Anh Ai Castillo 33 tuổi là một tài xế Uber, Lyft và Juno chạy full time tại New York ở Mỹ chia sẽ rằng
Anh bắt đầu chạy dịch vụ gọi xe theo nhu cầu (ridesharing) cho các ứng dụng Uber, Lyft và Juno khoảng 4 năm trước.Trước khi chạy dịch vụ gọi xe công nghệ này thì anh là một tài xế láy xe buýt cho trường học khoảng 7 năm.Anh cũng lái taxi tại các công ty ở New York trước khi Uber ra đời vào tháng 05/2011.
Hãy cùng tìm hiểu xem 1 ngày chạy xe của anh Castillo như thế nào nhé?
Castillo thường làm việc 6 ngày mỗi tuần từ thứ hai đến thứ 7, anh ấy bắt đầu ra xe vào lúc 6h đến 7h sáng và về nhà lúc 4h hoặc 5h chiều.Trung bình một ngày anh ấy chạy ngoài đường từ 9 đến 11 tiếng đồng hồ, vào thứ 7 thì anh ấy bắt đầu muộn hơn khoảng 8 đến 9h sáng.
Chính vì sự chủ động giờ giấc trong nghề này mà anh đã có thể sắp xếp được thời gian trong ngày để có thể về nhà kịp đón con đi học, giúp con làm các bài tập về nha và ăn tối cùng gia đình.
Một ngày tiêu biểu Castillo đem về nhà khoản 250 USD.Nếu như anh ấy chạy xe từ thứ 2 đến thứ 7 thì có thể đạt được thu nhập khoản 1500 USD 1 tuần và có thể đạt được khoảng 6000 usd trên tháng.Ngoài ra anh ấy còn kiếm thêm khoản 100$ đến 300$ mỗi tháng từ việc sử dụng dịch vụ của Cargo cho thuê không gian trên xe để bán đồ ăn nhanh, biểu hiệu quảng cáo trên máy tính bảng gắn trên xe.
Điều này có nghĩa là về mặc lý thuyết anh ấy có thể kiếm được khoảng 72.000 usd mỗi năm khi chạy xe công nghệ và khoảng từ 1.200$ đến 3.600$ từ việc quảng cáo, như vậy thu nhập của anh rơi vào khoản 75.000 usd mỗi năm (Khoảng 1 tỷ 7 VND) chưa bao gồm thuế.
Castillo được trả tiền cho mỗi chuyến đi và thu nhập của anh phụ thuộc vào chuyến đi dài bao nhiêu, khu vực hoạt động có tăng giá vào giờ cao điểm, thời tiết xấu hay không hoặc nếu có một sự kiện lớn đang diễn ra trong khu vực.
Castillo cùng tôi (phóng viên cnbc) cùng kiểm tra thu nhập định kỳ của anh ấy, vào giữa buổi sáng một chuyến UberX 22 phút anh ấy kiêm được gần 10$. Anh ấy đã kiếm từ tỷ lệ cơ bản (số tiền bạn đã trả để bắt đầu đi xe) là 1,83 USD, tỷ lệ thời gian (số tiền bạn kiếm được mỗi phút trong khu vực của mình) là 5,49 USD và tỷ lệ khoảng cách (những gì bạn kiếm được trên mỗi dặm trong khu vực của bạn) là 2 USD. Tổng cộng: 9,32 USD.
Uber và Lyft sẽ thu về khoảng 30% tổng giá chuyến đi. Ở Juno tài xế chỉ mất 16%, nhưng là một ứng dụng mới, nó chưa thực sự phổ biến với mọi người. Chắc chắn, chúng tôi đã không nhận được một cuộc gọi nào từ Juno trong suốt cả ngày và thay vào đó chỉ quanh quẩn giữa Uber và Lyft.
Tuy nhiên, anh ta lái cho cả 3 hãng, bởi tùy thuộc vào khu phố mà một ứng dụng có thể được dùng nhiều hơn ứng dụng còn lại. Người dân ở Bed Stuy (Brooklyn) thích sử dụng Lyft, trog khi đó nếu bạn sống ở Queens, thì mọi người ở đó thích Juno.
