Uber hoàn thành hồ sơ IPO dự kiến sẽ là chiến dịch IPO lớn nhất NASDAQ với $10 tỷ

Uber đã phát hành bản cáo bạch IPO được chờ đợi từ lâu. Công ty sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán New York NASDAQ với ký hiệu là UBER.

uber-doi-logo-jpg.1461

Công ty đã tự báo cáo tài chính chưa được kiểm tra trong vài quý - một trong số ít những người khổng lồ công nghệ dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay khơi nguồn cho điều đó. Điều đó có nghĩa là hồ sơ S-1 công khai sẽ cung cấp ít hơn khi cái nhìn đầu tiên điển hình về tài chính và hoạt động nhiều hơn như một hồ sơ chính thức theo ngữ cảnh.

Việc nộp đơn diễn ra khoảng 2 tuần sau khi đối thủ Lyft ra mắt trên sàn chứng khoán.

Hai Startup gọi xe đã chạy đua trên sàn chứng khoán thực tế, mặc dù việc chào bán cổ phiếu của Uber có thể sẽ lớn hơn rất nhiều và là một trong những thương vụ lớn nhất trong năm nay. Công ty trước đây được báo cáo là đang dự kiến mức định giá lên tới $120 tỷ.

Dưới đây là những điểm nổi bật từ hồ sơ của Uber.

Doanh thu và người dùng

Dưới đây, cách thức Uber đã làm trong năm 2018:
  • Doanh thu: Uber báo cáo doanh thu năm 2018 là $11,27 tỷ so với $7,93 tỷ năm 2017.
    Thu nhập ròng: Công ty đã công bố thu nhập ròng $997 triệu trong năm 2018, nhưng khoản lỗ EBITDA được điều chỉnh là $1,85 tỷ.
  • Người dùng: Uber đã báo cáo về "lượng người dùng trả tiền trên nền tảng hàng tháng" hay còn gọi là "MAPCs"(Monthly Active Platform Consumers) là 91 triệu trong quý IV năm 2018. Đây là những người dùng có ít nhất 1 chuyến đi trên Uber hoặc mua ít nhất một bữa ăn trên Uber Eats. MAPC đã tăng 35% so với năm trước.
  • Các chuyến đi: Uber đã báo cáo 1,49 tỷ chuyến đi trong quý IV năm 2018. Uber tính các hành khách UberPool cá nhân là thực hiện một chuyến đi riêng, ngay cả khi họ đi chung xe trên cùng một phương tiện. Uber đã báo cáo 1,09 tỷ chuyến đi trong năm trước.
  • Tổng giá trị giao dịch (Gross Bookings): Công ty đã báo cáo tổng giá trị giao dịch là $11,48 tỷ đô la trong quý IV năm 2018, tăng từ 9,19 tỷ đô la năm trước.
  • Tổng giá trị giao dịch là giá trị đồng USD đầy đủ của một chuyến đi Uber, Uber Eats giao hàng hoặc số tiền được trả bởi các người giao hàng trên cước vận chuyển Uber.

Cổ đông lớn

Uber cũng tiết lộ các cổ đông lớn của mình trong hồ sơ.
  • SB Cayman 2, thuộc sở hữu của oftBank Vision Fund, là cổ đông lớn nhất với hơn 222 triệu cổ phiếu chiếm 16,3% cổ phần.
  • Benchmark Capital Partners nắm giữ cổ phần cao nhất tiếp theo ở mức 11% với 150 triệu cổ phiếu liên kết với công ty.
  • Theo hồ sơ của Uber, nhà đồng sáng lập và cựu CEO Travis Kalanick, vẫn sở hữu 8,6% cổ phần. Với việc Startup dự kiến chào sàng với mức định giá lên tới $100 tỷ, khoảng cổ phần của Kalanick, có thể trị giá gần $9 tỷ.
  • Các thực thể liên kết với quỹ đồng sáng lập Uber, Garrett Camp, quỹ Expa-1 sở hữu 6% cổ phần của Uber với khoảng 81,6 triệu cổ phiếu.
  • The Public Investment Fund, quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Saudi, sở hữu 5,3% cổ phần với 72,8 triệu cổ phiếu.
    Alphabet cũng sở hữu một lượng cổ phần khá lớn của Uber. Các thực thể liên kết với công ty nắm giữ hơn 71 triệu cổ phiếu, với 5,2% cổ phần.

