chỉ mỗi hãng Vietjet nên mình không đề cập thêm trong bài này.
Chiều quay lại, tối muộn ngày 12/2, một khung cảnh nhớ đời ?. Người đi, người tiễn đông không thể tả, mình chờ check – in hơn cả 1 tiếng, mệt lả cả người, nhưng thay vì nghĩ không mua vé hãng này nữa thì mình lại nghĩ không về dịp Tết nữa. Về ngày thường vừa rảnh vừa nhanh. Còn về suất ăn, do thông minh hơn nên mua đồ và mang lên máy bay nên mình không mua suất ăn nên sẽ không Feedback về chiều quay lại.
Vấn đề chậm chuyến, trễ giờ luôn là vấn đề gây "nản chí" nhất khi đi máy bay. Ngồi chờ dài, ngóng cổ ? chờ loa thông báo để biết lúc nào mình bay được.
Vietjet quá nổi tiếng vì trễ chuyến.
Nhưng nếu tìm hiểu kĩ thì không phải chỉ mỗi hãng này mà tất cả các hãng vẫn có tình trạng này. Nhiều khi trễ là do vấn đề kĩ thuật, thời tiết,... nên để đảm bảo an toàn cho khách hàng bắt buộc phải điều chỉnh giờ bay.
Tuy nhiên theo mình, vấn đề này Vietjet phải tình cách khắc phục và giảm thiểu. Vì bay quốc tế không như nội địa, khách hàng cũng không chỉ là người Việt, họ nghiêm khắc hơn, yêu cầu cao hơn nên không giải quyết tình trạng này thì khách họ sẽ chấp nhận chi trả thêm và đi các hãng khác.
Dù vậy, ở hiện tại thì cứ xác định tư tưởng, đi Vietjet có thể trễ chuyến, ai có việc gấp hoặc từ Nội Bài về các tỉnh khác thì nên tính dư thời gian di chuyển nếu không sẽ trễ chuyến nội địa hoặc chậm chuyến xe bus,…
Mình thề là trước khi đến ngày về, có mấy bài báo quá hốt nên nhiều khi mình cũng muốn hủy vé, mất tiền cũng được. Sợ mà. Ai chẳng sợ. Lắm lúc nghĩ sao mình lại bon chen đi thử để Feedback cho khách làm gì, yên ổn cứ thích làm màu cơ ~~. ?Nhưng rồi tìm hiểu, bình tĩnh suy nghĩ thì nếu như bay không đảm bảo, ở nhà mình thì không rõ nhưng Nhật thì đâu cho bay đâu. Nên vẫn anh dũng đi hãng Vietjet.
Có lẽ do có kinh nghiệm đi dòng máy bay loại nhỏ từ quốc nội đến quốc tế nên mình cảm thấy bình thường. Ảnh hưởng do nhiễu động khí, máy bay rung lắc,… quá bình thường vì lần nào đi mình cũng gặp, người khác đi êm ru chứ mình chưa lần nào được như thế. Lên máy bay là cứ xác định cài dây an toàn từ đầu đến cuối chuyến.
tuy nhiên nếu bạn nào chưa đi máy bay nhỏ hay chưa gặp nhiễu động khí mạnh thì dự cũng là 1 kỉ niệm nhớ đời đấy.Mình đánh giá người lái máy bay giỏi cũng như người lái xe giỏi, lái sao cho hành khách không bị say. Mình bị say máy bay, đi 10 chuyến thì sẽ gặp tầm 5-6 người lái giỏi, đi bình an vô sự. Còn lại sẽ say đến đau đầu, choáng váng luôn. Chiều về mình ngủ ngon lành nhưng chiều sang bị say, vậy là cơ trưởng chuyến sang không lái tốt cho lắm ^^
Hơi dài dòng nhưng trên đây là tất cả cảm nhận khi lần đầu đi chuyến bay hãng Vietjet. Mong sẽ là 1 bài viết tham khảo cho các bạn ^^.Mình thấy có nhiều bạn nói mình khen hãng, nhưng thật ra đó chỉ là lời khen về chuyến đi của mình. Các bạn khác đi như thế nào mình chưa rõ, nhưng lần mình đi có trải nghiệm không phải quá tồi thì sao phải keo kiệt, tiếc gì 1 lời cổ vũ. Lần sau nếu mình đi, chất lượng không tốt mình vẫn chê như thường.
