ThanhReview
Tài xế Đồng
Dưới đây là tổng hợp các review, đánh giá và nhận xét của những bạn đã đi xem phim Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi khởi chiếu từ ngày 27/09/2019 và phần review sẽ tuân thủ theo quy tắc là trung thực nhất và không Spoil phim để tránh việc khi bạn đi xem sẽ không còn hấp dẫn nữa.Nếu bạn đang có ý định đi xem phim này thì không thể bỏ qua các review bên dưới đây rồi nhé.
Review 1
Trời Sáng Rồi là câu chuyện xoay quanh đôi bạn trẻ quẩn quanh với những ham muốn chưa thành hình, những ham muốn đời thường mà bất kì ai cũng từng có.
Chàng là Vĩnh Tâm, đam mê đàn ca hát xướng, tốt nghiệp ra trường, làm công sở thời gian rồi bỏ dở, tập trung vào âm nhạc, nhưng thất bại.
Nàng là Thiếu Anh, Trần Giang Thiếu Anh, một cái tên đầy ẩn ý, cũng tương tự: lỡ dỡ học vấn, chạy Grab qua ngày làm kế sinh nhai, ôm ước mơ mở homestay tại quê nhà, mãi chẳng biết khi nào đạt được.
Như sự sắp đặt của phận số, hai kẻ lông bông gặp gỡ qua chuyến Grab. Họ không chỉ tìm được điểm chung của nhau, mà còn là điểm chung của nhiều người trẻ ngoài màn hình đang chăm chú theo dõi.
“Ngộ ha, con người phải trải qua chuyện này chuyện nọ mới khôn ra được”- trích
Từ khi biết Trời Sáng Rồi chung ekip với Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè (2018), mình không mảy may nghi ngờ gì về chất lượng, thậm chí, có phần tin tưởng. Còn nhớ thuở năm ngoái, Nhắm Mắt ra rạp mang theo nỗi lo về doanh thu. Họ là những người trẻ, tự trích tiền túi để làm phim, lại liều lĩnh xuất xưởng một tác phẩm thiếu nhiều yếu tố thương mại: không ngôi sao, không scandal, không hở hang và cũng chẳng hề hài nhảm. Một bộ phim “sạch” đúng nghĩa.
Trở lại vấn đề, Trời Sáng Rồi không hẳn là một phim điện ảnh, nó tựa như người bạn lâu năm, nay tình cờ gặp lại, cùng ngồi xuống và ê a chuyện vui buồn. Những đứt gãy cảm xúc của Tâm hay Thiếu Anh đang gặp, là trắc trở mỗi ngày người trẻ phải đối mặt: chơi vơi, lạc lõng, học xong và không thể xác định được phương hướng của mình, thấy điều gì cũng tráng lệ, muốn dấn thân nhưng lại e dè, tự ti vào năng lực.
Họ đáng thương hay đáng trách? Chẳng biết, chỉ biết rằng, xem họ, và thấy đồng cảm.
“Con thuyền ngộ nhận dòng sông,
Giữa dòng mới thấy mênh mông bến bờ.
Còn tôi ngộ nhận cuộc đời,
Nỗi đau lại hóa câu thơ dịu dàng”
Bên cạnh âu lo về nghề nghiệp, Tâm và Thiếu Anh còn trải qua vài chuyện linh tinh đổ vỡ, rạn nứt tình duyên. Anh bỏ cô, cô rời xa anh, anh tòm tem người khác,…ti tỉ những điều bạn đã mắt thấy tai nghe, nay được Tâm và Thiếu Anh như thuật lại, chậm rãi, từ tốn nhưng cũng không kém phần cà khịa nhau.
