CEO ViettelPost: MyGo và Voso sẽ không đốt tiền để dành thị phần

Trong một cuộc phỏng vắn giữa Tổng giám đốc Bưu chính ViettelPost ông Trần Trung Hưng với Trí Thức Trẻ về việc ra mắt ứng dụng gọi xe MyGo cũng như trang thương mại điện tử Voso.vn về những định hướng chiến lược, những nhìn nhận về thị trường và tham vọng của ViettelPost khi tham gia vào thị trường này.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Tổng CTCP Bưu chính Viettel cho biết, Vỏ Sò và MyGo được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho xương sống chuyển phát của Viettel Post thông qua việc gia tăng số lượng đơn hàng, rút ngắn thời gian giao hàng nội thành.

Hai nền tảng này đồng thời cũng là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái của cả Tập đoàn, khi khách hàng có thể dùng dịch vụ data của Viettel, đặt hàng trên Vỏ Sò, thanh toán qua ViettelPay, giao hàng nội thành với MyGo, giao hàng liên tỉnh với Viettel Post,...

Dù có lúc hào hứng chia sẻ về hướng đi sắp tới, có lúc ngần ngại tiết lộ thảo luận sâu về chiến lược cạnh tranh của Vỏ Sò và MyGo, nhưng xuyên suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Trung Hưng luôn nhấn mạnh khát vọng cuối cùng của tập thể mà ông đang lãnh đạo, đó là xây dựng những ứng dụng của người Việt, do người Việt thiết kế và để phục vụ người Việt.

Tham vọng của MyGo là gì?

Ông nói rằng Viettel Post sẽ để các đơn vị chuyển phát khác cùng tham gia giao hàng cho Vỏ Sò, vậy có phải là MyGo, ngay trong hệ sinh thái của mình, phải cạnh tranh với các ứng dụng gọi xe như Grab, Go-Việt khi giao hàng nội tỉnh, hoặc Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm nếu giao ngoại tỉnh?

Mọi người nhìn trực quan thì rõ là như vậy, nhưng thực chất vấn đề rất khác.

Chúng tôi sẽ có một phân hệ dành cho khách hàng B2C. Sau này, Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm có thể là đối tác B2C trên hệ thống MyGo. Giống như bây giờ, các bưu cục của Viettel Post đang trở thành khách hàng của MyGo - tạo đơn hàng để MyGo đi giao. Rõ ràng mô hình này không phải mô hình cạnh tranh với các công ty chuyển phát mà thậm chí là một đối tác của họ.

Các bên họ đang vận hành độc lập rất tốt, vậy tại sao họ nên trở thành đối tác của MyGo?

Đối với ngành chuyển phát, điều quan trọng nhất là năng suất lao động. Bạn có biết toà nhà Keangnam bây giờ có bao nhiêu công ty chuyển phát giao hàng trong 1 ngày không?

Tôi không biết con số cụ thể, nhưng theo công bố, tại Hà Nội có khoảng 362 doanh nghiệp chuyển phát. Nếu 362 doanh nghiệp cùng đi giao bưu phẩm, cộng thêm các ứng dụng giao hàng như Grab, thì số lượng còn nhiều hơn nữa. Trong khi chúng ta kết hợp với nhau, việc vận chuyển giao hàng ở Keangnam chắc chỉ còn 4-5 doanh nghiệp.

Nếu như Viettel Post mang lại khách hàng cho MyGo và thành công, thì Viettel Post cũng có thể làm vậy với các đối tác khác. Và họ sẽ không có lí do từ chối hợp tác, đặc biệt khi kết hợp cùng nhau thì chi phí hoạt động thấp hơn.