Vậy có đi lại hãng Vietjet không: Có. Nếu lúc mình dự định về, so sánh giá cả các hãng, giá hợp lí thì mình vẫn đi.Đến lúc đó tiếp tục chia sể trải nghiệm nha, có khi lại thành "bóc trần" Vietjet cũng nên.
Hôm nay, mình xin REVIEW cảm nhận cá nhân khi đi hãng Vietjet, chặng khứ hồi Nhật – Việt. Mình mong bài viết của mình sẽ là tạo thêm cho mọi người 1 lựa chọn để tham khảo khi muốn mua vé về chơi, về thăm gia đình,… với 1 mức giá phải chăng hơn. Bài viết mang tính chất tham khảo, chỉ thể hiện cảm nhận của cá nhân mình, không có ý PR hay lấp hố hãng nào. Có thể một số cảm nhận của mình khác với một số hành khách khác do ngày bay, chuyến bay, nhân viên,…
Tuy nhiên để bay sang nhật thì bạn cần làm visa, biết được đến đó ăn gì, làm gì ở đâu...nếu chưa biết bạn xem bài review du lịch nhật bản tại diễn đàn nhé.
1. Máy bay
Loại máy bay 1 lối đi các bạn có thể hình dung là loại máy bay mỗi hang có 6 ghế, mỗi bên 3 ghế. Ghế hơi nhỏ, tạo cảm giác hơi bí bức so với đi máy bay mới của hãng Vietnam Airlines, loại máy bay 2 lối đi, mỗi hàng có 9 ghế. Chưa kể không có màn hình xem phim, nghe nhạc như của Vietnam Airlines.
Theo cá nhân mình, thì đã mua được vé giá rẻ, sự bất tiện nhỏ này có thể bỏ qua ^^, không xem được phim, không nghe được nhạc thì mình tải trước về máy, lên máy bay để chế độ máy bay cũng có thể giải trí được, nếu không cách nhanh nhất là ngủ, 1 – 2 lần tỉnh giấc đã thấy thông báo sắp hạ cánh. Và để tránh bị lạnh (hãng Vietjet không có chăn mỏng như của VNA), bạn nên chuẩn bị trước 1 cái áo dài để đắp ngoài ^^
2. Hành lý ký gửi
Ví dụ mình về muốn mang nhiều đồ có thể mua gói 40kg, lúc sang mang ít đồ thì mua gói 20kg. Với hình thức này mình không cần đau đầu vì sợ phí hành lý ký gửi nếu không mang đủ cân.
Tuy nhiên, phí phạt của hãng này rất mắc, đối với hành lý quá cân dưới 5kg phí phạt là 6,300 yên nên các bạn nên cẩn thận khi xếp đồ. Nếu không chắc chắn mang bao nhiêu cân thì có thể mua dư thêm ít cân kí gửi, ví dụ dự mang sang 20kg, n có thể mua gói 25kg để không bị dư rồi bị phạt.
3. Check – in và thái độ phục vụ
Khi lên máy bay, do quá mệt nên ngủ thiếp đi, tình dậy thấy đói bụng thì mới nhớ ra là quên mua đồ ăn lên máy bay. Tìm bạn nhân viên (hầu như các bạn phục vụ trên máy bay là người Việt) hỏi mua suất ăn thì bạn ấy nói chuyện rất nhỏ nhẹ, chạy đi chạy lại 3 - 4 lần xác nhận suất ăn cho mình. Cuối cùng mình cũng được lấp đầy bụng với món mỳ xào Singapore giá 100,000 VND, trả ngay tiền mặt trên máy bay (bạn có thể đặt trước ón hoặc mua trực tiếp trên máy bay).
Trải nghiệm chiều về quá ổn. Do dịp Tết Nguyên Đán nên hành lý bị trễ ở sân bay Nội Bài, vấn đề này không phải chỉ mỗi hãng Vietjet nên mình không đề cập thêm trong bài này.
Chiều quay lại, tối muộn ngày 12/2, một khung cảnh nhớ đời ?. Người đi, người tiễn đông không thể tả, mình chờ check – in hơn cả 1 tiếng, mệt lả cả người, nhưng thay vì nghĩ không mua vé hãng này nữa thì mình lại nghĩ không về dịp Tết nữa. Về ngày thường vừa rảnh vừa nhanh. Còn về suất ăn, do thông minh hơn nên mua đồ và mang lên máy bay nên mình không mua suất ăn nên sẽ không Feedback về chiều quay lại.
4. Trễ chuyến
Vietjet quá nổi tiếng vì trễ chuyến.
Nhưng nếu tìm hiểu kĩ thì không phải chỉ mỗi hãng này mà tất cả các hãng vẫn có tình trạng này. Nhiều khi trễ là do vấn đề kĩ thuật, thời tiết,... nên để đảm bảo an toàn cho khách hàng bắt buộc phải điều chỉnh giờ bay.
Tuy nhiên theo mình, vấn đề này Vietjet phải tình cách khắc phục và giảm thiểu. Vì bay quốc tế không như nội địa, khách hàng cũng không chỉ là người Việt, họ nghiêm khắc hơn, yêu cầu cao hơn nên không giải quyết tình trạng này thì khách họ sẽ chấp nhận chi trả thêm và đi các hãng khác.
Dù vậy, ở hiện tại thì cứ xác định tư tưởng, đi Vietjet có thể trễ chuyến, ai có việc gấp hoặc từ Nội Bài về các tỉnh khác thì nên tính dư thời gian di chuyển nếu không sẽ trễ chuyến nội địa hoặc chậm chuyến xe bus,…
5. Chất lượng chuyến bay
Có lẽ do có kinh nghiệm đi dòng máy bay loại nhỏ từ quốc nội đến quốc tế nên mình cảm thấy bình thường. Ảnh hưởng do nhiễu động khí, máy bay rung lắc,… quá bình thường vì lần nào đi mình cũng gặp, người khác đi êm ru chứ mình chưa lần nào được như thế. Lên máy bay là cứ xác định cài dây an toàn từ đầu đến cuối chuyến.
tuy nhiên nếu bạn nào chưa đi máy bay nhỏ hay chưa gặp nhiễu động khí mạnh thì dự cũng là 1 kỉ niệm nhớ đời đấy.Mình đánh giá người lái máy bay giỏi cũng như người lái xe giỏi, lái sao cho hành khách không bị say. Mình bị say máy bay, đi 10 chuyến thì sẽ gặp tầm 5-6 người lái giỏi, đi bình an vô sự. Còn lại sẽ say đến đau đầu, choáng váng luôn. Chiều về mình ngủ ngon lành nhưng chiều sang bị say, vậy là cơ trưởng chuyến sang không lái tốt cho lắm ^^
Hơi dài dòng nhưng trên đây là tất cả cảm nhận khi lần đầu đi chuyến bay hãng Vietjet. Mong sẽ là 1 bài viết tham khảo cho các bạn ^^.Mình thấy có nhiều bạn nói mình khen hãng, nhưng thật ra đó chỉ là lời khen về chuyến đi của mình. Các bạn khác đi như thế nào mình chưa rõ, nhưng lần mình đi có trải nghiệm không phải quá tồi thì sao phải keo kiệt, tiếc gì 1 lời cổ vũ. Lần sau nếu mình đi, chất lượng không tốt mình vẫn chê như thường.
Vậy có đi lại hãng Vietjet không: Có. Nếu lúc mình dự định về, so sánh giá cả các hãng, giá hợp lí thì mình vẫn đi.Đến lúc đó tiếp tục chia sể trải nghiệm nha, có khi lại thành "bóc trần" Vietjet cũng nên.
Nguồn: Nguyễn Quỳnh Trâm