Phần thưởng tài xế

Uber tiết lộ thêm chi tiết về chương trình thưởng cho các tài xế đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của mình.

Tại Hoa Kỳ, các tài xế sẽ nhận được phần thưởng tương đương với $100, $500, $1,000 hoặc $10,000 tùy thuộc vào tổng số chuyến xe họ đã hoàn thành.
Người lái xe nhận được những phần thưởng đó nếu họ hoàn thành 2,500, 5,000, 10,000 hoặc 20,000 chuyến vào ngày 7 tháng 4 năm 2019.
Bên ngoài Hoa Kỳ, Uber cho biết các tài xế đáp ứng các tiêu chí tương tự sẽ đủ điều kiện nhận phần thưởng, nhưng nó có thể được điều chỉnh trên cơ sở khu vực để tính đến chênh lệch thu nhập trung bình mỗi giờ.

Các yếu tố rủi ro

Uber xác định một số yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của mình.

Tình trạng việc làm của tài xế: Giữ tài xế gắn bó với thu nhập của họ từ Uber là chìa khóa cho hoạt động kinh doanh của công ty. Uber cho biết, nếu các tài xế được phân loại lại là nhân viên, thay vì các nhà thầu độc lập, nó sẽ có tác động bất lợi.
Cạnh tranh: Uber cũng xác định cạnh tranh khốc liệt trên thị trường là yếu tố rủi ro. Để duy trì tính cạnh tranh, Uber cho biết họ có thể phải hạ thấp hơn nữa giá cước và cung cấp các ưu đãi lớn hơn cho cả tài xế và người tiêu dùng. Nó cũng được công nhận là một yếu tố rủi ro mà những người khác có thể đánh bại nó trong việc phát triển các phương tiện tự trị thương mại thành công.
Chi phí hoạt động: Uber hy vọng chi phí hoạt động của mình sẽ tăng đáng kể trong tương lai gần.
Nhận thức về thương hiệu: Công ty cũng ám chỉ đến các yếu tố rủi ro đối với các phương tiện truyền thông tiêu cực xung quanh văn hóa nơi làm việc dưới thời cựu CEO Kalanick. "Trước đây, chúng tôi đã nhận được sự phủ sóng truyền thông đáng kể và dư luận tiêu cực, đặc biệt là vào năm 2017, liên quan đến thương hiệu và uy tín của chúng tôi, và việc không phục hồi thương hiệu và uy tín của chúng tôi sẽ khiến doanh nghiệp của chúng tôi bị ảnh hưởng." - Kalanick đã cho biết
Các cuộc điều tra đang diễn ra: Công ty cũng vướng vào 1 số cuộc điều tra đang diễn ra và các yêu cầu hình sự đang được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các cơ quan trong và ngoài nước thực hiện. Một cuộc điều tra như vậy liên quan đến việc vi phạm dữ liệu năm 2016 của dữ liệu người tiêu dùng. Tại Singapore, Uber cho biết Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng đã kết luận việc mua lại Grab đã vi phạm luật cạnh tranh địa phương và áp đặt tiền phạt và hạn chế đối với cả hai công ty.
Quy định của chính phủ: Uber nhận ra rằng những hạn chế đối với dịch vụ của mình bởi các thực thể chính phủ có thể gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của họ. Nó lưu ý rằng một tỷ lệ đáng kể trong tổng số đặt phòng của nó là đến và đi từ các sân bay và trong các khu vực đô thị lớn. Nếu một số khu vực pháp lý nhất định chọn chặn hoặc giới hạn dịch vụ Uber, thì hoạt động kinh doanh của công ty có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, hồ sơ cho biết. Uber đã thấy những hạn chế đối với xe đạp điện và xe tay ga điện tử tại một số thành phố như Santa Monica, California và Austin, Texas.

Chấn thương hoặc tử vong: Uber cũng nhận ra rủi ro thương tích và tử vong cho người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm di động mới hơn do thiếu kinh nghiệm hoặc bất cẩn. Uber cho biết những sản phẩm này thực sự khiến công ty phải chịu nhiều trách nhiệm hơn vì người tiêu dùng có thể phải đối mặt với những tổn thương nghiêm trọng hơn nếu họ gặp tai nạn trên xe gắn máy hơn là trong xe ô tô

CNBC /Startup Insider​
 
Top