Tìm hiểu về hệ sinh thái MVL của MVLchain sử dụng công nghệ BlockChain

Thông tin mới đây về việc xuất hiện một hệ sinh thái dựa trên nền tảng BlockChain được áp dụng vào công nghiệp vận tải và trong đó có lĩnh vực xe công nghệ.Mô hình hoạt động của hệ sinh thái này khác hoàn toàn so với những kiểu truyền thống về việc lưu trữ dữ liệu bởi hãng này sử dụng công nghệ BlockChain.
Khi nói đến Blockchain thì đã rất khó hiểu rồi thậm chí bản thân mình cũng vậy, mình bỏ khá nhiều thời gian nghiên cứu mô hình hoạt động của MVL cũng như các thông tin liên quan về nền tảng Blockchain tuy nhiên còn khá mơ hồ.
Những giải thích dưới đây sẽ mang tính chất tóm gọn và mình sẽ cập nhật bài viết tiếp theo về hệ sinh thái này bởi nếu như thành công thì MVLChain có thể thay thế cách dịch vụ xe trước đây chúng ta vẫn sử dụng đặc biệt là xe công nghệ.

ket-noi-cac-dich-vu-xe-bang-cong-nghe-blockchain.png

Vì sao MVL ra đời?

Dưới đây là tất cả các lí do mà hệ sinh thái này ra đời và điều làm nên sự khác biệt và mang tính công nghệ của nó và dưới đây là 3 lí do mà MVL đưa ra rất có tính thuyết phục.

Thứ nhất, một câu hỏi đặt ra cho các tài xế lái xe rằng là những tài xế có chất lượng phục vụ tốt, lái xe an toàn, cẩn thận thì không được công nhận cũng như có những chính sách tặng thưởng để khích lệ tài xế.Mà pháp luật hiện tại chỉ xử phạt các hành vi lái xe khi say rượu và vượt quá tốc độ...Luật lệ của chính phủ mang lại trật tự cho các cá nhân lưu thông trên đường nhưng việc đó tốn quá nhiều chi phí để phạt những người không tuân thủ. Các chiến dịch ra quân không hẳn có tác dụng. Chúng ta cần một chương trình khác để mang lại sự thay đổi. Bởi hệ thống MVL thu thập các dữ liệu minh bạch, nó là một cách tự nhiên để khích lệ việc lái xe an toàn.
Thứ hai, mỗi dịch vụ hiện có đều mang tính tập trung. Ví dụ như các ứng dụng mobile để gọi xe, mặc dù tái xế và khách đi xe là người mang lại sự phát triển cho dịch vụ, chỉ có người đầu tư, chủ sở hữu và người thành lập dịch vụ đó là nhận được lợi ích và lợi nhuận. Sự đóng góp của người lái xe và khách đi xe không được thưởng hợp lý. Điều này không thể hiện đầy đủ ý nghĩa của nền kinh tế chia sẻ. Điều này càng diễn ra thì những người tham gia càng mất đi động lực để đóng góp.

Thứ ba, các mô hình dịch vụ rời rạc không liên kết với nhau. Hãy xem xét các app đi chung xe trên thế giới như Didi của Trung Quốc, Uber và Lyft của Mỹ và Kakao T của Hàn Quốc. Họ cung cấp dịch vụ giống nhau nhưng trên các nền tảng khác nhau. Một người sử dụng Uber ở Mỹ sẽ cần tải về app Kakao T để đặt một chuyến xe ở Hàn. Đây là chuyện xảy ra với các dịch vụ liên quan đến đi lại khác, như sửa xe hay rửa xe ô tô. Do sự không liên kết này, dữ liệu được lưu trữ riêng lẻ, các phiếu giảm giá hay điểm tích lũy không được dùng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Chính vì vậy MVL nói rằng họ sẽ tìm ra một giải pháp bằng cách kết nối các dịch vụ liên quan đến xe với nhau.Hãng này đã từng có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ đặt xe cho các chuyến đi xuyên biên giới tại Hong Kong và Thẩm Xuyến (TQ).
Để kết nối các công ty, cá nhân và tài xế trong thị trường, chúng tôi cần lưu trữ toàn bộ lịch sử của một chiếc xe. Mọi dịch vụ về xe như sửa chữa hay thuê tài xế có thể tương tác với nhau và cung cấp dữ liệu cho thấy trạng thái của phương tiện. Để điều này diễn ra có hiệu quả, chúng tôi cần kết nối hệ sinh thái vận tải này với công nghệ blockchain.

Hệ sinh thái MVL là gì?

he-sinh-thai-mvl.png

Thu thập dữ liệu vòng đời của một chiếc xe là động lực to lớn để mang các dịch vụ xe lại với nhau trong một hệ sinh thái dựa trên nền tảng trao thưởng (incentive-based) duy nhất. Các dịch vụ tập trung riêng lẻ có máy chủ riêng để quản lý dữ liệu độc lập và mối quan tâm của họ không phải là để thu thập có hiệu quả thông tin vòng đời của phương tiện. Chi tiết hơn, các dịch vụ sửa chữa xe chỉ thu thập dữ liệu liên quan đến sửa chữa, và dịch vụ GPD chỉ thu gom dữ liệu về lái xe và định vị. Ngoài ra không phải tất cả dữ liệu có thể được chứng minh là chính xác và nhận được sự tin tưởng của thị trường. Các dữ liệu thu thập bởi ứng dụng mobile thuộc về chủ sở hữu ứng dụng đó và những người cung cấp dữ liệu không được tiếp xúc với dữ liệu.

Hệ sinh thái MVL tấn công các vấn đề này bằng cách thu thập tất cả dữ liệu vào một cơ sở dữ liệu tập trung duy nhất và vận dụng công nghệ blockchain. Với hệ sinh thái MVL, chúng ta có thể duy trì việc theo dõi mọi hoạt động của phương tiện trong toàn quá trình “sống” của nó và đảm bảo các dữ liệu đó không bị thao túng. Chỉ có chủ nhân xe có quyền với dữ liệu lưu trữ trên blockchain phân cấp (decentralized blockchain). Trong quá khứ, chỉ có một số lượng hạn chế các dịch vụ tập trung chiếm độc quyền các dữ liệu, nhưng ngày nay quyền sử hữu thông tin được phân phối công bằng cho mọi người. Những thành viên khác nhau của thị trường phương tiên có thể tiếp tục cung cấp dữ liệu đáng tin cậy và được kết nối vào một hệ sinh thái.

Thông qua hệ thống trả thưởng, những thành viên có thể nhận được MVP (điểm MVL) như một quà tặng cho việc thu thập dữ liệu chính xác và tích cực. Họ có thể nạp vào nhiều loại dữ liệu để nhận MVP, và điểm này có thể được dùng để quảng bá cho công việc kinh doanh của họ hoặc dùng để đổi thành đồng tiền MVL (MVL coin). MVL có thể được trao đổi với những thành viên khác để lấy đồ đạc và dịch vụ như xăng dầu, sửa chữa xe hoặc thuê xe.
Mọi người bán các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến xe hơi sẽ được cung cấp giấy phép để bán các sản phẩm trong nước.
Mọi người sẽ không cần dựa vào bên trung gian bán xe để đạt giá tốt nữa. Họ sẽ có dữ liệu chính xác trong tay để chứng minh giá trị của một chiếc xe đã qua sử dụng. Mọi người có thể nhận điểm MVP nếu nhà sản xuất xe tự lái hoặc công ty bảo hiểm dữ liệu của phương tiên của họ thông qua hệ sinh thái MVL. Cuối cùng, hệ sinh thái này sử dụng điểm MVP (có thể nhận được qua việc tham gia tích cực) và đồng tiền MVL (có thể nhận thông qua việc bán sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái MVL) để xác thực dữ liệu trên blockchain (giao thức thỏa thuận)
.Những thành viên sẽ có động lực để tăng sự phát triển của hệ sinh thái MVL và nhận quà thưởng trong quá trình này. MVL thay đổi lối làm cũ, nơi mà chỉ những nhà đầu tư và nhà sản xuất mới nhận được nhiều lợi nhuận. Chúng tôi muốn tạo một thế giới nơi các thành viên tham gia có thể chia sẻ thành quả và nhìn thấy nền kinh tế chia sẻ thực sự được chia sẻ. Hệ sinh thái MVL khuyến khích các thành viên bằng hệ thống điểm MVP. Hệ sinh thái cho phép thành viên đánh giá nhau để phát triển việc thu thập dữ liệu đáng tin cậy.

Mục đích của hệ sinh thái MVL

muc-dich-cua-he-sinh-thai.png

Hệ sinh thái MVL được dùng bởi nhà sản xuất xe, nhà điều phối vận tải, người buôn bán xe cũ, công ty cho thuê xe, công ty bảo hiểm, chủ sở hữu xe, công ty cung cấp xe, hành khách và các bên liên quan. Các quy định khác nhau sẽ được áp dụng cho các thành viên khác nhau.

Ở giai đoạn Xe mới, một chiếc xe vừa được sản xuất sẽ được giao cho một chủ sở hữu cá nhân hay công ty. Khi dữ liệu của chiếc xe mới này được nhập vào hệ sinh thái MVL, đó là lần đầu tiên chiếc xe tương tác với các thành viên khác trong hệ sinh thái.

Ở giai đoạn lái xe, các thành viên lái xe của họ cho mục đích cá nhân hoặc thương mại (ví dụ như lái taxi). Chủ xe và tái xế (cá nhân hoặc công ty) và hành khách sẽ là người tham gia giai đoạn này.

Ở giai đoạn không lái xe, một chiếc xe được đánh giá, sửa chữa và bảo trì. Ở đây, những thành viên khác như công ty bảo hiểm hoặc hàng sửa xe, tuy không phải chủ xe hay tài xế, cũng sẽ tham gia. Những thành viên này sẽ tải lên dữ liệu vào hệ sinh thái và các dữ liệu này rất quan trọng trong việc định giá phương tiện. Các trạm xăng dầu hay hàng rửa xe cũng có thể cung cấp dữ liệu cho hệ sinh thái trong giai đoạn này.

Giai đoạn thứ tư là giai đoạn bán xe cũ, khi mà chủ nhân xe thay đổi khi xe được bán và mua. Chủ sở hữu của xe có thể đổi từ công ty, ví dụ như công ty cho thuê xe, sang một cá nhân. Hệ sinh thái bảo đảm chiếc xe được định giá chính xác dựa trên dữ liệu đã được tải lên hệ sinh thái thông qua các giai đoạn xe mới, lái và không lái xe. Giai đoạn cuối cùng bao gồm các giao dịch giữa cá nhân và doanh nghiệp. Xe có chủ nhân mới, đi qua các giai đoạn lái xe, không lái và xe cũ một lần nữa cho đến khi kết thúc vòng đời.

Còn khá là nhiều thứ khác trong mô hình hoạt động của MVL như: đồng tiên MVL, điểm MVP, trao đổi, mua bán điểm MVP trong hệ sinh thái...Tuy nhiên nói riêng về mảng dịch vụ gọi xe mọi người có thể xe mọi người có thể xem video demo về ứng dụng MVL trong thời gian sắp tới.

Hãy chọn phụ đề tiếng Việt để dễ hiểu hơn nhé

Dự kiến QUÝ 3 năm 2018 ứng dụng MVL sẽ được giới thiệu với hoàng loạt tính năng và ví tiền.

Các thông tin liên quan sẽ được diễn đàn cập nhật trong thời gian tới và bạn đừng nghĩ gì về mô hình hoạt động của hệ sinh thái này?

Bài viết sử dụng tư liệu chính thức từ https://mvlchain.io
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Top