Mặc dù đa số Startup có thể nhỏ bé, nhưng lợi thế mà họ thường có so với các đối thủ lớn hơn chính là khả năng đổi mới và mang đến những thay đổi lớn cho thị trường. Năm 2018 chứng kiến những thay đổi căn bản trong hệ sinh thái Startup. Không có gì đáng ngạc nhiên, đa phần những thay đổi và xu hướng Startup đã được thúc đẩy bởi việc áp dụng những công nghệ mới. Năm 2018, 95% các Startup đã hướng đến nền tảng kinh doanh số, trở thành lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn.
Tất nhiên, bản thân công nghệ không phải là yếu tố bứt phá quan trọng trong hầu hết các ngành công nghiệp. Chẳng hạn, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư nghiêm túc vào trí tuệ nhân tạo. Thay vào đó, điều quan trọng là việc công nghệ đó được áp dụng như thế nào để có thể làm đảo lộn toàn bộ ngành công nghiệp.
Dưới đây là 6 xu hướng Startup sẽ cần tập trung vào nếu muốn tạo ảnh hưởng trong năm 2019:
AI không còn chỉ là một khái niệm. Nó đã mang lại sức mạnh khá lớn cho các mô hình kinh doanh. Nó có mặt trong các công cụ marketing, phân tích, quảng cáo số, nền tảng dịch vụ khách hàng và điện thoại thông minh của bạn.
63% số người đang tích cực sử dụng AI thậm chí còn không nhận ra rằng họ đang sử dụng nó. Đó là vì AI không giống như những gì chúng ta từng mong đợi: một robot từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. Thay vào đó, nó hoạt động phía sau các nền tảng của các hệ thống để đẩy nhanh các quy trình, mang lại sự hiệu quả và chính xác hơn.
Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của khoa học máy tính liên quan đến việc tạo ra trí thông minh giống con người trong máy móc. Một AI có thể làm những việc thường đòi hỏi trí thông minh của con người, như ra quyết định, nhận dạng mẫu và thậm chí là nỗ lực sáng tạo.
AI không giống như machine learning, trong đó đề cập đến các thuật toán có hiệu suất được cải thiện khi chúng tiếp xúc với nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên, machine learning và AI có sự liên kết lớn.
Với một vài điểm dữ liệu, AI có thể viết một bài báo, xác định các đối tượng trong ảnh, chọn ra những cổ phiếu tiềm năng và giới thiệu cho bạn một đôi giày thể thao mới. Các Startup đang phát hiện ra các ứng dụng mới cho AI sẽ thành công vào năm 2019, cũng như những Startup đưa nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo lên một tầm cao mới.
Người tiêu dùng bị thu hút bởi trợ lý ảo Apple Apple, Siri, khi nó được phát hành cùng với iPhone 4S vào năm 2011. Một trong những tính năng thú vị nhất là bạn có thể nói chuyện với Siri để mở ứng dụng, tìm kiếm trên web và hoàn thành các tác vụ khác.
Bây giờ, công nghệ nhận dạng giọng nói đang xâm nhập vào nhà ở, xe hơi và doanh nghiệp của chúng ta. Theo một báo cáo, 39 triệu người Mỹ hiện đang sở hữu một chiếc loa thông minh, như Amazon Echo hay Google Home. Trợ lý ảo không còn chỉ là một mặt hàng phổ biến mà là thứ chúng ta sử dụng thường xuyên.
Để thành công trong năm 2019, các Startup không cần nhất thiết phải tạo ra thiết bị nhận dạng giọng nói của riêng họ. Có rất nhiều cơ hội để phát triển các ứng dụng, thuật toán độc quyền và các chức năng khác trong lĩnh vực công nghệ giọng nói.
Ví dụ, có những cơ hội cho công nghệ nhận dạng giọng nói trong sản xuất, nông nghiệp, dịch vụ thực địa, dịch vụ kinh doanh, giáo dục và thậm chí là chăm sóc sức khỏe. Kết hợp với AI, các Startup có thể thành công vào năm 2019 bằng cách tạo ra các công nghệ nhận dạng giọng nói phục vụ một phân khúc cụ thể.
Mọi người thường nhầm lẫn thuật ngữ này, dữ liệu lớn, có nghĩa đơn giản là các bộ dữ liệu lớn. Để rút ra giá trị từ dữ liệu, các công cụ mới, như AI, phải được áp dụng để tìm các mô hình và xu hướng.
Theo nghĩa kinh doanh, Dữ liệu lớn đề cập đến số lượng lớn dữ liệu mà doanh nghiệp bị ngập trong hàng ngày. Điều này bao gồm dữ liệu khách hàng, xu hướng thị trường và dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Hầu hết các doanh nghiệp đang thu hoạch thành công dữ liệu này, nhưng chỉ một số ít đang sử dụng nó. Theo một nghiên cứu, 43% các công ty được khảo sát cho biết họ thu được rất ít lợi ích từ dữ liệu của họ.
Dữ liệu lớn là một thành phần thiết yếu cho tương lai của digital marketing, quản lý chuỗi cung ứng, chăm sóc sức khỏe, bảo mật, công nghiệp và một loạt các ứng dụng khác. Các nguồn vốn chính có thể được trích xuất từ Dữ liệu lớn như sau:
Các Startup không được xử lý dữ liệu lớn ngay từ đầu sẽ gặp khó khăn trong năm 2019 và hơn thế nữa. Theo các chuyên gia, sản xuất dữ liệu sẽ tăng 4.300% vào năm 2020.
Khi đã là một từ thông dụng (và có lẽ nó vẫn còn), chúng ta sẽ bước vào kỷ nguyên điện toán đám mây. Các môi trường lưu trữ dựa trên đám mây có thể kết hợp hàng trăm máy móc để cung cấp một môi trường điện toán ổn định với thời gian chết tối thiểu. Người tiêu dùng và doanh nghiệp đều có quyền truy cập vào các dịch vụ tập trung, chẳng hạn như các công cụ lưu trữ và truyền thông trên đám mây, bất cứ nơi nào có kết nối internet.
Điện toán đám mây nghe có vẻ giống như môi trường điện toán phi tập trung mà internet đã hứa hẹn, nhưng không phải vậy.
Chỉ có một số ít các công ty thống trị không gian điện toán đám mây. Họ phụ thuộc vào một mạng lưới các trung tâm dữ liệu nằm ở các vị trí an toàn. Các trung tâm dữ liệu này phải có sự liên lạc với người dùng và với nhau (thường ở khoảng cách lớn), điều này mở ra khả năng cho độ trễ thấp hơn và rủi ro bảo mật.
Với Điện toán biên, các thuật toán được thực hiện trên các thiết bị phân tán thông minh hoặc "ở ngoài rìa" thay vì diễn ra trong môi trường đám mây tập trung. Liên quan chặt chẽ đến internet của vạn vật (IoT), Điện toán biên được coi là một khái niệm quan trọng để tạo ra các thành phố thông minh và máy tính vật lý (máy tính có thể tương tác với thế giới vật lý).
Trong tương lai, các máy tính có kích thước của điện thoại thông minh của bạn có thể đảm nhận khối lượng công việc mà hiện nay chỉ trung tâm dữ liệu lớn có thể xử lý.
Đây là một trong những xu hướng công nghệ chưa được khám phá nhất vào năm 2019. Các Startup có những bước tiến trong Điện toán biên có tiềm năng tạo ra cách mạng hóa công nghệ.
Nền tảng kinh doanh số đã phát triển nhanh đến mức hầu hết người tiêu dùng hiện nay đều có những kỳ vọng nhất định từ các thương hiệu. Họ muốn các thương hiệu chú ý đến họ, hiểu họ và cung cấp cho họ những gì họ muốn, khi họ muốn. Người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trực tuyến trước khi mua hàng. Các công ty cung cấp thông tin phù hợp vào đúng thời điểm sẽ có lợi.
Cá nhân hóa thường được tìm thấy trong các chiến dịch digital marketing. Khoảng 77% các marketer sử dụng cá nhân hóa trong các chiến dịch marketing của họ dưới dạng thông tin giao dịch, lịch sử mua hàng và các dữ liệu khác. Nhưng cá nhân hóa có thể đi xa hơn là chỉ chào người nhận email bằng tên của họ.
Giai đoạn tiếp theo của cá nhân hóa, siêu cá nhân hóa, bao gồm phân tích chuyên sâu về dữ liệu và hành vi của khách hàng để cung cấp thông điệp marketing tốt nhất vào thời điểm thích hợp.
Năm 2019, công nghệ IoT sẽ cung cấp cho các Startup một số cơ hội tốt nhất để tạo ảnh hưởng trên thị trường. Được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo và công nghiệp 4.0, IoT là một hệ thống chuỗi các máy tính, máy móc, hệ thống kỹ thuật số, những vật liên kết và thậm chí cả những người có thể truyền dữ liệu qua mạng.
Như bạn có thể tưởng tượng, khi mọi đối tượng trong Thế Giới của chúng ta là một máy tính tiềm năng, IoT có các ứng dụng gần như vô hạn. Hiện tại, rất nhiều doanh nhân đã cố gắng phát triển sản phẩm IoT của riêng họ. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít người thành công.
Nhưng khi công nghệ trở nên nhỏ hơn và thông minh hơn, các dịch vụ đám mây và API sẽ trở nên tiêu chuẩn hóa hơn, mở đường cho vô số dự án IoT. Lĩnh vưc này là 1 trong những mảng sinh lợi nhất trong số các xu hướng này trong hiện tại và tương lai: Thị trường IoT sẽ trị giá $581 tỷ vào năm 2020.
Tất nhiên, bản thân công nghệ không phải là yếu tố bứt phá quan trọng trong hầu hết các ngành công nghiệp. Chẳng hạn, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư nghiêm túc vào trí tuệ nhân tạo. Thay vào đó, điều quan trọng là việc công nghệ đó được áp dụng như thế nào để có thể làm đảo lộn toàn bộ ngành công nghiệp.
Dưới đây là 6 xu hướng Startup sẽ cần tập trung vào nếu muốn tạo ảnh hưởng trong năm 2019:
AI - Trí tuệ nhân tạo:
63% số người đang tích cực sử dụng AI thậm chí còn không nhận ra rằng họ đang sử dụng nó. Đó là vì AI không giống như những gì chúng ta từng mong đợi: một robot từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. Thay vào đó, nó hoạt động phía sau các nền tảng của các hệ thống để đẩy nhanh các quy trình, mang lại sự hiệu quả và chính xác hơn.
Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của khoa học máy tính liên quan đến việc tạo ra trí thông minh giống con người trong máy móc. Một AI có thể làm những việc thường đòi hỏi trí thông minh của con người, như ra quyết định, nhận dạng mẫu và thậm chí là nỗ lực sáng tạo.
AI không giống như machine learning, trong đó đề cập đến các thuật toán có hiệu suất được cải thiện khi chúng tiếp xúc với nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên, machine learning và AI có sự liên kết lớn.
Với một vài điểm dữ liệu, AI có thể viết một bài báo, xác định các đối tượng trong ảnh, chọn ra những cổ phiếu tiềm năng và giới thiệu cho bạn một đôi giày thể thao mới. Các Startup đang phát hiện ra các ứng dụng mới cho AI sẽ thành công vào năm 2019, cũng như những Startup đưa nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo lên một tầm cao mới.
Voice Recognition - Công nghệ nhận dạng giọng nói
Bây giờ, công nghệ nhận dạng giọng nói đang xâm nhập vào nhà ở, xe hơi và doanh nghiệp của chúng ta. Theo một báo cáo, 39 triệu người Mỹ hiện đang sở hữu một chiếc loa thông minh, như Amazon Echo hay Google Home. Trợ lý ảo không còn chỉ là một mặt hàng phổ biến mà là thứ chúng ta sử dụng thường xuyên.
Để thành công trong năm 2019, các Startup không cần nhất thiết phải tạo ra thiết bị nhận dạng giọng nói của riêng họ. Có rất nhiều cơ hội để phát triển các ứng dụng, thuật toán độc quyền và các chức năng khác trong lĩnh vực công nghệ giọng nói.
Ví dụ, có những cơ hội cho công nghệ nhận dạng giọng nói trong sản xuất, nông nghiệp, dịch vụ thực địa, dịch vụ kinh doanh, giáo dục và thậm chí là chăm sóc sức khỏe. Kết hợp với AI, các Startup có thể thành công vào năm 2019 bằng cách tạo ra các công nghệ nhận dạng giọng nói phục vụ một phân khúc cụ thể.
Big Data - Dữ liệu lớn
Theo nghĩa kinh doanh, Dữ liệu lớn đề cập đến số lượng lớn dữ liệu mà doanh nghiệp bị ngập trong hàng ngày. Điều này bao gồm dữ liệu khách hàng, xu hướng thị trường và dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Hầu hết các doanh nghiệp đang thu hoạch thành công dữ liệu này, nhưng chỉ một số ít đang sử dụng nó. Theo một nghiên cứu, 43% các công ty được khảo sát cho biết họ thu được rất ít lợi ích từ dữ liệu của họ.
Dữ liệu lớn là một thành phần thiết yếu cho tương lai của digital marketing, quản lý chuỗi cung ứng, chăm sóc sức khỏe, bảo mật, công nghiệp và một loạt các ứng dụng khác. Các nguồn vốn chính có thể được trích xuất từ Dữ liệu lớn như sau:
- Phân tích dự đoán
- Phân tích hành vi
- Hiệu quả chi phí
- Tối ưu hóa quy trình kinh doanh
- Tối ưu hóa hoạt động vận hành
- Điện toán hiệu năng cao
- Cái nhìn sâu sắc thị trường
- Hiệu quả marketing
Các Startup không được xử lý dữ liệu lớn ngay từ đầu sẽ gặp khó khăn trong năm 2019 và hơn thế nữa. Theo các chuyên gia, sản xuất dữ liệu sẽ tăng 4.300% vào năm 2020.
Edge Computing - Điện toán biên
Điện toán đám mây nghe có vẻ giống như môi trường điện toán phi tập trung mà internet đã hứa hẹn, nhưng không phải vậy.
Chỉ có một số ít các công ty thống trị không gian điện toán đám mây. Họ phụ thuộc vào một mạng lưới các trung tâm dữ liệu nằm ở các vị trí an toàn. Các trung tâm dữ liệu này phải có sự liên lạc với người dùng và với nhau (thường ở khoảng cách lớn), điều này mở ra khả năng cho độ trễ thấp hơn và rủi ro bảo mật.
Với Điện toán biên, các thuật toán được thực hiện trên các thiết bị phân tán thông minh hoặc "ở ngoài rìa" thay vì diễn ra trong môi trường đám mây tập trung. Liên quan chặt chẽ đến internet của vạn vật (IoT), Điện toán biên được coi là một khái niệm quan trọng để tạo ra các thành phố thông minh và máy tính vật lý (máy tính có thể tương tác với thế giới vật lý).
Trong tương lai, các máy tính có kích thước của điện thoại thông minh của bạn có thể đảm nhận khối lượng công việc mà hiện nay chỉ trung tâm dữ liệu lớn có thể xử lý.
Đây là một trong những xu hướng công nghệ chưa được khám phá nhất vào năm 2019. Các Startup có những bước tiến trong Điện toán biên có tiềm năng tạo ra cách mạng hóa công nghệ.
Hyper-Personalization - Siêu cá nhân hóa
Cá nhân hóa thường được tìm thấy trong các chiến dịch digital marketing. Khoảng 77% các marketer sử dụng cá nhân hóa trong các chiến dịch marketing của họ dưới dạng thông tin giao dịch, lịch sử mua hàng và các dữ liệu khác. Nhưng cá nhân hóa có thể đi xa hơn là chỉ chào người nhận email bằng tên của họ.
Giai đoạn tiếp theo của cá nhân hóa, siêu cá nhân hóa, bao gồm phân tích chuyên sâu về dữ liệu và hành vi của khách hàng để cung cấp thông điệp marketing tốt nhất vào thời điểm thích hợp.
IoT - Internet vạn vật
Như bạn có thể tưởng tượng, khi mọi đối tượng trong Thế Giới của chúng ta là một máy tính tiềm năng, IoT có các ứng dụng gần như vô hạn. Hiện tại, rất nhiều doanh nhân đã cố gắng phát triển sản phẩm IoT của riêng họ. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít người thành công.
Nhưng khi công nghệ trở nên nhỏ hơn và thông minh hơn, các dịch vụ đám mây và API sẽ trở nên tiêu chuẩn hóa hơn, mở đường cho vô số dự án IoT. Lĩnh vưc này là 1 trong những mảng sinh lợi nhất trong số các xu hướng này trong hiện tại và tương lai: Thị trường IoT sẽ trị giá $581 tỷ vào năm 2020.
[Tác giả: Martin Jones - BLUE]