Anh ấy càng hoàn thành nhiều chuyến đi, anh ấy càng được trả nhiều tiền, vì vậy, anh ấy muốn bận rộn mọi lúc, anh ấy nói với tôi. Thời gian của chúng tôi là tiền.
Đó chính là lý do mà Castillo rất ít khi nghĩ ngơi trong ngày.Castillo không dừng lại để ăn hoặc uống trong toàn bộ quá trình làm việc của mình. Anh ấy thường đem theo một bữa ăn trưa ở nhà và anh ấy sẽ ăn trong xe.
Sau khoảng 9 giờ chạy trên trường từ 7h sang đến 4h chiều Castillo đã chạy được 15 chuyến xe thu được $233.9 chuyến thu nhập $149 từ ứng dụng Lyft và 6 chuyến từ Uber với thu nhập là 93$.
Một ngày tốt nhất của Castillo là anh ấy đem về khoảng 540$ sau 9 giờ chạy xe nhờ vào việc giá tăng vọt.1/5 doanh thu trong số đó đến từ một chuyến đi béo bở đến sân bay, anh nói: Ở ngoài trời có tuyết và thời tiết xấu khoảng tầm 5:30 hoặc 6:00 hay giờ cao điểm, khách hàng trả cho tôi khoảng $110.
Trong khi Castillo có thể kiếm được khoảng 6.000 đô la mỗi tháng, các chi phí đi kèm chưa được tính vào.
Để chạy xe công nghệ anh ta cần một chiếc xe hơi. Anh ấy đã lái một chiếc Nissan Pathfinder cho đến vài tháng trước, khi anh ấy nâng cấp lên một chiếc Honda Pilot 2017. Anh ấy mua nó còn khá mới chỉ mới chạy được 25km với giá khoảng 40.000 $.
Castillo nói rằng xe là một khoản đầu tư đáng giá và nên mua xe 7 chỗ vì nó có thể phù hợp với nhiều hành khách hơn, điều đó có nghĩa là anh ta có thể đón những nhóm lớn hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Thêm vào đó, nó đi kèm với các tính năng như phanh tự động, camera lùi và cửa sổ trời. Chúng tôi đi khắp mọi nơi, vì vậy chiếc xe của bạn phải nên còn hoạt động tốt.
Castillo đã nâng cấp chiếc xe của mình vào cuối năm 2018.Nguồn: CNBC
Dưới đây là các chi phí khác mà Castillo ta phải tính đến:
Nguồn: CNBC
Phanh của anh ta được kiểm tra ba tháng một lần, trị giá khoảng $ 220 mỗi lần. Đối với lốp xe, họ được kiểm tra ba tháng một lần. Nó tốn khoảng 100 đô la để sửa chữa mỗi lốp xe, nhưng không phải mọi lốp xe đều phải được sửa chữa mỗi lần, ông nói.
Các tài xế được yêu cầu kiểm tra ma túy hàng năm và tham gia các khóa học về những thứ như lái xe phòng thủ và hỗ trợ hành khách ngồi xe lăn, họ phải trả tiền túi . Thêm vào đó, Castillo mua các sản phẩm làm sạch - anh ấy lau ghế da mỗi ngày - và làm sạch bên ngoài chiếc xe của anh ấy vài ngày một lần.
Chi phí bất ngờ như giao thông và vé đậu xe cũng có thể phát sinh.
Tổng cộng, đó là khoảng 17.000 đô la chi phí để tính cho mỗi năm. Thêm vào đó, anh ta nợ thuế trên thu nhập của mình. Giống như bất kỳ freelancer nào, anh ta điền vào mẫu thuế 1099 mỗi năm để báo cáo thu nhập của mình.
Bên cạnh việc có thể chủ động về thời gian của mình thì việc giao tiếp xã hội là điều anh thích ở công việc này.
Hôm nay anh chạy được 15 chuyến đi và đón khoảng 30 hành khách từ mọi tầng lớp: một bà mẹ và con gái đến từ Bắc Carolina, một người cung cấp bữa ăn trưa ở Midtown Manhattan và đồng nghiệp từ một công ty khởi nghiệp ở Brooklyn làm thức ăn cho ch*.
Castillo nói chuyện với mọi người. Tôi thích gặp mọi người, anh ấy nói với tôi. Tôi thích nói chuyện với những người có nguồn gốc khác nhau.
Mỗi hành khách mỗi tính cách đó chính là cái khó khăn nhất trong công việc chạy xe của mình, mặc dù vậy - đối phó với những người có thái độ, đó là:
Cách tốt nhất để xử lý những hành khách không vui, khó tính đó là chỉ cần giữ bình tĩnh và hãy nhớ rằng bạn chỉ phải ở cùng họ trong xe trong 10, 20 phút. Sau đó, bạn không bao giờ phải gặp lại họ nữa.
Lái xe ở thành phố New York cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là ở Manhattan: Bạn phải biết về những chiếc taxi màu vàng, xe đạp, con người. Khi ánh sáng xanh, mọi người băng qua đường, vì vậy chúng tôi luôn phải nhìn vào gương mỗi giây. Bạn luôn phải cảnh giác.
Nếu bạn muốn nổi bật, bạn cần ba điều, Castillo nói với tôi.
Castillo luôn giữ cho chiếc xe của mình sạch sẽ và thoải mái.Nó được trang bị chất khử trùng tay, khăn giấy, kem dưỡng da, chai nước và bộ sạc tương thích cho cả iPhone và Android. Anh ta thậm chí còn cài đặt một Super Nintendo ở hàng ghế sau mà khách hàng có thể chơi trong chuyến đi của họ.
Castillo đã cài đặt Super Nintendo ở hàng ghế sauNguồn: CNBC
Khi họ thấy rằng chiếc xe của bạn sạch sẽ, khách hàng sẽ có ấn tượng với bạn đặc biệt lúc họ chỉ cần thư giãn.
Castillo đã giành được thứ hạng cao của mình - anh ta có năm sao gần như hoàn hảo trên cả ba ứng dụng và gần đây đã được Uber công nhận là tài xế Rider Preferred - nhưng con số này không có ý nghĩa nhiều với anh ta. Tôi đã nhận được một đánh giá tốt nhưng tôi thực sự không để tâm đến điều đó, anh ấy nói Castillo. Tôi chỉ muốn trở thành một người tốt, tâm lý. Tôi nói, nếu bạn tốt với ai đó, điều tốt sẽ quay lại với bạn.
Anh bắt đầu chạy dịch vụ gọi xe theo nhu cầu (ridesharing) cho các ứng dụng Uber, Lyft và Juno khoảng 4 năm trước.Trước khi chạy dịch vụ gọi xe công nghệ này thì anh là một tài xế láy xe buýt cho trường học khoảng 7 năm.Anh cũng lái taxi tại các công ty ở New York trước khi Uber ra đời vào tháng 05/2011.
Hãy cùng tìm hiểu xem 1 ngày chạy xe của anh Castillo như thế nào nhé?
Thời gian
Chính vì sự chủ động giờ giấc trong nghề này mà anh đã có thể sắp xếp được thời gian trong ngày để có thể về nhà kịp đón con đi học, giúp con làm các bài tập về nha và ăn tối cùng gia đình.
Thu nhập
Điều này có nghĩa là về mặc lý thuyết anh ấy có thể kiếm được khoảng 72.000 usd mỗi năm khi chạy xe công nghệ và khoảng từ 1.200$ đến 3.600$ từ việc quảng cáo, như vậy thu nhập của anh rơi vào khoản 75.000 usd mỗi năm (Khoảng 1 tỷ 7 VND) chưa bao gồm thuế.
Castillo được trả tiền cho mỗi chuyến đi và thu nhập của anh phụ thuộc vào chuyến đi dài bao nhiêu, khu vực hoạt động có tăng giá vào giờ cao điểm, thời tiết xấu hay không hoặc nếu có một sự kiện lớn đang diễn ra trong khu vực.
Castillo cùng tôi (phóng viên cnbc) cùng kiểm tra thu nhập định kỳ của anh ấy, vào giữa buổi sáng một chuyến UberX 22 phút anh ấy kiêm được gần 10$. Anh ấy đã kiếm từ tỷ lệ cơ bản (số tiền bạn đã trả để bắt đầu đi xe) là 1,83 USD, tỷ lệ thời gian (số tiền bạn kiếm được mỗi phút trong khu vực của mình) là 5,49 USD và tỷ lệ khoảng cách (những gì bạn kiếm được trên mỗi dặm trong khu vực của bạn) là 2 USD. Tổng cộng: 9,32 USD.
Uber và Lyft sẽ thu về khoảng 30% tổng giá chuyến đi. Ở Juno tài xế chỉ mất 16%, nhưng là một ứng dụng mới, nó chưa thực sự phổ biến với mọi người. Chắc chắn, chúng tôi đã không nhận được một cuộc gọi nào từ Juno trong suốt cả ngày và thay vào đó chỉ quanh quẩn giữa Uber và Lyft.
Tuy nhiên, anh ta lái cho cả 3 hãng, bởi tùy thuộc vào khu phố mà một ứng dụng có thể được dùng nhiều hơn ứng dụng còn lại. Người dân ở Bed Stuy (Brooklyn) thích sử dụng Lyft, trog khi đó nếu bạn sống ở Queens, thì mọi người ở đó thích Juno.
Anh ấy càng hoàn thành nhiều chuyến đi, anh ấy càng được trả nhiều tiền, vì vậy, anh ấy muốn bận rộn mọi lúc, anh ấy nói với tôi. Thời gian của chúng tôi là tiền.
Thời gian của chúng tôi là tiền.
Sau khoảng 9 giờ chạy trên trường từ 7h sang đến 4h chiều Castillo đã chạy được 15 chuyến xe thu được $233.9 chuyến thu nhập $149 từ ứng dụng Lyft và 6 chuyến từ Uber với thu nhập là 93$.
Một ngày tốt nhất của Castillo là anh ấy đem về khoảng 540$ sau 9 giờ chạy xe nhờ vào việc giá tăng vọt.1/5 doanh thu trong số đó đến từ một chuyến đi béo bở đến sân bay, anh nói: Ở ngoài trời có tuyết và thời tiết xấu khoảng tầm 5:30 hoặc 6:00 hay giờ cao điểm, khách hàng trả cho tôi khoảng $110.
Các khoản chi phí
Để chạy xe công nghệ anh ta cần một chiếc xe hơi. Anh ấy đã lái một chiếc Nissan Pathfinder cho đến vài tháng trước, khi anh ấy nâng cấp lên một chiếc Honda Pilot 2017. Anh ấy mua nó còn khá mới chỉ mới chạy được 25km với giá khoảng 40.000 $.
Castillo nói rằng xe là một khoản đầu tư đáng giá và nên mua xe 7 chỗ vì nó có thể phù hợp với nhiều hành khách hơn, điều đó có nghĩa là anh ta có thể đón những nhóm lớn hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Thêm vào đó, nó đi kèm với các tính năng như phanh tự động, camera lùi và cửa sổ trời. Chúng tôi đi khắp mọi nơi, vì vậy chiếc xe của bạn phải nên còn hoạt động tốt.
Castillo đã nâng cấp chiếc xe của mình vào cuối năm 2018.Nguồn: CNBC
Dưới đây là các chi phí khác mà Castillo ta phải tính đến:
- Giấy phép lái xe TLC: $ 252 để gia hạn ba năm một lần ($ 84 mỗi năm)
- Đổi mới xe TLC: $ 625 mỗi năm ($ 312,50 mỗi năm)
- Kiểm tra thường xuyên: $ 37 mỗi bốn tháng ($ 111 mỗi năm)
- Thuế xe cơ giới thương mại NYC: $ 400 mỗi năm (đến DMV)
- Đăng ký xe: $ 456 mỗi năm
Nguồn: CNBC
- Bảo hiểm: $ 400 mỗi tháng ($ 4,800 mỗi năm)
- Gas: $ 675 mỗi tháng ($ 8.100 mỗi năm)
- Bảo trì: Khoảng 2.500 đô la mỗi năm
Phanh của anh ta được kiểm tra ba tháng một lần, trị giá khoảng $ 220 mỗi lần. Đối với lốp xe, họ được kiểm tra ba tháng một lần. Nó tốn khoảng 100 đô la để sửa chữa mỗi lốp xe, nhưng không phải mọi lốp xe đều phải được sửa chữa mỗi lần, ông nói.