Vấn đề ở đây là các công ty Việt Nam chưa bao giờ có sự liên kết với nhau vì chúng ta chưa có giá trị đóng góp cho nhau. Doanh nghiệp Việt toàn nhìn thấy cái mất đi thôi. Cứ hợp tác là phải mất đi, ăn chia cái nọ cái kia. Nhưng ta không biết rằng chính hợp tác quy mô lớn sẽ tạo ra năng suất cao và tiện ích cho người tiêu dùng, đó mới là quan trọng. Bởi vậy Viettel Post có cách tiếp cận rất khác: Tạo ra giá trị trước và kêu gọi hợp tác thay vì hợp tác ngay từ ban đầu.

827-15617843163951770361098.png

Ông có thể cho biết tài xế tham gia MyGo được hưởng quyền lợi gì đặc biệt không?

Tôi nhận định tài xế công nghệ sẽ trở thành một nghề, không phải là tận dụng thời gian rảnh rỗi để cung cấp dịch vụ nữa. Viettel Post sẽ hướng đến giá trị đích thực của người lao động. Trong dài hạn, tài xế có cơ hội trở thành cán bộ chính thức của Viettel Post và được hưởng đầy đủ quyền lợi lao động.

Tôi được các tài xế chia sẻ rằng nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ đang khuyến khích lái xe "bán máu", thuật ngữ ám chỉ làm việc càng nhiều thu nhập càng cao. Ông đánh giá ra sao về cách làm này?

Tôi không khuyến khích như vậy, bởi vì nhiều lái xe vẫn còn là sinh viên, sức lực, thời gian phải dành cho nhiều công việc khác, đặc biệt là việc học tập. Chúng tôi không đi theo tiêu chí bào mòn sức lao động của họ, tận dụng sự khó khăn của họ để giành lấy thù lao cho mình.

Tôi xác định vào đây (MyGo – PV), tài xế không chỉ có thu nhập mà họ được đào tạo các kỹ năng khác, đặc biệt là kỹ năng bán hàng. Các kỹ năng bán hàng đấy không chỉ đào tạo theo kiểu "nôm", mà dựa trên các bài giảng cụ thể. Nghĩa là có kiến thức thực tiễn, có thể bổ trợ cho những gì nhà trường chưa có.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ có nhiều biện pháp để khuyến cáo sinh viên không dùng quá nhiều thời gian cho việc lái xe mà lơ là quá trình học tập. Thậm chí chúng tôi sẽ dùng cả công nghệ để can thiệp và hỗ trợ họ, vì đấy mới là mục tiêu dài hạn mà Viettel Post nhắm đến.

MyGo sẽ Không đốt tiền để giành thị phần

Các ông có đặt mục tiêu tới đây sẽ giành được bao nhiêu thị phần trong lĩnh vực gọi xe cũng như thị trường TMĐT không?

Đến hết 2019, chúng tôi có đặt mục tiêu là tập trung vào cung cấp trải nghiệm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, chứ không đặt ra mục tiêu là doanh số bao nhiêu, lợi nhuận bao nhiêu.

Sang năm, chúng tôi mới tính chỉ tiêu doanh thu, đặt mục tiêu về doanh số, số lượng người dùng, số chuyến xe và mục tiêu về đơn hàng.

Trên thực tế, ở cuộc chiến trong thị trường gọi xe, cũng như TMĐT, người tham gia đều phải "đốt" rất nhiều tiền. Tại Việt Nam, khoản lỗ ghi nhận của một số đơn vị đã lên tới hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn tỷ đồng. Vậy doanh nghiệp ông sẵn sàng chi bao nhiêu cho cả 2 cuộc chiến này?

Viettel Post sẽ không "đốt tiền", đó là một lời cam kết vì chúng tôi hướng đến giá trị lâu dài chứ không hướng đến giá trị trước mắt. Tôi cũng không biết các doanh nghiệp khác họ lỗ ở cái gì, vì theo như tôi tìm hiểu, chưa có một báo cáo kiểm toán độc lập nào cả.

1034-156178439937841036625.png

Nhưng nếu đã không biết rồi thì không sao, càng tốt; biết rồi có khi mình lại chẳng dám làm, còn không biết thì có khi mình lại càng mạnh mẽ hơn.

Nhưng rõ ràng các hãng ở đây, tôi có cảm quan thôi, đang đổ rất nhiều tiền vào marketing. Nên chúng tôi vẫn nhận định là việc đầu tư cho marketing là lớn nhất và nếu lỗ thì là lỗ ở marketing. Tôi xác định marketing làm trọng tâm, nhưng sẽ không đổ quá nhiều tiền vào marketing.

Các đối thủ trên thị trường hiện nay đều có chống lưng mạnh về tài chính. Trong lĩnh vực TMĐT, Lazada có Alibaba hậu thuẫn, Tiki là JD và VNG, Shopee có Tencent. Còn trong lĩnh vực gọi xe, Grab nhận đầu tư từ Softbank, Go-Viet với cánh tay nối dài của Go-Jek đã có Tencent, Google. MyGo và Vỏ Sò có ai?

Các công ty chống lưng của họ bản chất là các công ty tài chính. Còn chúng tôi có Viettel, một thương hiệu được nhiều người dân yêu mến.

Các sản phẩm của Viettel Post được "chống lưng" bởi những người Việt Nam giàu khát vọng, mong muốn tạo ra các sản phẩm thiết thực để phục vụ nhu cầu của người dân Việt Nam.

Còn Tập đoàn Viettel cũng không bao giờ đổ tiền cho Viettel Post "chơi lớn" như những doanh nghiệp khác, mặc dù Tập đoàn rất hùng mạnh, có tiềm lực tài chính rất lớn.

Nếu không "đốt tiền" vào marketing để lôi kéo khách hàng, vậy Viettel Post sử dụng cách nào?

TMĐT Việt Nam chưa định hình bất kỳ một doanh nghiệp nào chiến thắng, nghĩa là người tiêu dùng chưa thực sự thân thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy các bên cứ tiếp tục marketing, khuyến mãi đến bao giờ?

Cuộc chiến "đốt tiền" chắc chắn sẽ có hồi kết và không thể kéo dài mãi mãi được. Đương nhiên, Viettel Post sẽ không đi tới hồi kết bằng cách như vậy, chúng tôi có hướng tiếp cận khác về vấn đề này để chiến thắng trong dài hạn. Nhưng hướng đi cụ thể thế nào tôi xin phép không tiết lộ.

Trong tương lai ngoài mảng gọi xe và TMĐT, Viettel Post có định lấn sân sang các mảng khác không?

Chúng tôi sẽ tập trung vào giá trị cốt lõi là công nghệ, dịch vụ chuyển phát và xây dựng nền tảng hỗ trợ khách hàng, chỉ xoay quanh 3 lĩnh vực chính này thôi. Chúng tôi sẽ khép kín hệ sinh thái của Viettel Post.

Bài:Hồng Nhung Theo Trí Thức Trẻ
 
T

Tranhai3011

Guest
Kg đốt tiền nấu trứng.... Có tồn tại lắm...
 

Khoaq4

Tài xế Đồng
Nói tóm lại, vì được nhân dân yêu mến nên Viettel tự tin sẽ đạt được thị phần dù không cần phải mất nhiều tiền.

Chúc Viettel may mắn! Tôi yêu Việt Nam!
 

nguyenhung138

Tài xế Đồng
Đốt tiền là tốt, mà thấy trang voso giao diện xấu quá, các chức năng bán hàng cũng chưa thuận tiện, còn mygo thì mới nên chưa dám nhận xét.
 

PKquockhang

Tài xế Đồng
Cách nói chuyện bác này hàn lâm và chung chung quá, không có tí gì là thực tế:
"
Còn chúng tôi có Viettel, một thương hiệu được nhiều người dân yêu mến.

Các sản phẩm của Viettel Post được "chống lưng" bởi những người Việt Nam giàu khát vọng, mong muốn tạo ra các sản phẩm thiết thực để phục vụ nhu cầu của người dân Việt Nam. "
 
Top