Tada Global— vài lời nhắn nhủ

holalatiger

Tài xế Đồng
Những ngày qua , chắc hẳn các bạn cũng vô tình bắt gặp đâu đó cụm từ Tada Vietnam hoặc Tada Global trên quảng cáo facebook ads.

( bài gốc mình viết trên medium dot com #nguynduykhang #harrykhang )

Vâng, không sai, phát súng đầu tiên của ứng dụng gọi xe mang tên Tada đã chính thức được bắn ra. Mở đầu cuộc chiến khốc liệt của thị trường gọi xe được ví như mảnh đất “lắm thầy nhiều ma”.

Sở dĩ nói lắm thầy nhiều ma là vì , ứng dụng gọi xe ra nhiều, thành công không ít nhưng thất bại cũng có đầy.

Ai thành công thì là thầy, ai thất bại là ma hoặc chết yểu xong thành ma vật vờ.

Tada Global là ai ?

1*RTpFwsT1I4UF4khbPE_U4w.png

Ứng dụng gọi xe Tada vào Việt Nam

Tada global là công ty trực thuộc MVL foundation, được thành lập tại Hàn Quốc.
Tuy thành lập tại Hàn Quốc nhưng thấy báo chí đưa tin có vẻ nhưng họ đóng đô chủ yếu ở thị trường Singapore nhỉ.

Tada Vietnam thì giống ứng dụng nào ?
Ngày từ khi Tada chưa vào Việt Nam, mình đã bị quảng cáo Facebook ads. của họ làm cho tò mò. Thêm nữa, báo chí trong nước cũng lâu lâu có một tin là Tada sắp vào Việt Nam.

Chính vì những tò mò kể trên mình đã kịp cài Tada phiên bản Singapore xài thử coi sao. Dĩ nhiên cài vào để biết UI (giao diện người dùng) thôi chứ có xài được đâu.

Bản chất, dù cho công ty nào đầu tư đi chăng nữa, thì về hình thức bên ngoài bề nổi cũng chỉ là ứng dụng gọi xe thôi. Cái xườn cơ bản giống nhau hết.

Cũng có điểm đi, điểm đến, hình thức thanh toán, loại xe, nút gọi xe.
Nhưng có một điều lạ là ứng dụng gọi xe này nó giống Uber đến 90 % từ UI, flow di chuyển của người dùng bên trong ứng dụng ( user story ) và giao diện bên trái dành cho thanh toán, lịch sử đặt xe, cài đặt.

Cá nhân mình quan niệm thì đi clone cái app của người khác cũng được, miễn sao biến cái người ta thành cái của mình.

Đó là cái thứ nhứt. Cái thứ nhì, phải có nét riêng và phải chịu khó đầu tư nghiên cứu thị hiếu, xu thế và trải nghiệm của người dùng để làm sao khi xài, không những thao tác gãy gọn mà nhẹ nhàng nhanh chóng mà vẫn hiệu quả. Thực sự, câu chuyện UI UX nói thì nghe dễ nhưng không dễ.

Ngay như Grab lấy tiền đè người, tiền ập vô mặt nên mình xài thôi chứ UI củ chuối thua Uber xa lắc. Tiếc là Uber hèn quá thoái lui quá sớm.
Tada Vietnam — tốt chỗ nào, dở chỗ nào
Tốt :
  • Cho thanh toán thẻ : ứng dụng gọi xe bây giờ mà chỉ cho thanh toán cash — tiền tươi — không thôi thì vứt.
  • Thứ nhứt, bất tiện cho người dùng. Hãy nhớ rằng ngày nay các loại thẻ ATM, Visa/Master đều có rất nhiều chương trình tích điểm cho người dùng.
  • Cho nên việc xài thẻ không những giảm thiểu nguy cơ bị giật điện thoại sao khi xuống xe trong khi đang loay hoay soạn tiền mặt đưa cho tài xế.
  • Giữa một Sài Gòn mưa nắng thất thường như này, thử nghĩ đi, xuống xe trong lúc trời mưa, soạn tiền tươi để trả là mệt rồi mà còn nhiều khi dính mưa và chạy trời không khỏi nắng. Bỏ qua câu chuyện : mưa năng đã có dù nhé!!!
  • Thanh toán thẻ có lợi : là tài xế, người đi xe, xong chuyến xe thì chia tay nhau trong êm đẹp, cước có sai có đúng thì tổng đài xử lí hòa giải hai bên sau. Vì tâm lý đi xe là ai cũng muốn đến nhanh, bước xuống cái là tới chỗ hẹn hay vào một cuộc chơi, cuộc họp nào đó . Tài xế, nói ổng thích tiền tươi là chính xác nhưng chưa đủ. Giờ tài xế cũng thích thẻ nhiều rồi, vì công ty gọi xe nào cũng làm thẻ cho tài xế hết, cho nên tiền nhiêu đổ về thẻ họ, đở phải nhọc trách khách là nó không có tiền lẻ nên thiếu mình 1K, mà sợ bị khóa app nên không dám chửi. Đối với mình thanh toán thẻ nó chuẩn chỉnh từng đồng một, khỏi ai nợ ai .
  • Không tăng giá giờ cao điểm: cái này quá rõ ràng. Thử trời mưa lớn hay giờ tan tầm mà đi app Grab xem , thì sẽ hiểu vì sao không tăng giá cao điểm nó quý giá như nào.
  • Giao diện rất nhanh, gãy gọn, giống Uber: rất nhanh, rõ ràng. Sử dụng Tada không có cảm giác ứng dụng bị load nặng nề hay gì. Cảm giác này lâu rồi mới lập lại từ hồi Uber rút khỏi Việt Nam
Dở:
  • Không tích điểm : những điểm lợi phía trên chả là gì đối với một thị trường gọi xe đang được vận hành theo chiến lược: lấy tiền đập vô mặt. Thành ra các ứng dụng ra sau phải hiểu rõ ràng rằng, ngoài việc không tăng giá cao điểm, cho thanh toán thẻ thì người dùng đi xe của họ một cách lâu dài và trung thành thì họ có lợi gì, họ được lợi cộng thêm gì.
  • Nên nhớ rằng: mạng sống của một ứng dụng nói chung di động nói chung hay ứng dụng gọi xe nói riêng chính là người dùng.
  • Nói sâu hơn là người dùng trung thành.
  • Còn người dùng mới: xin lỗi, người dùng mới kiếm rất dễ. Chỉ cần đốt tiền thời gian đầu thì với tâm lý thích hàng miễn phí như ở Việt Nam thì việc hút người dùng miễn phí chả khó cái ch* gì cả :)
  • Nhưng người dùng trung thành : mới chính là nguồn sống của các ứng dụng kiểu gọi xe này. Họ chính là những khách hàng Premium sau này.
  • Người dùng mới khi mình hết khuyến mãi tặng code tặng mã thì họ bỏ thôi. Nếu quá đáng hơn nữa , họ gỡ bỏ ứng dụng đó luôn. Phũ nhưng thật.
  • Nói thật, chính việc tích điểm, rồi lên hạng của Grab, làm mình cứ quấn mãi trong vòng xoáy đó. Nhiều lúc tài xế Grab ba trợn ghét lắm nhưng mình không thể nào bỏ được vì công sức bỏ tiền lên tới hạng Gold. ng* gì bỏ.
  • Giống Uber, nhưng trình chưa tới nên làm chưa tới
  • Việc giống Uber là ưu điểm vì 90% người dùng thích UI của Uber, vì nó tiện kinh khủng. Nhưng đó cũng là tử huyệt của Tada nếu họ với không tời đẳng cấp của Uber , chứ chưa nói là vượt tầm Uber.
  • Việc UI của Tada đưa phần menu bên trái xuống góc dưới, nó ngược chiều hun hút kinh khủng. Khó xài kinh khủng luôn. Có thể thị trường khác làm vậy, nhưng ở Việt Nam rất chuyên biệt hóa, người dùng rất kì cục. Đối với người dùng, app trước sau thì họ muốn app ra sau cũng phải như vậy. Do họ vô tình hiểu lầm rằng app gọi xe thì UI phải như vậy. Cái này cảm tính nhưng đúng thật luôn.
Tóm lại, Tada Vietnam — trong tim của mình, có tiềm năng kế thừa Uber về mô hình hoạt động ( ban đầu chỉ có Car thôi , thanh toán thẻ, không tích điểm gì).

Nhưng , cái thua của Tada là ra sau nhưng không có gì độc đáo hay khác biệt và quá chậm. Việc marketing quá cũ, quá xáo mòn, không có gì gọi là WOW hết.

Mình còn tưởng kiểu viral âm thầm, rồi rần rần rộ rộ ai dè cũng chỉ họp báo, cũng chỉ y chang như BeGroup là đi content là ưu tiên quyền lợi tài xế, rồi chưa thu phí người dùng…etc. Ủa, nuôi sống ứng dụng là người dùng đó, tài xế có happy, họ có tham gia nhiều thì cũng thua thôi.

Không có khách, cuốc không nổ thì tài xế cũng bỏ thôi. Tài xế sở dĩ tham gia cái nghề này là họ muốn có khách để tiền về túi cho nhanh, chứ cũng chả đặng chả đừng mà kiên nhẫn ngồi chờ mãi không có khách.

Còn việc đi bài marketing là công ngệ blockchain gì đó, tài xế được tham gia mua cái gì đó từ Tada là chiến lược sai lầm trong giai đoạn đầu này khi Tada vào Vietnam. Ui, chẳng hiểu tâm lý người dùng gì hết. Tốt cho tài xế mà người dùng chỉ được dăm ba cái mã đặt xe tiền lẻ thì ai mà đi.

Chả có cú sốc khuyến mãi nào. Với lại, không biết có phải xuất phát từ Hàn hay không mà Tada bị một cái bệnh là ảo tưởng sức mạnh , tạm gọi là hội chứng kim chi. Tức là nghĩ blockchain và idea của họ apply vào Tada này chắc cool.

Người dùng Việt Nam chắc cần, chắc ham ? Không hề. Thứ nhất, blockchain là thứ gì đó quá xa vời với người dùng phổ thông. Thứ nhì, cái đó chỉ tài xế được thì user đi xe sao mặn mà được , kiểu mình đi nhiều, thì được ít mà thằng chở mình nó được nhiều.

Còn một cái nữa là Grab đã đốt không ít tiền cho mảng Bike rồi, nên user đã quá quen việc đi bike cho bình dân khi đi một mình,họ chỉ đi Car khi đi nhóm hoặc bất đắc dĩ thôi.

Tada thay vì cho bike trước lại đi theo lối của Uber cho car trước. Ôi ngán ngẫm


Phần 2: BEGroup — ảo tưởng sức mạnh, không có gì đặc biệt và UI cùi.
 
Sửa lần cuối:

CHENG

Administrator
Thành viên BQT
Theo mình biết Tada chỉ kêu gọi vốn từ việc bán ico trong đợt tháng 05/2018 và hình như là chưa có nhà đầu tư nào lớn rót vốn vào.
Hãng này có thể ko phát triển mảng 2 bánh mà chỉ tập trung vào 4 bánh vì ứng dụng Tada chỉ là một mảng để thu thâp dữ liệu xe oto cho hệ sinh thái MVL.
Việc khuyến mãi, maketing... thì có thể chắc phải đợi hãng nào kêu gọi được vốn hay bằng cách nào đó :D:D

Bài review của Bác cũng rất hay :love:, hóng bài phần 2
 

holalatiger

Tài xế Đồng
cảm ơn Cheng :) nói chung là ước gì Uber trở lại hoặc có một app nào đủ trình như Uber chứ thiệt sự xài Grab tiền đặp vô mặt thì xài chứ chả thích thú gì.
Tài xế Grab thì ngày càng tệ :(((

Plus: sắp tới đi Đài Loan chỉ vì muốn xài lại Uber :))
 
Top