Mang trong mình lớp lang câu chuyện có phần bi quan, để tránh trải nghiệm không quá chìm, phim sử dụng nhiều ca từ của dòng nhạc indie, nhạc của những người trẻ độc lập. Cần phải nhắc nhớ, trong một thị trường đầy cạnh tranh, muốn bật cao hơn tất cả, sản phẩm bạn phải có “ô dù”. Đó có thể là nhà sản xuất tên tuổi, có thể là ông trùm truyền thông, hoặc tệ nhứt cũng là “bàn tay vàng” trong “làng” phân phối. Nghệ sỹ indie lại khác, họ không có ai, họ tự làm mọi thứ cho sản phẩm của mình, cực mà chưa chắc thành quả như mong đợi. Nhưng bù lại, indie được tự do thể hiện cái tôi. Nó phóng túng hơn, khoáng đạt hơn và cá tính hơn. Những đặc trưng này, ghép vào Trời Sáng Rồi hoàn toàn phù hợp. Nó kéo nhịp phim lên cao, nỗi lòng nhân vật dễ dàng được tỏ bày.
Nói không quá lời, chất indie trong phim, cũng như hồng cầu trong cơ thể, nhẹ nhàng chảy trôi, và là nguồn sống chính.
Vì nội dung chỉ có bấy nhiêu, chỉ có những trăn trở của hai người trẻ được cụ thể hóa bằng giai điệu ca từ, nên có thể với nhiều bạn, phim sẽ rất chán. Nó cứ bình bình như vậy thôi, nó lại vô cùng quen thuộc với mỗi người, không bứt phá, không cao trào, không giật gân. Nó nhẹ, êm và thơ. Trời Sáng Rồi đúng nghĩa là một cuộc chuyện trò với thời lượng hơn tiếng rưỡi. Mình tin bạn cần cân nhắc trước khi bước vào.
Nói chung, Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi tiếp tục là một bộ phim “sạch” của ekip Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè. Thế giới trong phim, là thế giới của những người trẻ đã và đang bị đứt gãy. Họ có thể đứt gãy vì công việc, cũng có thể vì tình cảm dở dang, hoặc, vì chưa tìm ra được bản ngã của chính mình, chỉ chắc chắn một điều, dù đứt gãy đến đâu, rồi vết thương cũng sẽ lành, và dần trở nên cứng cáp.
Ai rồi cũng vậy mà, phải không? Trời sáng rồi, dậy đi làm thôi! !!!
Review 2
Đến từ những người trẻ tuổi đã từng mang đến Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè nên hương vị và phong cách của bộ phim cũng rất quen thuộc đối với những ai đã từng xem phim trước. Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi là một câu chuyện của tuổi trẻ được kể lại qua lời bài hát và qua hành trình của hai nhân vật chính trong phim. Nếu đã từng thích Nhắm Mắt thì hẳn bạn sẽ thích Ngủ Đi.
Tâm là một chàng ca sĩ nghiệp dư với đam mê ca hát. Anh vô tình gặp một nữ Grab-er dễ thương và cá tính, để rồi họ có một cuộc gặp gỡ chỉ trong một ngày nhưng giống như là kéo dài mãi mãi. Dõi theo hành trình của hai nhân vật là những câu chuyện về quá khứ, về những gì mà họ từng trải, những sai lầm mà họ đã lựa chọn. Cùng chia sẻ về cuộc sống, cùng giúp nhau hoàn thiện và trưởng thành hơn sau những gì mà mình vấp ngã. Điều đặc biệt hơn mà nội dung bộ phim muốn truyền tải đó chính là lớn rồi… phải biết mình sai và biết làm gì để khắc phục lỗi sai đó.
Kèm theo mỗi câu chuyện được kể của hai nhân vật luôn là những bài hát ngẫu hứng đi kèm theo. Và dòng nhạc indie chính là chất liệu tạo nên thành công cho bộ phim. Người xem sẽ chìm đắm trong không gian tràn ngập những lời ca mộc mạc, chân thật và “đời”. Những ca từ tự do, không bị ràng buộc bất cứ khuôn khổ nào, cho khán giả những giây phút thư giản tuyệt đối và rất thoải mái. Dĩ nhiên, không phải bài nào cũng hay, có bài nghe rất thấm nhưng cũng có bài nó cứ trôi tuột đi đâu ấy.
Cùng với những giai điệu ngọt ngào và da diết là một Sài Gòn bình yên, đượm buồn được mô tả thông qua hành trình của nhân vật chính. Những con phố, ngõ hẻm, từ quận 8 đến quận 5 rồi quận 1 hay chợ Bến Thành… qua ống kính của bộ phim đều đẹp đến nao lòng. Một cảm giác quen thuộc, nhẹ nhàng từ cái Sài Gòn lúc nào cũng tấp nập và hối hả, xô bồ. Ngoài màu sắc đẹp thì phim còn nắm bắt được những góc quay vô cùng sáng tạo, đây cũng là yếu tố tạo thêm độ chân thật và chấm phá thêm những nét duyên đặc biệt của Sài Gòn. Cảnh quay mà cá nhân ad thích nhất có thể là cảnh 2 người ngồi nói chuyện và đàn hát trên chiếc xe đa su chạy dọc đường bờ kè Bến Bình Đông quận 8. Góc quay thật sự rất sáng tạo và canh được sự chuyển giao ánh sáng, màu sắc lúc chiều - tối. Phần background phía sau tạo cho người xem một cảm giác rất chân thật và cực kỳ thích thú.
Đặc biệt hơn khi phim sử dụng các hình vẽ động để tạo hiệu ứng cho những cảnh quay cũng như tô thêm phần hài hước và dí dỏm của tuổi trẻ. Khiến những câu chuyện được kể trong phim trở nên thú vị hơn. Twist của phim nếu như bạn là một fan phim Nhật thì hẳn sẽ khá bất ngờ… nhưng không phải là lạm dụng hay bắt chước, mà phim sử dụng nó một cách rất khéo léo để tạo thêm tiếng cười và độ đáng yêu của nhân vật, của phim.
Hai diễn viên lần đầu đảm nhận vai chính cũng như là được thể hiện trong một bộ phim điện ảnh, vì thể người xem có thể thấy được độ non của họ. Tuy vậy càng về sau họ càng nhập vai hơn và bớt sượn cũng như bớt đơ hơn. Đáng khen có thể nói là Trần Lê Thúy Vy, một mình cô dường như là cân cả phim, với nét diễn khá tự nhiên và đầy cá tính, cô sẽ làm cho nhiều khán giả thích thú với nhân vật. Còn Hà Quốc Hoàng thì chỉ đỡ đơ hơn ban đầu chút xíu mà thôi. Nói về giọng hát thì cả hai đều rất xuất sắc khi phải diễn những cảnh quay dài, vừa nói chuyện, cười cười nói nói và vừa hát. Tiếng hát của cả hai đều sẽ khiến khán giả phải nghiêng ngã vì độ ngọt ngào.
Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi tuy chỉ là một bộ phim độc lập mà còn là tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Chung Chí Công nhưng lại được đầu tư khá tốt và chỉn chu. Có vẻ như những đạo diễn, những nhà sản xuất của điện ảnh Việt Nam hiện tại cần phải quay đầu để nhìn lại xem những gì mà các bạn trẻ đã làm được. Một bộ phim dễ thương, đẹp với nhiều góc độ của Sài Gòn. Một bộ phim không quá xuất sắc nhưng sẽ đánh trúng tim và khiến nhiều bạn trẻ phải suy nghĩ, những ai xa nhà, những ai đã từng lầm lỗi, hay những ai đã từng trải qua, đều sẽ phải mũi lòng và dừng lại để ngẫm về cuộc sống, về những gì mình đã làm
Review 3
Không biết tại sao lại viết phần về mẹ trước tiên, chắc vì có 1 số chuyện cá nhân mà poly lại nhớ cảm xúc này nhiều hơn. Chứ cái phim này hoàn toàn là 1 phim phù hợp với giới trẻ, những kẻ mới vào đời, tập yêu và va vấp trong tình yêu lẫn cuộc sống. Và thẳng thắn nói thật, dù biết là sẽ khó nghe với nhiều người, nhưng poly đánh giá phim này cao hơn rất nhiều so với nhiều phim tình cảm teen Việt Nam khác đang chiếu rạp hiện tại lẫn những phim bom tấn doanh thu kiểu như Em Chưa 18.
Các bạn đang yêu, hay đang tìm hiểu nhau chỉ mới là crush mà chưa biết cách nào tiến xa hơn. Thì phải đi xem phim này, Trời Sáng Đi Ngủ sẽ cho bạn rất nhiều cảm xúc cũng như ý tưởng và khoảnh khắc để thổ lộ bộc lộ tình cám cách rất dễ dàng mà đối tượng của bạn khó thể chối từ lắm. Vì có thể crush của bạn cũng đang feel cảm xúc y như bạn theo bộ phim. Mà đã feel cùng cảm xúc thì rất dễ cho các bạn vượt qua khoảng cách mà múc nhau không ngại ngần. Tin poly đi, xem phim này là múc được, giống như cái bạn nữ trong phim cho bạn nam húp lẩu chỉ sau 1 ngày lang thang cùng nhau như clip này ha ha ha.
Nãy giờ lan man xa quá mà chưa nói gì về cái phim hết. Poly không rõ các bạn trẻ tầm 18 20 bây giờ có coi mấy cái phim như Before Sunset, BeforeSunrise, Once hay Begin Again không ta. Chứ cái đám mê phim mà poly chơi chung hồi đó mê mấy phim này dữ lắm, toàn coi để biết them thế nào là tình yêu thực sự hòa hợp vì cùng chung sợ thích và quan điểm sống cũng như cách nói chuyện. Và quan trọng là để biết cách tán gái mà húp lẩu he he he. Và Trời Sáng Đi Ngủ cũng làm theo motip y chang mấy cái phim kia. Kịch bản cũng chỉ là câu chuyện 2 người nam nữ vô tình gặp nhau như bao đôi nam nữ trên đời khác trước khi yêu nhau. Nhưng vấn đề của họ là họ có 24h bên nhau trước khi phải xa nhau vì lý do bla bla 1 trong 2 phải đi khỏi chỗ đó. Và vì vô tình gặp nhau, còn xa lạ và không vướng mắc mớ liên quan gì đến cuộc sống của nhau, còn chưa chắc gặp lại nhau sau này. Nên họ vô tư tâm sự chia sẻ những vấn đề của mình với nhau, những thất bại, những mất mát sau mỗi cuộc tình. Cắn rứt vì những điều mà mình đã làm sai vì tin theo câu " cứ sai đi vì cuộc đời cho phép" nhưng không ngờ câu đó thật sự là " cứ sai đi rồi đời mày bốc c*t ".
Poly đọc như vậy có lẽ nhiều bạn sẽ nghĩ móa chắc phim này 2 đứa nói nhiều lắm đây. Hoàn toàn không, đầu tiên là phim này không nói nhiều lắm, mà toàn là hát. Nhưng không có múa như phim Ấn Độ đâu nha, mặc dù cũng có múa luôn hahaha. Ngay từ những cảnh đầu phim, poly đã ấn tượng ngay về phần thoại của diễn viên về câu chuyện bánh mì. Chỉ câu chuyện bâng quơ này thôi mà tại sao poly ấn tượng và thích. Đầu tiên là nó rất Saigon khi nói về cái ổ bánh mì, cách làm nguyên liệu bla bla, đó cũng là cách mà giữa 2 đứa nam nữ dễ bắt chuyện quen nhau khi mà đầu tiên éo biết nói chuyện gì. Cái kểu này hình như hồi xưa đi tán gái thế hệ poly hay xài. Riêng poly ngày xưa hay xài chiêu là kể chuyện phim, bất cứ nhìn thấy 1 cái chi tiết nào gần đó gợi nhớ về 1 bộ phim nào là bắt đầu kể, kể luyên thuyên nhiều khi cái vô duyên lại thành cô duyên trong mắt đối phương. Và cái cảnh bánh mì này nó 1 kiểu như vậy.
Cái đoạn bánh mì này, nó còn giúp poly nhận ra điều mà sau đó cả phim poly thán phục cả đạo diễn, diễn viên và âm bình phim này. Là diễn viên thoại cực kỳ tốt. Thoại tốt khôn phải kiểu tròn vành rõ chữ nghe đọc bài như phim TH. Mà là đài từ, cái cách biểu cảm, nói ngắt và nhả chữ cực kỳ tốt đối với 1 diễn viên trẻ (theo poly biết là không chuyên) lần đầu đóng phim điện ảnh thu tiếng trực tiếp. Từ đó về sau, phải nói là poly nghe thoại của tất cả các nhân vật mà rất sướng. Nói cho nhiều bạn dễ hiểu, bạn nào từng coi phim HK được các cô chú diễn viên gạo côi hải ngoại lồng tiếng sẽ hiểu được cái cái cảm giác đã khi nghe thoại mà tràn đầy cảm xúc của nhân vật trong đó.
Đó chỉ mới nói về đài từ, chưa nói về nội dung thoại. Poly mới vừa xem xong cái phim Cá Mập Thảm Sát và chê banh, trong đó có nói là thoại ng* xuẩn. Vì sao poly nói thoại phim ng* xuẩn ? Chắc ai xem phim cũng gặp những bộ phim mà thoại kiểu :" Are you Ok ? Anh có sao không ?" mà toàn rơi vào những tình huống không hợp lý. Cả phim VN lẫn phim nước ngoài bị rất nhiều. Mà cái phim Cá Mập đang chiếu là 1 điển hình. Cả phim chắc nó hỏi cả ngàn lần cái câu ng* xuẩn này trong những tình huống không hợp lý kiểu như đang bơi chạy trốn cá mập thấy miẹ mà có quay lại hỏi nhau Are You OK Are you ok .
Còn Trời Sáng Đi Ngủ này thoại thông minh vô cùng mà không thừa thãi. Câu nào chuyện nào tưởng kể bâng quơ giải trí hài hước ai ngờ đều có mục đích xài lại cho lần sau với ý nghĩa sâu hơn nữa. Trong đó, có 1 bài học làm phim được sử dụng thật sự xuất sắc đầy bất ngờ hài hước, đó là cách đặt tên cho nhân vật. Đây là điều mà từ lâu rồi poly thấy vắng bóng trong phim Việt Nam, tên các nhân vật đều đơn giản vô thưởng vô phạt ít liên quan không hỗ trợ được câu chuyện. Trời Sáng Đi Ngủ lại khác, cách dặt tên có tình toán đến ý nghĩa và gây thú vị rất nhiều cho khán giả.
Nãy giờ viết xong đọc lại thấy hình như review phim cho khán giả trẻ tuổi teen mà đọc toàn kiểu mấy chuyện tình thế hệ trước. Mong các bạn đừng nhầm, cái phim này nó trẻ lắm. Trẻ đúng kiểu mấy ông 7x 8x chắc không vết kịch bản và thoại kiểu này được đâu. Ví dụ như có mấy phim VN làm về tuổi teen học trường quốc tế mà các em hoàn toàn không biết gì về tình dục sức khỏe sinh sản mình mất trinh và có bầu không biết lúc nào do ai và làm thế nào. Chắc mấy biên kịch đó chẳng thể nào biết được giới trẻ giờ có mấy khái niệm như 419, ONS, FWB... Còn Trời Sáng Đi Ngủ, poly tin đây mới chính xác là phim tình cảm đề tài giới tính phù hợp với các khán giả trẻ tầm 18 trờ lên. Có 1 phân đoạn rất cập nhật và thời thượng về chuyện tình cảm của các bạn trẻ hiện đại ngày nay, đó là tinder. Phân đoạn cả 2 nằm bên nhau trên sân thượng là 1 quãng lặng, nốt trầm cần phải có để giúp các bạn ngộ ra 1 sự thật "xôi thịt" đằng sau tinder, ons, fwb... Mà xem đoạn này, mới thấy đúng là đạo diễn nên cast 2 bạn dv không tên không tuổi không chuyên này đóng 2 nhân vật này là phù hợp nhất. Bởi vì có những nhân vật, những tình huống những câu thoại mà khi khán giả nhìn thấy, nghe và cảm nhận tốt nhất thì nên thốt ra từ những gương mặt xa lạ đời thưởng và non choẹt. Hoàn toàn không phù hợp với những anh A cô B mà ai cũng biết mặt.
Chắc nói về cảm xúc vậy đủ rồi, poly lan man chút xíu về chuyện làm phim, đều mà poly ấn tượng thật sự và nể khi xem phim này. Nhạc phim hay quá ekip ơi, up cho online ngay để quảng bá khán giả chưa xem còn khán giả xem rồi thì nghe lại cho đã. Lâu lắm rồi mới có 1 phim ca nhạc Việt Nam nhạc nhiều và hay, ăn mood hoàn toàn với câu chuyện như vậy. Lời ca nhẹ nhàng tâm sự, lan man như chuyện đời thường nhưng ẩn ý nhiều cảm xúc hối tiếc lẫn gợi mở lời đường mật chân thành. Viết câu này xong tự nhiên giờ muốn chờ có hết cái album rồi rủ ai đó lên xe lên đường cùng nghe và rong ruổi đến những chỗ đẹp rồi húp lẩu hehehe. Cho những ai chưa biết, phim này ngoài thoại thì 2 nhân vật còn vừa hát những bài hát mình sáng tác trong hành trình 24h bên nhau. Dĩ nhiên là các bài hát được sáng tác trước khi quay theo yêu cầu của đạo diễn cho phù hợp kịch bản. Rồi khi onsset quay phim diễn viên mới hát cho đúng khẩu hình mà quay. Nói chung nghe nhạc trong phim thích lắm, chỉ cần nghe cái houserule này thôi đã thấy nhạc dễ thương thế nào rồi
Còn về phần quay, phim này có mấy cú one take mà poly cực sướng. Một cú là ngay đoạn đầu phim trên sân thượng buổi sớm mai, cũ này chắc ekip phải onset 2g ăn uống tập tành rồi quay cho kịp ánh bình minh . Một cú nữa trong nhà An khi cả 2 cùng bắt đầu đàn hát, cú này nhịp nhàng đưa đẩy vừa đã phần hình vừa đã phần nghe nữa. Còn đoạn chợ Bến Thành thì poly đã quay nhiều ở đây nên biết cái khó của việc quay mấy anh bảo kê dọn chợ, khó lắm nên coi đã lắm Hoang DOP ơi.
Nhắc tới chợ Bến Thành cũng là nhắc tới cái khó của phim này. Là phim đậm chất Saigon quá luôn. Hoàn toàn là Saigon chứ không phải là TPHCM sang trọng bên Q7 hay Sala THủ Thiêm như nhiều phim Việt hiện tại. Mà Roi sang là bộ phim dậm chất Saigon xưa với những con hẻm, chùa vàng mái ngói, con kênh, bến Bình Đông, cây cầu sắt Q8... Vậy nên khán giả các vùng khác xem sẽ ít nhiều không cảm được những bối cảnh mà chỉ cần nhìn thấy nó là dân Saigon đã bồi hồi rồi.
Phải lâu lắm rồi, poly mới có cảm giác phấn khích và sung sướng tột bật khi xem xong 1 bộ phim Việt Nam. Ngồi nán lại xem hết credit của bộ phim để thấy những cái tên xuất sắc phụ trách những phần hành trong bộ phim. Rồi ra về, cố nán lại để ôm được đạo diễn và DOP để chúc mừng . Cuối cùng, sau bao nhiêu năm xem phim và làm phim Việt, poly kêu gọi những ai mê phim hãy ra rạp xem phim Trời Sáng Đi Ngủ này, giống như Song Lang, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ vì nó.
P/s:
Sau khi vieest review thì thấy bà con hỏi suất chiếu phim Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi tưng bừng. Thậm chí có bạn sáng mai bay khỏi VN hôm nay phải tìm suất phim để coi. Nên poly post lên cho bà con biết. Hiện tại phim Trời Sáng Đi Ngụ đang có chiếu tại nhiều rạp trên toàn quốc. Ai muốn xem suất mua vé thì vào đây
Nguồn Review cho DZUI
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: