Loship một startup thương mại điện tử của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, là một ví dụ về sự tăng trưởng và tương lai của lợi nhuận. Công ty khởi nghiệp đã thu hút được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư quốc tế kể từ khi thành lập và là một liên doanh đầy hứa hẹn có thể đạt được trạng thái 'kỳ lân'.
Trong khi có nhiều dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam, Loship được biết đến là ứng dụng giao hàng trong nội thành với thời gian 1 giờ. Ngoài ra, ứng dụng này còn cung cấp một loạt các dịch vụ từ giao đồ ăn, giao hàng tạp hóa, thuê xe, giao thuốc và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác.
Giám đốc điều hành của Loship, Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ:
Kể từ khi khánh thành vào năm 2017, Loship đã nhận được sự bơm vốn từ một số nhà đầu tư, bao gồm Thung lũng Silicon Việt Nam, Liên doanh Golden Gate, và DT & Investment. Năm 2019, Loship đã nhận được tài trợ tám chữ số (USD) từ Đầu tư đặc quyền của Hàn Quốc trong vòng cấp vốn Series B của mình. Trong vòng gọi vốn Series B, Loship cũng bảo đảm đầu tư từ Tập đoàn tài chính Hana, một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất châu Á, với số tiền không được tiết lộ.
Dịch vụ giao đồ ăn trên ứng dụng Loship
Tốc độ tăng trưởng của chúng tôi cho đến nay được coi là ngang bằng với các công ty có vốn đầu tư gấp nhiều lần so với chúng tôi. Tôi nghĩ lý do duy nhất khiến các đối tác nước ngoài chọn hỗ trợ chúng tôi là vì chúng tôi có một mô hình kinh doanh hướng đến lợi nhuận và chúng tôi đang tạo ra lợi ích cho họ, Giám đốc điều hành của Trung cho biết.
Bên cạnh các nhà đầu tư được thành lập, chúng tôi còn có sự tham gia của các cá nhân từ Thung lũng Silicon cũng như các chuyên gia tư vấn chiến lược của Úc với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng CommonWealth và VIB Việt Nam. Do đó, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có sự hỗ trợ cần thiết để bắt đầu hành trình từ một công ty khởi nghiệp đến một con kỳ lân tỷ đô, ông nói thêm.
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng năm lần từ 2015 đến 2019 từ 5 tỷ đô la lên 23 tỷ đô la. Trong kịch bản này, Loship đang dẫn đầu trong việc chiếm lĩnh một quy mô lớn của thị trường thương mại điện tử với các chiến lược độc đáo là thúc đẩy người bán hàng địa phương và ràng buộc với các nhà bán lẻ truyền thống. Loship hoạt động mà không có chi phí lưu kho và kết nối trực tiếp người bán với khách hàng thông qua chuỗi giao hàng.
Việc đặt hàng Loship rất đơn giản và dễ dàng cho khách hàng, những người có thể đặt hàng trên ứng dụng phát hiện vị trí và đưa ra khuyến nghị. Khi một đơn đặt hàng được đặt với người bán, một tài xế được chọn sẽ được giao nhiệm vụ hoàn thành nó. Động lực chính của Loship là đội ngũ lái xe là sự kết nối giữa người bán và người tiêu dùng. Các trình điều khiển chủ yếu hoạt động trên xe hai bánh được đào tạo tốt và được ưu đãi cao để làm việc cho khởi nghiệp.
Startup hiện có hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 đối tác nhà hàng như một phần trong dịch vụ của họ. Nền tảng này đang phục vụ cho hơn 1.500.000 khách hàng trên cả nước và có khoảng 70.000 giao dịch hàng ngày. Loship dự kiến con số sẽ tăng gấp ba trong 12 tháng tới, tạo ra doanh thu khoảng 31 triệu đô la vào năm 2020.
Mô hình kinh doanh của Loship đang trở nên phổ biến hơn nhiều so với những đối thủ khác trong khu vực không có lợi thế về dịch vụ giao hàng trong 1 giờ. Công ty có tầm nhìn phát triển mạnh mẽ và muốn trở thành kỳ lân tiếp theo của Việt Nam. Xem xét triển vọng hỗ trợ nhà đầu tư mạnh mẽ, cùng với hệ sinh thái khởi nghiệp thịnh vượng và hỗ trợ của chính phủ, mục tiêu là có thể đạt được.
Giám đốc điều hành Trung cho biết, chìa khóa để duy trì sự tăng trưởng đến trạng thái kỳ lân xuất hiện bằng cách đầu tư và khai thác vào các ngành dọc mới để mở rộng với tốc độ nhanh hơn nhiều.
Ngoài giao hàng thực phẩm và tạp hóa, Loship đang tìm cách có chỗ đứng trong lĩnh vực chuỗi cung ứng bán lẻ với dịch vụ mang tên Lo-cung cấp, mang đến nhiều lựa chọn nguyên liệu và nguyên liệu cho các nhà bán lẻ với giá bán buôn phải chăng nhất và tốc độ giao hàng nhanh nhất .
Cùng với sự phát triển vượt bậc mà ngành chuỗi cung ứng bán lẻ của Việt Nam hiện đang trải qua, cơ hội đã chín muồi để chúng tôi phát triển hơn nữa trong lĩnh vực này. Lo-cung có thể là một động lực cho tăng trưởng kinh doanh và lợi nhuận của Loship trong tương lai gần, ông giải thích.
Ngoài ra, Loship muốn điều chỉnh các dịch vụ sản phẩm của mình cho các mặt hàng đó không thể được giao dưới một giờ, ví dụ như các sản phẩm gia dụng và đồ gia dụng. Nhận xét về kế hoạch mở rộng dịch vụ, CEO Nguyễn Hoàng Trung cho biết: Hiện tại có rất nhiều ngành dọc mới mà chúng tôi đang tìm cách ra mắt và chúng tôi đã sẵn sàng khám phá những cơ hội mới sắp tới.
Chiến lược của Loship là phục vụ và cải thiện sinh kế của người tiêu dùng trên cả nước, không chỉ ở các thành phố lớn. Là một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường của mình, việc huy động vốn sẽ được sử dụng để mở rộng sự hiện diện của Loship ra khỏi bốn thành phố hiện tại nơi nó đã đặt dấu chân, bao gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Một báo cáo cho biết, chỉ hơn một phần ba cư dân Việt Nam sống ở thành thị, với phần lớn dân số vẫn phân tán trên khắp các vùng nông thôn và gặp khó khăn trong việc mua sắm trực tuyến. Trước tình hình này, chúng tôi đang đẩy mạnh nỗ lực mở rộng phạm vi sang các thị trường cấp thấp khác để giải phóng tiềm năng tiêu dùng hơn nữa, cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và hiệu quả cho khách hàng, đặc biệt là những người sống ở vùng sâu và vùng thấp.
Liên quan đến quan hệ đối tác, Loship đang thúc đẩy một số quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức trong nước và quốc tế, thúc đẩy một liên minh mạnh mẽ để phát triển lâu dài. Đặc biệt, Loship đã ký kết hợp tác với VNPT - một trong những nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số hàng đầu tại Việt Nam cũng như các nền tảng ví điện tử nổi tiếng khác. Sự hợp tác chiến lược này sẽ cho phép các giao dịch thuận tiện và liền mạch cho không chỉ người tiêu dùng mà cả các đối tác tài xế và thương nhân trên nền tảng thương mại điện tử của mình.
Cuối cùng, chúng tôi sẽ tham gia vào lĩnh vực công nghệ tài chính (FinTech) với sự phát triển mới của ví điện tử của chúng tôi để tạo điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt cho tất cả các dịch vụ được cung cấp thông qua Loship. Tương lai là không có tiền mặt, và chúng tôi đang hướng tới nó, anh ấy chia sẻ.
Hơn nữa, startup đã hình thành mối quan hệ hợp tác với Adgo, công cụ tăng trưởng doanh thu dựa trên AI cho Thương mại, với mục đích giúp các thương nhân của mình triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu quả với chi phí tối ưu nhất. Chúng tôi hiểu được sự khó khăn của các thương nhân trong việc tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là khi họ không có đủ chuyên môn trong lĩnh vực này.
Do đó, bằng cách kết nối với bên thứ ba để cung cấp các tính năng quảng cáo bổ sung trên ứng dụng di động của Loship, chúng tôi hy vọng sẽ tăng doanh thu bán hàng của các thương nhân của chúng tôi một cách toàn diện nhất, ông Trung Trung giải thích.
Công ty khởi nghiệp có sự lãnh đạo mạnh mẽ với vị trí lãnh đạo với CEO Nguyễn Hoàng Trung và một đội ngũ tài năng trẻ có kinh nghiệm toàn cầu. Loship có sự hậu thuẫn của các cố vấn tận tụy như Ju Young Yang, COO & Co-Founder của unicorn Viva Republica; Jeffery Paine, Đối tác sáng lập của Golden Gate mạo hiểm; David Goddard, Trưởng phòng Chiến lược và Phát triển Kinh doanh của Ngân hàng Quốc tế Việt Nam; và Kim Kyoung-Hwan, Phó Chủ tịch Đầu tư Đặc quyền.
Trung, người chịu trách nhiệm điều hành tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm tiếp thị, đầu tư, quản lý công nghệ, phát triển sản phẩm, v.v., đã đưa giá trị của công ty lên đáng kể đến giá trị 8 chữ số. Năm 2017, Trung được đề cử ở Forbes 30 dưới 30 Việt Nam, sau đó được xướng tên ở Forbes 30 dưới 30 châu Á.
Nói về mục tiêu kinh doanh lâu dài của mình, Trung chia sẻ: Mạnh Chúng tôi đang hướng tới tầm nhìn trở thành người hùng khởi nghiệp của quốc gia và là kỳ lân tiếp theo của Việt Nam. Tôi tin rằng chúng ta có tất cả các yếu tố phù hợp để thực hiện điều đó - tầm nhìn triệt để, tài năng công nghệ được đào tạo tốt và quan trọng hơn là mô hình kinh doanh hướng đến lợi nhuận cho phép chúng tôi mở rộng theo tiêu chuẩn khu vực. Khi chất lượng của các công ty khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam tăng lên đều đặn, Loship sẵn sàng dẫn đầu trong việc thực hiện tham vọng của đất nước là có mười kỳ lân công nghệ vào năm 2030.
Startup đầy hứa hẹn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư
Giám đốc điều hành của Loship, Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ:
Không có nhiều dịch vụ trên thị trường có thể cung cấp dịch vụ giao hàng trong một giờ mà chúng tôi coi là lợi thế cạnh tranh. Tôi tin rằng loại dịch vụ này sẽ là động lực tăng trưởng và lợi nhuận của chúng tôi vì ngày càng nhiều khách hàng mong đợi các lựa chọn giao hàng nhanh chóng và khẩn cấp. Những ứng dụng nào có thể cung cấp thời gian giao hàng nhanh nhất sẽ giành chiến thắng trong trò chơi
Kể từ khi khánh thành vào năm 2017, Loship đã nhận được sự bơm vốn từ một số nhà đầu tư, bao gồm Thung lũng Silicon Việt Nam, Liên doanh Golden Gate, và DT & Investment. Năm 2019, Loship đã nhận được tài trợ tám chữ số (USD) từ Đầu tư đặc quyền của Hàn Quốc trong vòng cấp vốn Series B của mình. Trong vòng gọi vốn Series B, Loship cũng bảo đảm đầu tư từ Tập đoàn tài chính Hana, một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất châu Á, với số tiền không được tiết lộ.
Dịch vụ giao đồ ăn trên ứng dụng Loship
Tốc độ tăng trưởng của chúng tôi cho đến nay được coi là ngang bằng với các công ty có vốn đầu tư gấp nhiều lần so với chúng tôi. Tôi nghĩ lý do duy nhất khiến các đối tác nước ngoài chọn hỗ trợ chúng tôi là vì chúng tôi có một mô hình kinh doanh hướng đến lợi nhuận và chúng tôi đang tạo ra lợi ích cho họ, Giám đốc điều hành của Trung cho biết.
Bên cạnh các nhà đầu tư được thành lập, chúng tôi còn có sự tham gia của các cá nhân từ Thung lũng Silicon cũng như các chuyên gia tư vấn chiến lược của Úc với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng CommonWealth và VIB Việt Nam. Do đó, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có sự hỗ trợ cần thiết để bắt đầu hành trình từ một công ty khởi nghiệp đến một con kỳ lân tỷ đô, ông nói thêm.
Dễ dàng cho người tiêu dùng, lợi nhuận cho người bán và nguồn thu nhập cho tài xế
Việc đặt hàng Loship rất đơn giản và dễ dàng cho khách hàng, những người có thể đặt hàng trên ứng dụng phát hiện vị trí và đưa ra khuyến nghị. Khi một đơn đặt hàng được đặt với người bán, một tài xế được chọn sẽ được giao nhiệm vụ hoàn thành nó. Động lực chính của Loship là đội ngũ lái xe là sự kết nối giữa người bán và người tiêu dùng. Các trình điều khiển chủ yếu hoạt động trên xe hai bánh được đào tạo tốt và được ưu đãi cao để làm việc cho khởi nghiệp.
Startup hiện có hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 đối tác nhà hàng như một phần trong dịch vụ của họ. Nền tảng này đang phục vụ cho hơn 1.500.000 khách hàng trên cả nước và có khoảng 70.000 giao dịch hàng ngày. Loship dự kiến con số sẽ tăng gấp ba trong 12 tháng tới, tạo ra doanh thu khoảng 31 triệu đô la vào năm 2020.
Cuộc đua trở thành kỳ lân tiếp theo: Từ mở rộng dịch vụ
Giám đốc điều hành Trung cho biết, chìa khóa để duy trì sự tăng trưởng đến trạng thái kỳ lân xuất hiện bằng cách đầu tư và khai thác vào các ngành dọc mới để mở rộng với tốc độ nhanh hơn nhiều.
Ngoài giao hàng thực phẩm và tạp hóa, Loship đang tìm cách có chỗ đứng trong lĩnh vực chuỗi cung ứng bán lẻ với dịch vụ mang tên Lo-cung cấp, mang đến nhiều lựa chọn nguyên liệu và nguyên liệu cho các nhà bán lẻ với giá bán buôn phải chăng nhất và tốc độ giao hàng nhanh nhất .
Cùng với sự phát triển vượt bậc mà ngành chuỗi cung ứng bán lẻ của Việt Nam hiện đang trải qua, cơ hội đã chín muồi để chúng tôi phát triển hơn nữa trong lĩnh vực này. Lo-cung có thể là một động lực cho tăng trưởng kinh doanh và lợi nhuận của Loship trong tương lai gần, ông giải thích.
Ngoài ra, Loship muốn điều chỉnh các dịch vụ sản phẩm của mình cho các mặt hàng đó không thể được giao dưới một giờ, ví dụ như các sản phẩm gia dụng và đồ gia dụng. Nhận xét về kế hoạch mở rộng dịch vụ, CEO Nguyễn Hoàng Trung cho biết: Hiện tại có rất nhiều ngành dọc mới mà chúng tôi đang tìm cách ra mắt và chúng tôi đã sẵn sàng khám phá những cơ hội mới sắp tới.
Mở rộng thị trường và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược
Một báo cáo cho biết, chỉ hơn một phần ba cư dân Việt Nam sống ở thành thị, với phần lớn dân số vẫn phân tán trên khắp các vùng nông thôn và gặp khó khăn trong việc mua sắm trực tuyến. Trước tình hình này, chúng tôi đang đẩy mạnh nỗ lực mở rộng phạm vi sang các thị trường cấp thấp khác để giải phóng tiềm năng tiêu dùng hơn nữa, cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và hiệu quả cho khách hàng, đặc biệt là những người sống ở vùng sâu và vùng thấp.
Liên quan đến quan hệ đối tác, Loship đang thúc đẩy một số quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức trong nước và quốc tế, thúc đẩy một liên minh mạnh mẽ để phát triển lâu dài. Đặc biệt, Loship đã ký kết hợp tác với VNPT - một trong những nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số hàng đầu tại Việt Nam cũng như các nền tảng ví điện tử nổi tiếng khác. Sự hợp tác chiến lược này sẽ cho phép các giao dịch thuận tiện và liền mạch cho không chỉ người tiêu dùng mà cả các đối tác tài xế và thương nhân trên nền tảng thương mại điện tử của mình.
Cuối cùng, chúng tôi sẽ tham gia vào lĩnh vực công nghệ tài chính (FinTech) với sự phát triển mới của ví điện tử của chúng tôi để tạo điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt cho tất cả các dịch vụ được cung cấp thông qua Loship. Tương lai là không có tiền mặt, và chúng tôi đang hướng tới nó, anh ấy chia sẻ.
Hơn nữa, startup đã hình thành mối quan hệ hợp tác với Adgo, công cụ tăng trưởng doanh thu dựa trên AI cho Thương mại, với mục đích giúp các thương nhân của mình triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu quả với chi phí tối ưu nhất. Chúng tôi hiểu được sự khó khăn của các thương nhân trong việc tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là khi họ không có đủ chuyên môn trong lĩnh vực này.
Do đó, bằng cách kết nối với bên thứ ba để cung cấp các tính năng quảng cáo bổ sung trên ứng dụng di động của Loship, chúng tôi hy vọng sẽ tăng doanh thu bán hàng của các thương nhân của chúng tôi một cách toàn diện nhất, ông Trung Trung giải thích.
Đằng sau mỗi startup thành công là một nhà sáng lập có tầm nhìn
Trung, người chịu trách nhiệm điều hành tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm tiếp thị, đầu tư, quản lý công nghệ, phát triển sản phẩm, v.v., đã đưa giá trị của công ty lên đáng kể đến giá trị 8 chữ số. Năm 2017, Trung được đề cử ở Forbes 30 dưới 30 Việt Nam, sau đó được xướng tên ở Forbes 30 dưới 30 châu Á.
Nói về mục tiêu kinh doanh lâu dài của mình, Trung chia sẻ: Mạnh Chúng tôi đang hướng tới tầm nhìn trở thành người hùng khởi nghiệp của quốc gia và là kỳ lân tiếp theo của Việt Nam. Tôi tin rằng chúng ta có tất cả các yếu tố phù hợp để thực hiện điều đó - tầm nhìn triệt để, tài năng công nghệ được đào tạo tốt và quan trọng hơn là mô hình kinh doanh hướng đến lợi nhuận cho phép chúng tôi mở rộng theo tiêu chuẩn khu vực. Khi chất lượng của các công ty khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam tăng lên đều đặn, Loship sẵn sàng dẫn đầu trong việc thực hiện tham vọng của đất nước là có mười kỳ lân công nghệ vào năm 2030.