Khẳng định Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế và không làm tăng giá cước vận tải, Tổng cục Thuế đưa ra lời giải thích với công luận và tài xế về việc điều chỉnh tăng chiết khấu, tăng giá.
Tranh cãi về cách áp thuế theo Nghị định 126 vẫn chưa ngã ngũ
ẢNH HGB
Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Grab liên quan đến những phát ngôn của doanh nghiệp này với báo chí. Sau khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực, trên phương tiện thông tin truyền thông xuất hiện ý kiến của Công ty TNHH Grab về việc doanh nghiệp này tăng giá cước và tăng khấu trừ thuế với lái xe từ hoạt động kinh doanh do tác động của Nghị định 126.
Để làm rõ vấn đề này, ngày 9.12, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Grab về nội dung Nghị định 126 với sự tham gia của Vụ Vận tải, Bộ GTVT. Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế cho biết đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu với khách hàng. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tại buổi họp, Tổng cục Thuế khẳng định, quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân. Cụ thể, tại điểm c, khoản 5 điều 7 Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh... mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh”.
“Như vậy, Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT - chính sách này với hoạt động vận tải không thay đổi - vẫn áp dụng thuế suất GTGT 10% như từ trước đến nay. Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% với vận tải không thay đổi)”, Tổng cục Thuế nêu.
Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì công ty quyết định về giá cước, lựa chọn khách hàng, lựa chọn tài xế.
Đáng chú ý, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab phải thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo hiểu lầm không đúng về chính sách thuế của Nhà nước. Công ty Grab cũng cần đề cao trách nhiệm xã hội với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam.
Tranh cãi về cách áp thuế theo Nghị định 126 vẫn chưa ngã ngũ
ẢNH HGB
Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Grab liên quan đến những phát ngôn của doanh nghiệp này với báo chí. Sau khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực, trên phương tiện thông tin truyền thông xuất hiện ý kiến của Công ty TNHH Grab về việc doanh nghiệp này tăng giá cước và tăng khấu trừ thuế với lái xe từ hoạt động kinh doanh do tác động của Nghị định 126.
Để làm rõ vấn đề này, ngày 9.12, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Grab về nội dung Nghị định 126 với sự tham gia của Vụ Vận tải, Bộ GTVT. Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế cho biết đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu với khách hàng. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tại buổi họp, Tổng cục Thuế khẳng định, quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân. Cụ thể, tại điểm c, khoản 5 điều 7 Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh... mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh”.
“Như vậy, Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT - chính sách này với hoạt động vận tải không thay đổi - vẫn áp dụng thuế suất GTGT 10% như từ trước đến nay. Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% với vận tải không thay đổi)”, Tổng cục Thuế nêu.
Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì công ty quyết định về giá cước, lựa chọn khách hàng, lựa chọn tài xế.
Đáng chú ý, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab phải thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo hiểu lầm không đúng về chính sách thuế của Nhà nước. Công ty Grab cũng cần đề cao trách nhiệm xã hội với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam.