Theo báo cáo của Deal Street Asia, hai nền tảng thương mại điện tử lớn của Tiki và Sendo đang tổ chức các cuộc đàm phán thăm dò để hợp nhất với nhau.Việc sáp nhập sẽ tạo ra một công ty mạnh hơn có khả năng cạnh tranh với những người chơi trong khu vực như Lazada và Shopee trong thị trường bán lẻ của Việt Nam.Nếu đây là sự thật thì chắc chắn đây là thương vụ M&A (mergers and acquisitions) lớn nhất trong năm 2020 sau thương vụ VinMart bán cho Masan.
Tiki và Sendo đang tổ chức các cuộc đàm phán để sáp nhập
Đến hiện tại, cả Tiki và Sendo đều không bình luận về vấn đề này. Trong trường hợp thỏa thuận thành hiện thực, việc sáp nhập sẽ tạo ra một công ty mạnh hơn có khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Lazada do Alibaba hậu thuẫn và chi nhánh của Singapore Limited Shopee tại thị trường bán lẻ của Việt Nam.
Một trong những vấn đề quan trọng đối với các nhà khai thác thương mại điện tử là khả năng tài chính, vì hầu hết các công ty đang chịu tổn thất lớn trong hoạt động. Xu hướng được dự báo sẽ tiếp tục trong tương lai gần khi các công ty đang cố gắng duy trì vị thế của họ trên thị trường hoặc có nguy cơ bị đưa ra cánh cửa với bàn tay trắng.
Dữ liệu từ Cafef cho thấy trong giai đoạn 2015 - 2016, khoản lỗ của Lazada là 1 nghìn tỷ đồng (43,04 triệu USD) mỗi năm khiến mọi người trên thị trường ngạc nhiên, nhưng giờ đây, gã khổng lồ bán lẻ và đối thủ cạnh tranh chính của nó đã đẩy mức lỗ tương ứng lên hơn 2 nghìn tỷ đồng (Mỹ 86,1 triệu đô la) mỗi năm.
Năm 2016, tổn thất trung bình của bốn công ty thương mại điện tử lớn là Lazada, Shopee, Tiki và Sendo ước tính khoảng 1,7 nghìn tỷ đồng (73,17 triệu USD). Con số này đã tăng gấp đôi lên 3,4 nghìn tỷ đồng (146,36 triệu USD) trong năm 2017 và sau đó tăng lên 5,1 nghìn tỷ đồng (219,5 triệu USD) trong năm 2018.
Tính đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki đạt gần 1,4 nghìn tỷ đồng (59,84 triệu USD) và Sendo là 1,3 nghìn tỷ đồng (53,81 triệu USD).
Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Alibaba và Sea, cả Lazada và Shopee chỉ cần tập trung vào hoạt động và mở rộng thị phần, trong khi Tiki và Sendo phải liên tục huy động vốn từ các nhà đầu tư để duy trì hoạt động.
Tháng 11 năm ngoái, Sendo đã bảo đảm 61 triệu đô la Mỹ trong một loạt C - mức tăng lớn nhất cho đến nay. Sau vòng này, các nhà đầu tư nước ngoài hiện nắm giữ 61,1% cổ phần của Sendo. Công ty CNTT lớn của địa phương FPT là cổ đông lớn nhất, cùng với SBI Group, Beenos, SoftBank Ventures Asia, Daiwa PI Partners và Digital Garage, trong số những người khác.
Trong một động thái tương tự, Tiki đã gây quỹ thành công trong hai vòng tương ứng vào tháng 6 và tháng 12 năm ngoái. Các cổ đông lớn của nó bao gồm VNG với 24,6% cổ phần và JD.com với 21,9%, trong khi đó, công ty đã rót 50 triệu đô la Mỹ vào Tiki thông qua một loạt C vào năm 2018.
Một báo cáo nghiên cứu gần đây của Google, Temasek và Bain đã gọi Việt Nam là nền kinh tế kỹ thuật số nhất trong tất cả các nền kinh tế của ASEAN với tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nền kinh tế internet được thiết lập chiếm hơn 5% GDP của đất nước năm 2019 hoặc 12 tỷ USD, ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm 38% kể từ năm 2015. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 43 tỷ USD vào năm 2025.
Trong nền kinh tế internet, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được thiết lập để có một bước nhảy vọt từ 5 tỷ đô la Mỹ trong GMV năm 2015 lên 23 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.
Thương mại điện tử là một động lực chính đằng sau những con số ấn tượng của Việt Nam, nơi các thị trường trong nước như Sendo và Tiki cạnh tranh với những người chơi trong khu vực như Lazada và Shopee, đã nói báo cáo.
Tiki và Sendo đang tổ chức các cuộc đàm phán để sáp nhập
Đến hiện tại, cả Tiki và Sendo đều không bình luận về vấn đề này. Trong trường hợp thỏa thuận thành hiện thực, việc sáp nhập sẽ tạo ra một công ty mạnh hơn có khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Lazada do Alibaba hậu thuẫn và chi nhánh của Singapore Limited Shopee tại thị trường bán lẻ của Việt Nam.
Một trong những vấn đề quan trọng đối với các nhà khai thác thương mại điện tử là khả năng tài chính, vì hầu hết các công ty đang chịu tổn thất lớn trong hoạt động. Xu hướng được dự báo sẽ tiếp tục trong tương lai gần khi các công ty đang cố gắng duy trì vị thế của họ trên thị trường hoặc có nguy cơ bị đưa ra cánh cửa với bàn tay trắng.
Dữ liệu từ Cafef cho thấy trong giai đoạn 2015 - 2016, khoản lỗ của Lazada là 1 nghìn tỷ đồng (43,04 triệu USD) mỗi năm khiến mọi người trên thị trường ngạc nhiên, nhưng giờ đây, gã khổng lồ bán lẻ và đối thủ cạnh tranh chính của nó đã đẩy mức lỗ tương ứng lên hơn 2 nghìn tỷ đồng (Mỹ 86,1 triệu đô la) mỗi năm.
Năm 2016, tổn thất trung bình của bốn công ty thương mại điện tử lớn là Lazada, Shopee, Tiki và Sendo ước tính khoảng 1,7 nghìn tỷ đồng (73,17 triệu USD). Con số này đã tăng gấp đôi lên 3,4 nghìn tỷ đồng (146,36 triệu USD) trong năm 2017 và sau đó tăng lên 5,1 nghìn tỷ đồng (219,5 triệu USD) trong năm 2018.
Tính đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki đạt gần 1,4 nghìn tỷ đồng (59,84 triệu USD) và Sendo là 1,3 nghìn tỷ đồng (53,81 triệu USD).
Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Alibaba và Sea, cả Lazada và Shopee chỉ cần tập trung vào hoạt động và mở rộng thị phần, trong khi Tiki và Sendo phải liên tục huy động vốn từ các nhà đầu tư để duy trì hoạt động.
Tháng 11 năm ngoái, Sendo đã bảo đảm 61 triệu đô la Mỹ trong một loạt C - mức tăng lớn nhất cho đến nay. Sau vòng này, các nhà đầu tư nước ngoài hiện nắm giữ 61,1% cổ phần của Sendo. Công ty CNTT lớn của địa phương FPT là cổ đông lớn nhất, cùng với SBI Group, Beenos, SoftBank Ventures Asia, Daiwa PI Partners và Digital Garage, trong số những người khác.
Trong một động thái tương tự, Tiki đã gây quỹ thành công trong hai vòng tương ứng vào tháng 6 và tháng 12 năm ngoái. Các cổ đông lớn của nó bao gồm VNG với 24,6% cổ phần và JD.com với 21,9%, trong khi đó, công ty đã rót 50 triệu đô la Mỹ vào Tiki thông qua một loạt C vào năm 2018.
Một báo cáo nghiên cứu gần đây của Google, Temasek và Bain đã gọi Việt Nam là nền kinh tế kỹ thuật số nhất trong tất cả các nền kinh tế của ASEAN với tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nền kinh tế internet được thiết lập chiếm hơn 5% GDP của đất nước năm 2019 hoặc 12 tỷ USD, ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm 38% kể từ năm 2015. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 43 tỷ USD vào năm 2025.
Trong nền kinh tế internet, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được thiết lập để có một bước nhảy vọt từ 5 tỷ đô la Mỹ trong GMV năm 2015 lên 23 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.
Thương mại điện tử là một động lực chính đằng sau những con số ấn tượng của Việt Nam, nơi các thị trường trong nước như Sendo và Tiki cạnh tranh với những người chơi trong khu vực như Lazada và Shopee, đã nói báo cáo.
Theo hanoitimes.vn