- Chi phí khác
Các tài xế được yêu cầu kiểm tra ma túy hàng năm và tham gia các khóa học về những thứ như lái xe phòng thủ và hỗ trợ hành khách ngồi xe lăn, họ phải trả tiền túi . Thêm vào đó, Castillo mua các sản phẩm làm sạch - anh ấy lau ghế da mỗi ngày - và làm sạch bên ngoài chiếc xe của anh ấy vài ngày một lần.
Chi phí bất ngờ như giao thông và vé đậu xe cũng có thể phát sinh.
Tổng cộng, đó là khoảng 17.000 đô la chi phí để tính cho mỗi năm. Thêm vào đó, anh ta nợ thuế trên thu nhập của mình. Giống như bất kỳ freelancer nào, anh ta điền vào mẫu thuế 1099 mỗi năm để báo cáo thu nhập của mình.
Mặc tốt của công việc này
Hôm nay anh chạy được 15 chuyến đi và đón khoảng 30 hành khách từ mọi tầng lớp: một bà mẹ và con gái đến từ Bắc Carolina, một người cung cấp bữa ăn trưa ở Midtown Manhattan và đồng nghiệp từ một công ty khởi nghiệp ở Brooklyn làm thức ăn cho ch*.
Castillo nói chuyện với mọi người. Tôi thích gặp mọi người, anh ấy nói với tôi. Tôi thích nói chuyện với những người có nguồn gốc khác nhau.
Khó khăn của công việc
Cách tốt nhất để xử lý những hành khách không vui, khó tính đó là chỉ cần giữ bình tĩnh và hãy nhớ rằng bạn chỉ phải ở cùng họ trong xe trong 10, 20 phút. Sau đó, bạn không bao giờ phải gặp lại họ nữa.
Lái xe ở thành phố New York cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là ở Manhattan: Bạn phải biết về những chiếc taxi màu vàng, xe đạp, con người. Khi ánh sáng xanh, mọi người băng qua đường, vì vậy chúng tôi luôn phải nhìn vào gương mỗi giây. Bạn luôn phải cảnh giác.
Kinh nghiệm để chạy xe công nghệ tại Mỹ
- 1. Bộ sạc điện thoại cho hành khách. Mọi người luôn cần một bộ sạc, anh ấy nói.
- 2. Kiên nhẫn. Nếu bạn không đủ kiên nhẫn để lái xe và gặp gỡ mọi người và ứng xử với mọi người thì đừng làm nghề này. Vì sự kiên nhẫn là điều quan trọng nhất. Bạn không chỉ lái xe - bạn đang xử lý giao thông, bạn đang giao dịch với xe đạp, bạn đang giao dịch với khách hàng.
- 3. Tâm lý. Castillo nói với tôi là việc đọc suy nghĩ hành khách của bạn cũng rất quan trọng. Ví dụ: nếu họ đang gọi điện thoại, hãy tắt nhạc.
Castillo luôn giữ cho chiếc xe của mình sạch sẽ và thoải mái.Nó được trang bị chất khử trùng tay, khăn giấy, kem dưỡng da, chai nước và bộ sạc tương thích cho cả iPhone và Android. Anh ta thậm chí còn cài đặt một Super Nintendo ở hàng ghế sau mà khách hàng có thể chơi trong chuyến đi của họ.
Castillo đã cài đặt Super Nintendo ở hàng ghế sauNguồn: CNBC
Khi họ thấy rằng chiếc xe của bạn sạch sẽ, khách hàng sẽ có ấn tượng với bạn đặc biệt lúc họ chỉ cần thư giãn.
Castillo đã giành được thứ hạng cao của mình - anh ta có năm sao gần như hoàn hảo trên cả ba ứng dụng và gần đây đã được Uber công nhận là tài xế Rider Preferred - nhưng con số này không có ý nghĩa nhiều với anh ta. Tôi đã nhận được một đánh giá tốt nhưng tôi thực sự không để tâm đến điều đó, anh ấy nói Castillo. Tôi chỉ muốn trở thành một người tốt, tâm lý. Tôi nói, nếu bạn tốt với ai đó, điều tốt sẽ quay lại với bạn.
Nguồn https://www.cnbc.com
Sửa lần cuối: