Trong khoảng 4 năm trở lại đây số lượng tài xế công nghệ tăng đáng kể, đặc biệt là khu vực HCM và HN. Số lượng tài lên đến con số hàng trăm ngàn người. Anh em tài xế rong rủi trên khắp các nẻo đường bất kể ngày đêm, ngoài việc gặp vô vàn những tình huống như bị khách hàng yêu cầu chở đến nơi không đúng như điểm đặt ban đầu, không trả tiền, hủy chuyến, hành hung, thiếu tôn trọng,…thì việc gặp cướp giật là điều khó tránh khỏi.

Các vụ tấn công nhằm vào tài xế đang có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm. Không ai có thể đoán được kẻ xấu sẽ xuất hiện lúc nào và ở đâu. Câu hỏi đặt ra cho bản thân tài xế, các ứng dụng gọi xe và cả cơ quan chức năng là cần làm gì để đảm bảo an toàn cho các tài xế công nghệ?

nan-cuop-tai-xe-cong-nghe.jpg

Thứ nhất, đối với Tài xế

Cướp giật trong vai khách hàng thường xuất hiện vào buổi tối ở những đoạn đường vắng. Dù biết chuyến đi thuộc khu vực không an toàn, tuy nhiên vì công việc mà các anh em tài xế vẫn phải chấp nhận.

Mặt khác nếu hủy chuyến nhiều, tài xế có thể mất những đãi ngộ từ công ty. Trong một số trường hợp khi phát hiện khách bất thường nhưng vì sợ bị đánh giá chuyến đi, nên cũng không dám tỏ thái độ hoặc ngưng chuyến giữa đường.

Đề cao cảnh giác là việc không bao giờ thừa

  • Đừng bao giờ bắt khách ngoài ứng dụng nếu cảm thấy không an tâm, hầu hết các vụ án cướp mà các tài xế gặp phải đa phần là do bắt khách ngoài ứng dụng.Các khách hàng bắt ngoài sẽ không có thông tin trên ứng dụng gọi xe vậy nên rất khó để truy tìm.
  • Từ chối các vật phẩm, đồ ăn, thức uống... từ người lạ mời như: nước uống, thuốc hút... vì đã từng có 1 tài xế GrabBike bị đánh thuốc mê vì hút thuốc do người lạ mời.
  • Hạn chế nhận những chuyến xe có điểm đến ở ngoại thành hoặc phải vào sâu trong hẻm vắng. Trường hợp khách ngoài hệ thống công ty không rõ tung tích, lai lịch thì cũng nên từ chối.
  • Hoặc nếu được, chúng ta có thể thẳng thắng với khách hàng để được thông cảm, xin lỗi khách vì lý do an toàn đề nghị cho kiểm tra hoặc trả tiền trước, cho xem giấy tờ tùy thân, xin phép dùng chụp điện thoại chụp hình khách hay giấy CMND của họ. Hoặc một số trường hợp được trả phí cao bạn có thể cân nhắc thuê người bạn đồng nghiệp đi với mình rồi chia đôi tiền. Hoặc nói chuyện video call qua điện thoại để dằn mặt những kẻ xấu
  • Cần đi nhanh qua những cung đường vắng vẻ
  • Dọc đường đi, qua gương chiếu hậu hãy để ý gương mặt khách hàng, nếu thấy những biểu hiện bất thường thì bạn phải tìm địa điểm nào đó an toàn để dừng lại ngay.
  • Cần cảnh giác cao độ khi dừng xe theo yêu cầu của khách. Chỉ đi chậm và dừng lại ở nơi cảm thấy an toàn, có nhiều người qua lại. Khi nhận tiền hay gửi tiền lại cho khách, luôn đứng ngoài tầm tay đối tượng, không quay lưng lại phía khách khi đã xuống xe.

Hãy tự trang bị một số kỹ năng/thiết bị phòng vệ cần thiết

  • Đừng mang theo người nhiều tài sản đắc tiền gây chú ý
  • Tích cực tham gia những lớp kỹ năng do công ty tổ chức, ví dụ lớp võ tự vệ, hoặc lớp về kỹ năng sơ cấp cứu,...
  • Cũng nên mang theo vật phòng thân như côn nhị khúc, gậy gỗ, tuýp nước ngắn, đừng mang những vật quá nguy hiểm dễ gây hiểu lầm
  • Trang bị những thiết bị bảo hộ điện thoại, thiết bị định vị chống trộm xe máy. Hoặc mua bảo hiểm mất trộm/cướp xe máy, bảo hiểm tai nạn cá nhân,...Hiện nay một số công ty gọi xe mới ra mắt có hỗ trợ mua bảo hiểm này, hoặc chúng ta có thể tự tìm mua để bảo vệ bản thân (tìm hiểu thêm tại đây)
Xem thêm: 10 trang bị, phụ kiện phải có khi chạy xe ôm công nghệ

Tính mạng là trên hết

Mục đích cuối cùng của kẻ xấu là cướp tài sản, chúng chỉ gây nên thảm sát nếu bị giằng co lại tài sản hoặc hô hoán khiến chúng manh động, cho nên hãy ưu tiên bảo vệ tính mạng, đừng vì giữ tài sản mà giằng xô sát với kẻ xấu. Sau khi chạy thoát thì hãy kêu cứu và trình báo công an.

Tham gia các hội nhóm

Khi chạy xe công nghệ anh em nên tham gia các hội nhóm SOS, hội nhóm cố đội trưởng...nào đó gồm nhiều anh em có thể trò chuyện hàng ngày qua zalo, facebook để trao đổi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm.Khi nhận các cuốc đi xa, cuốc xe vào hẻm tối thì có thể thông báo cho hội nhóm về thông tin cuốc xe của mình, chia sẽ vị trí mình đang di chuyển để mọi người theo dõi hỗ trợ.
Hoặc có nhiều cuốc xe xa anh em cùng hỗ trợ đi với nhau để đảm bảo sự an toàn.

Xem thêm: AE tài xế Grab bị cướp/giật thì xử lý như thế nào?

Thứ hai, đối với các ứng dụng gọi xe

grab-go-viet-be.jpg

Đừng để hai từ “đối tác” chỉ là danh xưng.
  • Đầu tư cho những lớp học để bổ sung kiến thức và kỹ năng mềm cho tài xế, như: Lớp học tự vệ, Lớp học kỹ năng mềm, sơ cấp cứu,...
  • Trang bị bộ dụng cụ sơ cứu cho những trường hợp khẩn cấp
  • Trên ứng dụng trang bị phím S.O.S, giúp tài xế hoặc hành khách có thể thông báo ngay khi cần
  • Thanh toán bằng thẻ tín dụng để tránh trường hợp bị cướp tiền mặt và bị khách bỏ trốn, không trả tiền.
  • Thành lập đội nhóm hỗ trợ tài xế chạy xe đêm
  • Chế độ an sinh xã hội dành cho các tài xế công nghệ cũng cần được quan tâm. Hãy xem họ như người lao động của công ty, vì chỉ xem họ là đối tác nên hợp đồng được ký kết chỉ là hợp tác chứ không phải hợp đồng sử dụng lao động, điều này dẫn đến việc họ không có BHXH & BHYT
  • Tài xế không được hưởng chế độ an sinh xã hội, vì thế công ty nên hỗ trợ chi phí hoặc hướng dẫn tài xế mua bảo hiểm tai nạn chuyến đi, bảo hiểm tai nạn 24h, hoặc bảo hiểm mất trộm/cướp xe. Phòng trường hợp rủi ro họ sẽ được hỗ trợ phần nào chi phí mất mát

Thứ ba, đối với cơ quan chức năng

Nhiều ý kiến cho rằng luật pháp hiện còn nhiều khoảng trống, cần được xem xét. Mối quan hệ giữa các công ty gọi xe công nghệ và các tài xế không được rỏ ràng, chưa đảm bảo đầy đủ các yếu tố được nêu trong quan hệ lao động, vốn được quy định trong Luật Lao động năm 2012. Do khó xác định được quan hệ giữa chủ các ứng dụng và lái xe, các cơ quan chức năng chưa thể có căn cứ áp dụng quy định tính đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho những lái xe. Việc sửa đổi Luật Lao động 2012 cần sớm được thông qua.

Đồng thời cần đẩy mạnh tăng cường an ninh ở những khu vực nguy hiểm, tuyên truyền, ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm, đồng thời xử lý nghiêm minh để tăng tính răng đe.
 
Sửa lần cuối:

xeom5sao

Tài xế Đồng
Người cống hiến
Thanh toán qua thẻ VISA/MASTERCARD, qua ví điện tử đã định danh chính là điểm QUAN TRỌNG nhất, đó mới là bước ngoặt cho sự an toàn của tất cả các bên với chi phí thấp nhất.
 
Top