Xoanvpccnh165
Tài xế Đồng
Hiện nay, việc lập di chúc để lại tài sản cho người thân của mình sau khi chết vô cùng phổ biến trong cuộc sống. Sau khi lập di chúc, vì một số lý do nào đó mà người lập di chúc muốn sửa đổi, bổ sung di chúc đã lập. Vậy, vấn đề được đặt ra là việc sửa đổi, bổ sung di chúc đã lập được thực hiện khi nào? Việc sửa đổi, bổ sung di chúc đã lập có bắt buộc phải công chứng không? Bài viết sau sẽ trình bày những vấn đề pháp lý liên quan đến vấn đề này.
>>> Xem thêm: Công chứng hợp đồng cho thuê nhà có bắt buộc không?
A. CÁC GIẤY TỜ CẦN
* Trong trường hợp người lập di chúc là hai vợ chồng, cần có các giấy tờ sau :
1. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của vợ và chồng.
2. Sổ hộ khẩu của vợ và chồng.
3. Giấy tờ chứng nhận đăng ký kết hôn.
4. Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản ( nhà, đất, ôtô, …).
5. Bản di chúc ( Do người yêu cầu công chứng lập hoặc Văn phòng Công Chứng Nguyễn Huệ soạn thảo theo yêu cầu).
* Trong trường hợp người lập di chúc là một người, cần có các giấy tờ sau :
1. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu
2. Sổ hộ khẩu
3. Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản ( nhà, đất, ôtô …)
4. Bản di chúc ( Do người yêu cầu công chứng lập hoặc Văn phòng Công chứng Nguyễn Huệ soạn thảo theo yêu cầu).
>>> Xem thêm: Phải chuẩn bị những giấy tờ gì khi thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ trong năm 2024?
B. TRÌNH TỰ ,THỦ TỤC CÔNG CHỨNG
Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ theo hướng dẫn rồi nộp cho Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ ( Bản photo và bản gốc để đối chiếu ) ; Hồ sơ photo có thể nộp trực tiếp, Gửi Fax, Email hoặc có thể yêu cầu nhận hồ sơ, tư vấn tại nhà ( có thù lao )
Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận và các điều kiện công chứng, nếu thấy đủ điều kiện thì sẽ nhận hồ sơ, nếu thiếu sẽ yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận nếu không đủ điều kiện công chứng theo Luật định.
Bước 3: Ngay sau khi đã nhận đủ hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ sẽ tiến hành soạn thảo di chúc theo yêu cầu ( nếu có ) ( Trong thời gian khoảng 30 - 45 phút ). Bản di chúc sau khi soạn thảo sẽ được chuyển sang Công chứng viên thẩm định nội dung, thẩm định kỹ thuật để rà soát lại, và chuyển cho người lập di chúc đọc lại hoặc nghe đọc lại.
Bước 4: Người lập di chúc sau khi đã đọc/nghe đọc lại, nếu không có yêu cầu chỉnh sửa gì sẽ ký/điểm chỉ vào bản di chúc. Công chứng viên sẽ ký sau đó để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ.
Bước 5: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên nộp lệ phí, thù lao công chứng, nhận các bản di chúc đã được công chứng tại quầy thu ngân, trả hồ sơ.
Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Thủ tục công chứng di chúc năm 2024 có gì thay đổi so với trước không? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin
>>> Xem thêm: Công chứng hợp đồng cho thuê nhà có bắt buộc không?
A. CÁC GIẤY TỜ CẦN
* Trong trường hợp người lập di chúc là hai vợ chồng, cần có các giấy tờ sau :
1. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của vợ và chồng.
2. Sổ hộ khẩu của vợ và chồng.
3. Giấy tờ chứng nhận đăng ký kết hôn.
5. Bản di chúc ( Do người yêu cầu công chứng lập hoặc Văn phòng Công Chứng Nguyễn Huệ soạn thảo theo yêu cầu).
* Trong trường hợp người lập di chúc là một người, cần có các giấy tờ sau :
1. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu
2. Sổ hộ khẩu
3. Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản ( nhà, đất, ôtô …)
4. Bản di chúc ( Do người yêu cầu công chứng lập hoặc Văn phòng Công chứng Nguyễn Huệ soạn thảo theo yêu cầu).
>>> Xem thêm: Phải chuẩn bị những giấy tờ gì khi thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ trong năm 2024?
B. TRÌNH TỰ ,THỦ TỤC CÔNG CHỨNG
Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ theo hướng dẫn rồi nộp cho Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ ( Bản photo và bản gốc để đối chiếu ) ; Hồ sơ photo có thể nộp trực tiếp, Gửi Fax, Email hoặc có thể yêu cầu nhận hồ sơ, tư vấn tại nhà ( có thù lao )
Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận và các điều kiện công chứng, nếu thấy đủ điều kiện thì sẽ nhận hồ sơ, nếu thiếu sẽ yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận nếu không đủ điều kiện công chứng theo Luật định.
Bước 4: Người lập di chúc sau khi đã đọc/nghe đọc lại, nếu không có yêu cầu chỉnh sửa gì sẽ ký/điểm chỉ vào bản di chúc. Công chứng viên sẽ ký sau đó để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ.
Bước 5: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên nộp lệ phí, thù lao công chứng, nhận các bản di chúc đã được công chứng tại quầy thu ngân, trả hồ sơ.
Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Thủ tục công chứng di chúc năm 2024 có gì thay đổi so với trước không? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ
Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa,TP. Hà Nội.
Hotline : 0935.669.669 - 0966.22.7979
Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa,TP. Hà Nội.
Hotline : 0935.669.669 - 0966.22.7979
Email: ccnguyenhue165@gmail.com