Bike Tâm thư cho ae techbike ^^

Tamitu

Tài xế Đồng
Đầu tiên mình xin tự giới thiệu trước
Mình tên Tâm sinh năm 1986
Kinh nghiệm: grab, goviet, be. Tổng 7 tháng.
Dạo gần đây mình thấy ae la ó vụ grab thế này, goviet thế kia, be thế nọ, bla bla bla ...nghe mệt cả người. Mình cũng là thằng xe ôm chứ ko hơn gì ai khác để đánh giá nhưng đầu tiên chúng ta nên có cái nhìn tổng quan thế này. Ngày đầu Uber đặt chân đến VN ai cũng ủng hộ sau đến Grab. Ùn ùn người kéo đến đăng ký chạy xe.

Lý do: kiếm tiền nhiều (500k-700k 1 ngày) bèo cũng 200k-300k. Chả thằng điên nào chạy xe ôm vì yêu nghề cả. Mình đã từng chở 1 con bé khách nó hỏi mình: a có yêu công việc mình đang làm ko? Mình mới hỏi nó thế e có thấy ông hốt rác hay bà bán vé số nào làm vì yêu nghề ko? Thậm chí là mấy đứa làm gái hỏi nó câu đó nó đấm cho vỡ mồm.

2 chữ "đối tác" nói cho sang mồm thôi chứ thật ra làm công nên bớt ảo tưởng lại giùm chút. Mà nó cũng đúng ở góc độ chả ai dí dao vào cổ kêu mấy bác chạy cả. Có quyền nghỉ mà sao lại ko nghỉ. Vì ... Nếu nghỉ rồi làm gì bây h. Làm dek gì có công việc nào h giấc tự do, tiền 400k-500k 1 ngày. Ông nào nói kiếm được việc tương đương thì nghỉ đi cho nhanh cày kéo làm gì cho mệt.
Còn chuyện cty Be, Go, Grab thì mấy e cũng làm theo quy định ở trên xuống. Đi chửi bới con người ta vì hệ thống lỗi thì ... Tôi cũng bị nhiều lắm cũng bực chứ nhưng chửi xong chả giải quyết được gì. Vì chạy xe ôm làm gì có Công Đoàn hay đơn vị bảo vệ quyền lợi. Có chăng thì đại diện 1 người có tiếng nói thay mặt ae nói chuyện thì ko hề thấy ai làm chuyện đó. Vì sao ? Vì ai cũng bận chửi, cũng bận cày kéo kiếm tiền rồi chấp nhận. Thằng này khó quá thì nhảy qua thằng khác. Xong rồi sau đó thì sao? Chả thay đổi được gì đâu cũng hoàn đấy. Bớt văn hóa chửi lại mà suy nghĩ muốn thay đổi cái gì cho tốt rồi cùng nhau lên tiếng nói chung.
Nói tới đây chắc mấy ông cũng nghĩ thằng nào là đại diện cho grab hay go để nói đỡ. Dạ thưa để e phân tích tiếp rồi các bác tự suy nghĩ nhé.

Nói về mô hình kinh doanh thì Grab, Go, riêng Be thì e ko biết nhưng chắc chắn Grab, Go đang lỗ sặc máu. Vì sao? Vì chả thu được gì vì nó đang xây dựng theo mô hình mở rộng thị trường tối đa. (Tăng khuyến mãi cho khách, tiền nuôi ae bằng tiền thưởng - cái khoản này siêu siêu nặng) làm 1 phép tính là ra 15.000 tài chỉ cần thưởng 100k 1 ngày trung bình là ra bao nhiêu tiền 1 ngày. Tự tính đi nhé. Km cho khách 15k 1 người ==> banh xác trong 1 ngày nếu là 1 cty vừa và nhỏ. Vậy tiền ở đâu ra? Tiền từ nguồn kêu gọi đầu tư mà các bác hay nghe nói trên báo đó.
Lỗ hổng bắt đầu từ đây. Phân tích xong khối bác sẽ buồn. Nguồn thu nhập chính của ae techbike là tiền thưởng. Đừng nói chở khách ko thôi là đủ ăn rồi nha. Vậy nếu 1 ngày tiền thưởng đó ko còn nữa thì sao? Ây dà thanh niên, già trẻ lớn bé đều ra đường hết. Sẽ có thằng khác thay thế hả? Đừng có mơ. Grab mà gãy thì ... Chả thằng điên nào thấy lỗ sặc máu mà nhảy vào hết. Rồi 10.000 con người đang chạy xe ôm sẽ làm gì tiếp theo cho đời mình. 1 câu hỏi tự các bác trả lời. 2 kịch bản có thể xảy ra bất cứ lúc nào?
1. Grab, go, be ... Cắt thưởng để giảm lỗ.
2. Grab, go, be ... The end.

Ông nào còn gân cổ lên cãi kiểu Grab nó mạnh thế sao mà gãy được thằng này xl. Dạ thưa Uber rút khỏi thị trường, Nokia thần thánh h cũng thoi thóp nói chi tới Grab cty non trẻ mới được mấy năm. 1 cty được gọi là ổn định bèo nhất cũng 10 năm (Có doanh thu nha chứ lỗ kiểu này thì ...) vì đây là mô hình startup. Sống nay chết mai ko ai biết được.
Hằng ngày e vẫn chạy xe nhưng e luôn tự hỏi bản thân nếu 1 ngày ko còn chạy được nữa thì ai sẽ trả nợ của nhà mình, con mình sữa đâu ra, vợ mình sẽ sống thế nào. E đã có vợ và mới sinh con đầu lòng và 1 khoản nợ khổng lồ trên đầu để các bác hiểu e cũng như ai. Mình ko thương mình chả ai lo cho đâu.
Bonus thêm 1 chuyện nữa: nhiều khách mình chở hỏi thăm
- Chạy go vậy có tiền ko a?
- Có chứ ko tiền sao chạy pa.
- Vậy e nghỉ làm bếp để chạy xe nha chứ làm lương có 7-8tr mà cực như ch*. Công việc của a còn được đi đây đi đó, làm cho tập đoàn nước ngoài ai cũng biết đến. Thật là đáng ghen tị
- Uh được thôi. Vậy a hỏi e 10 năm sau e sẽ là ai? Nếu e làm phụ bếp cùi lắm cũng lên phó bếp( Chả rành nghề bếp nên chém ai nghe thì nghe). Còn a 10 năm nữa a vẫn là thằng xe ôm techbike. Tự e quyết nhé ok thì a giới thiệu đến đăng ký thủ tục nhanh gọn lắm kkk.
 

PhamMinhQuan

Tài xế Đồng
Chào Tâm!

_ Anh 1983. Anh cũng đã và đang nhìn xa như Tâm, chạy techbike soi đủ hướng ngon, miễn thu nhập tốt mà lo cho GĐ là trên hết, vì anh chạy xe ôm là chính (8 đến 12 tiếng trên ngày tùy sức khỏe hoặc mức độ ế trong ngày).

_ Có 2 câu hỏi mà ngày nào cũng nghe 3-4 lần từ khách book Goviet:
1./ Cước Grab cao sao ko qua Grab. (Mỗi cuốc thỏa đáng đồng tiền sau khi bỏ ra cùng 1 thời gian + đt + 3G + xăng....) ---> Go cần cuốc xa để lấp liếm các khoản chi tương đồng.
2./ Be thưởng cao sao ko qua Be. --->(Be cần cuốc ngắn cho nhanh lên điểm)

Và câu trả lời chắc Tâm hiểu. Đó là ăn tạm, sau khi thị trường bảo hòa, khi đó ko bên nào thưởng nữa (có thể là thưởng cho có). Lúc đó mồ hôi sẽ mang lại đồng tiền. Và anh tin là những cuốc ngắn tài xế sẽ pass, toàn nhận cuốc xa. Vì khi đó ko ai nghĩ đến chuyện bị tụt % hủy chuyến.

Hệ quả: khách đi ngắn mà đón xa toàn pass. Bật app lấy giá xong hủy chuyến khỏi mất CK.... rồi chết chùm cả đám (cả Cty Go Grab Be) ===> xu hướng đi ngược với "XE ÔM CÔNG NGHỆ".

Túm lại: XE ÔM CÔNG NGHỆ cũng là xe ôm thôi. Đừng quá đề cao về mình có thu nhập khủng mà nên chuẩn bị tinh thần. Ví dụ như điểm thưởng ko còn (mình hơn XOTT chỗ đó thôi)
 

KhoiPPG

Tài xế Đồng
Đi kiếm việc đi mấy anh ơi, bu vào lũ khốn nạn này làm gì.
Có 1 điều anh nói sai, tụi nó không lỗ nha.
Thưởng ở đây chỉ là phí maketing rẻ mạt thôi.
 

matroxrtx2Le

Tài xế Đồng
nói tóm lại kiếm thêm thôi khi còn thưởng , hết thưởng thì nghỉ khỏe, chứ chọn làm cv chính thì thua toàn tập
 
Top