1.Grab dẫn đầu cuộc chiến
1. Grab là gì?
Nói sơ về Grab cho các bạn hiểu. Grab là 1 dịch vụ “ Đặt Xe Ôm – Taxi qua Smart Phone “ không hơn không kém được 2 người Malaysia là Anthony Tan và Hooi Ling Tan đồng sáng lập với cái suy nghĩ “ Đời sống của người dân có thể tốt lên rất nhiều nếu hệ thống giao thông hoạt động 1 cách văn mình và hiệu quả “
Với tư duy đó 2 người này đã cho ra đời 1 ứng dụng Grab Taxi ( bây giờ là Grab ) và ý tưởng này được đưa vào trung kết của cuộc thi Kế Hoạch Kinh Doanh 2001 của trường Harvard ! Và hôm nay tại Việt Nam cả triệu con người đã biết đến Grab và tin dùng Grab'.
Xem thêm: Grab là gì? Grab hoạt động như thế nào?
2. Điểm mạnh của Grab
• Màu áo dễ nhận diện
• Đặt xe qua Điện Thoại Di Động
• Tập trung nhiều ở phân khúc tầm trung ( xe 2 bánh )
• Chiến lượt kinh doanh tốt
• Vốn mạnh
• Đi cửa sau rồi ra cửa trước ( tự hiểu )
• Không ngại chi cho việc Quản Cáo
• So với dịch vụ Taxi khác ở Việt Nam. Grab không sở hữu xe !
Và còn rất nhiều điểm mạnh khác. Ngoài những điểm mạnh trên mình muốn nhấn mạnh với các bạn 1 điều rằng Grab không chỉ mạnh ở Việt Nam mà các nước đông nam á Grab củng chiếm thị phần hơn Uber và các dịch vụ khác !!!
3. Điểm yếu của Grab
Các bạn nghĩ Grab không có điểm yếu sao? Có đấy, rất nhiều là đằng khác, mình sẽ nêu 1 vài điểm yếu của Grab cho các bạn xem
• Vào những lúc vắng tài xế thì Grab sẽ tăng mạnh giá ( khách sẽ không hài lòng, bù lại tài xế hài lòng )
• Hơn 60% Đối tác tài xế đều bất mãn Grab ( theo mình )
• Không chuyên nghiệp trong việc giải quyết mâu thuẩn giữa Tài xế và Xe Ôm Truyền Thống
• Nói 100 nhưng chỉ làm được 60
• Phải đóng tiền mặt vào tài khoản để hoạt động
Và 1 vài việc lặt vặt khác không đáng quan tâm.
4. Grab dưới cái nhìn của Tài Xế
Thật sự hơn 1 năm làm đối tác 2 bánh cho Grab bản thân mình cảm nhận được rất nhiều hệ lụy và rủi ro mà Grab mang lại cho Đối Tác của mình ! Vì suy cho cùng thu nhập của Grab không đủ nhiều để khi tài xế nằm xuống họ vẫn lo được cho Gia Đình và cuộc sống của họ. Mặc dù có bảo hiểm mang tên Liberty – 100 triệu nhưng tính đến ngày hôm nay chưa từng có 1 trường hợp nào đối tác nhận đủ bảo hiểm này kể cả khi MẤT MẠNG.
Grab không tôn trọng đối tác của mình khi đối tác gặp 1 vài rắc rối nào đó ! Thường thì khi tài xế gặp rủi ro hoặc tai nạn từ nhẹ đến nặng thì đa số các trường hợp đều “ không có cuốc xe “ và mình là người trải nghiệm việc này rồi !
Và không phải đơn giản mà đa số tài xế đều bất mãn Grab ở nhiều mặt. Bản thân mình củng có rất nhiều, nhưng thay vì lắng nghe ý kiến số đông thì Grab lại “ tự mình quyết định “ trong rất nhiều tình huống.
Mặc dù hiện tại Grab đã rất mạnh ở thị trường Việt Nam nhưng nếu Grab không thay đổi và xem xét lại thì 1 ngày nào đó cuộc chơi này Grab sẽ không còn dẫn đầu nữa !
Uber – Người tiên phong
1. Uber là gì?
Uber củng là 1 dịch vụ “ Đặt xe ôm – Taxi qua Smart Phone “ không khác gì Grab nhưng Uber là người tiên phong trong việc “ đặt xe qua điện thoại “.
Vào một buổi tối đẹp trời ở Paris năm 2008, Travis Kalanick và người bạn của mình là Garrett Camp gặp khó khăn khi gọi 1 chiếc taxi dưới trời đầy tuyết. Thế là họ nãy lên ý tưởng rất đơn giản CHẠM VÀO NÚT ĐỂ GỌI XE. Vậy là Uber ra đời !
Nhưng lúc đầu Uber chỉ là 1 ứng dụng yêu cầu xe mang tên UberBlack cao cấp ở 1 vài khu đô thị, nhưng vài tháng sau Uber đã thay đổi cơ cấu vận hành và mang nó đến khắp thới giới, trong đó có Việt Nam
2. Điểm mạnh của Uber
Người tiên phong đương nhiên là phải có điểm mạnh rồi, mình xin nêu ra 1 vài điểm mạnh của Uber.
• Tác phong làm việc chuẩn Mỹ ( vào việt nam có hơi “ lạc hậu “ )
• Đặt xe trực tiếp qua Điện Thoại Di Động
• Mạnh ở phân khúc tầm cao ( xe 4 bánh cao cấp )
• Ứng dụng thân thiện và chuyên nghiệp
• Đi thẳng bằng cổng chính
• Training tài xế tốt hơn Grab
• Tài xế không cần đóng tiền trước
• So với dịch vụ Taxi ở Việt Nam, Uber không sở hữu Xe
Và 1 vài điểm mạnh khác.
3.Điểm yếu của Uber
• Màu áo khó nhận diện ( đã thay mới, hy vọng không còn là điểm yếu )
• Khi khách hàng đặt xe tài xế không biết điểm đến và giá tiền của khách
• Giá thấp khi đi gần – Giá cao khi đi xa
• Không đánh mạnh ở lĩnh vực Quản Cáo và Truyền Thông
• Không phân chia “ bè phái “ ( ở Grab gọi là ĐỘI TRƯỞNG )
• Chăm sóc tài xế chưa tốt
• Không đánh mạnh ở phân khúc tầm trung ( xe ôm 2 bánh )
Và 1 vài điểm yếu khác không đáng để nhắc đến.
4. Uber dưới cái nhìn của Tài Xế
Mặc dù Grab mang lại thu nhập cao hơn so với Uber nhưng mình vẫn thích cách làm việc của Uber hơn. Các bạn thử vào “ tổng hành dinh “ của Uber các bạn sẽ biết Tác Phong Chuẩn Mỹ là như thế nào ! Rất chuyên nghiệp và hiệu quả. Bước vào văn phòng của Uber các bạn sẽ thấy và cảm nhận được cách Uber hoạt động ! Không ồn ào, không phô trương, không bát nháo và đặc biệt bước vào đây mình cảm nhận được sự tôn trọng nhiều hơn so với văn phòng của Grab.
Nhưng đa số tài xế đều khó chịu khi có cuốc xe nhưng lại không biết điểm đến, giá tiền cho đến khi bắt đầu chuyến đi và cho đến khi kết thúc chuyến đi mới biết giá tiền ! Việc này làm ảnh hưởng đến rất nhiều tài xế đang cần 1 chuyến đi ngắn/dài để tiện việc riêng của mình. Các bạn có thể nghỉ đến việc 12 đêm khách hàng đặt 1 chuyến xe với khoảng cách 100km
.Nhưng bù lại Tài Xế có thể đặt điểm về trên ứng dụng, 1 ngày được 2 lần và khi tài xế “ đặt điểm về “ thì chuyến xe nào về gần đó hoặc chung tuyến đường tài xế đó sẽ được ưu tiên ! Rất thích Uber ở điểm này
Tính đến thời điểm hiện tại Uber quan tâm đến sự an toàn của tài xế nhiều hơn so với Grab, các bạn có thể thấy Uber đã “ bắt buộc “ tài xế phải đội nón 3/4 khi hoạt động, ở Việt Nam rất ít người đội nón 3/4 nên không nhìn thấy được lợi ích của nó nên đa số đều khó chịu khi bị “ ép “ phải đội nón 3/4 khi hoạt động nhưng mình rất thích !
Không ai đảm bảo 100% khi xảy ra tai nạn mình sẽ còn sống và không bị thương tích gì nặng nhưng khi đội nón 3/4 ít nhất khi các bạn té xuống không may bị đập đầu xuống đất thì nón 3/4 giảm được hơn 70% xác thương. Mình từng chứng kiến hơn 1 trăm vụ tai nạn giao thông cho nên dù đi gần hay đi xa mình đều dùng nón ¾ và có thể các bạn sẽ giống như mình, cảm thấy khó chịu khi phải đội nguyên cái “ nồi cơm điện “ lên đầu nhưng tin mình đi, cảm giác đó không kéo dài lâu đâu !
Mai Linh – Đi đầu ở thị trường Việt Nam
1.Mai Linh là gì?
Mai Linh là 1 dịch vụ Taxi gọi trực tiếp qua tổng đài chứ không phải qua điện thoại và với phương châm “ Khách hàng là tất cả, an toàn, tiện lợi mọi lúc mọi nơi “ Vào ngày tháng 7 năm 1993 ông Hồ Huy đã sáng lập nên dịch vụ Taxi mang tên Mai Linh.Ý nghĩa của cái tên này theo mình nó khá nhạt. Theo ông Mai tượng trưng cho cây Mai vào những dịp tết và Linh tượng trưng cho sự linh động ( hơi nhạt phải không ? )
Tính đến thời điểm tháng 10 năm 2017 tập đoàn Mai Linh đã cho ra đời ứng dụng đặt xe qua điện thoại để canh trạnh với Grab và Uber mang tên Taxi Mai Linh bao gồm cả dịch vụ xe 2 bánh trước đó không có.
2. Ưu diểm của Mai Linh
• Do người Việt Nam sáng lập nên
• So với Grab và Uber Mai Linh ra đời trước
• Không riêng Taxi, Mai Linh còn có Mai Linh E-Bus và Mai Linh Express
• Người Việt Nam nhận diện Mai Linh dễ hơn Grab và Uber ở dịch vụ 4 bánh
• Được nhà nước “ đỡ đầu “
Và 1 bài ưu điểm khác mình không biết đến
3. Nhược điểm của Mai Linh
Mai Linh có nhiều nhược điểm đến mức những ưu điểm trên không đủ để che đi những nhược điểm dưới đây, khiến cho 1 “ ông vua “ bị cắt chức và nay phải tuột xuống làm “ lính “• Quá nhiều tai tiếng không tốt về dịch vụ
• ng*̉ quên trên chiến thắng
• Không theo kịp thị trường
• Đánh giá thấp đối thủ
• Không tôn trọng khách hàng
• Nắm thị trường nhưng lại không giữ được thị phần
• Phải gọi xe qua tổng đài ( hiện tại đã có thể đặt qua ứng dụng Taxi Mai Linh )
Và còn rất rất nhiều nhược điểm khác mà mình không tiện nhắc đến
4. Mai Linh dưới góc nhìn “ người ngoài cuộc “
Bây giờ thì quá muộn rồi, quá muộn để bật lại, quá muộn để kéo thị phần về mình và cho dù có kéo được thì củng đã trả 1 cái giá quá đắt, đường đường là dịch vụ TIÊN PHONG nhưng lại để đối thủ “ đè đầu cưỡi cổ “ đến dãy chết thì không còn gì để nói ! Thậm chí Mai Linh ra thêm 800 cái ứng dụng và 8000 cái xe củng không thể đánh bật được Uber và Grab.
Vì sao? Vì Mai Linh đã quá xem thường đối thủ, Giặc trong ( Vinasun ) chưa chết nay lại đến Giặc ngoài ! Nếu Mai Linh không ngay lập tức chỉnh đốn lại đội ng*̉ tài xế và dịch vụ thì 1 thằng xe ôm như mình củng đủ tư cách để phán “ chết không kịp thở “.
Bất kì việc gì nếu không được làm bằng cái Tâm thì không sớm củng muộn sẽ bị đào thải, Xe Ôm Truyền Thống là 1 ví dụ điển hình cho các dịch vụ khách làm gương. Cho đến hiện nay đã có quá nhiều tai tiếng về việc Taxi ở Việt Nam gian lận tiền của khách nước ngoài và cả trong nước củng gian lận… Cứ nhắc đến Taxi là người ta nghỉ ngay đến việc “ đi vòng vòng “ để tính thêm tiền. Quá nhiều bài báo, quá nhiều Vlog và quá nhiều bằng chứng, điều này làm dịch vụ Taxi trong nước không thể so sánh được với nước ngoài không riêng gì Taxi Mai Linh
Vinasun – Dần mờ nhạt
1. Vinasun là gì?
Cho đến nay Vinasun đang sở hữu hơn 6.000 xe và 14.000 lao động.
Giá trị của Vinasun ( theo vinasuntaxi.com)
Đối với khách hàng, ước mơ của Vinasun là mang lại cho khách hạng dịch vụ tốt nhất và thỏa mãn nhất.
Đối với cán bộ công nhân viên. Mỗi thành viên trong công ty là một giá trị và Vinasun Corporation là môi trường để tăng giá trị
2. Ưu điểm của Vinasun
Về cơ bản mình thật sự không có 1 thông tin nào của Vinasun vì chưa từng sử dụng dịch vụ của Vinasun nên mình xin phép không đưa ra bất kì thông tin nào về ưu điểm củng như nhược điểm và góc nhìn của mình !Chúc mọi người có trải nghiệm tuyết vời từ bài viết này ! Nếu có thêm thông tin nào chi tiết hơn mong mọi người comment dưới bài viết để mình chỉnh sửa lại cho hoàn chỉnh ! Cảm ơn mọi người.