Như anh em tài xế đã biết thì khi nhành nước ban hành nghị định Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế từ ngày 05/12/2020 thay thế các nghị định trước đây thì các ứng dụng gọi xe công nghệ phải đóng 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe so với trước đây chỉ phải đóng 10% thuế VAT trên phần chiết khấu thu về.
Như vậy việc thay đổi thuế như vậy có ảnh hưởng đến những ai khi sử dụng các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Gojek, be... thì câu trả lời hiện tại là bên ứng dụng gọi xe, tài xế và khách hàng.Đối với tài xế thì trước đây anh em phải chi trả 20% chiết khấu cho Grab, Gojek thì bây giờ anh em sẽ phải chịu thêm 10% thuế VAT trong tổng doanh thu chưa tính chiết khấu, sau đó mới trừ 20% chiết khấu dựa trên số tiền còn lại sau khi từ 10% VAT, nếu anh em chưa hiểu chỗ này thì nhìn vào bảng sau đây.
Trước ngày 05/12/2020
Từ ngày 05/12/2020
Hay có thể nói dễ hiểu hơn là từ ngày 05/12/2020 Grab sẽ khấu từ 10% của 20% chiết khấu tiền cuốc xe và 10% của 80% tiền sau khi khấu trừ để nộp thuế VAT.Như vậy tài xế GrabBike sẽ phải đóng tổng cộng 27.273% chiết khấu so với trước đây là 20%, với GrabCar, tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe (gồm phí sử dụng ứng dụng, thuế thu nhập cá nhân, VAT) cũng tăng lên lần lượt hơn 28,3%, 32,8% với các tài xế chịu phí sử dụng ứng 20% và 25%.
Đối với khách hàng thì khi sử dụng dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn sẽ có nghĩa vụ đóng 10% thuế VAT trên mỗi đơn hàng vì thuế GTGT đánh vào người tiêu dùng cuối cùng đó chính là khách hàng.Chí vì lí do đó mà các ứng dụng gọi xe họ phải tăng giá cước lên để bù cho việc thu thuế này.Mới đây thì cả Grab và Gojek đều đồng loạt tăng giá cước của mình lên gần 1000đ để bù lại tiền thuế VAT thể như sau:
Nhìn chung thì Grab và Gojek đều tăng cước phí của mình lên gần 1000đ sau khi nghị định 126/2020/NĐ-CP ban hành, trả lời cho vấn đề này thì phía Grab có nới rằng các doanh nghiệp như Grab phải kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe. Như vậy, nếu giá cước và tỷ lệ chiết khấu không đổi, thu nhập thực nhận của các tài xế công nghệ sẽ bị giảm.Việc điều chỉnh tăng giá cước một số dịch vụ lần này nhằm đảm bảo thu nhập cho tài xế. Theo tính toán của Grab, trong trường hợp không tăng giá cước cơ bản, thu nhập đối tác tài xế sẽ giảm khoảng 7% một năm.
Mức tăng cước này đã được tính toán rất kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo thu nhập đối tác tài xế không bị ảnh hưởng nhiều. Sau khi điều chỉnh cước, thu nhập của tài xế sẽ chỉ giảm khoảng 1% mỗi năm. Đồng thời, cước phí mới vẫn đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.
Thực ra trước đây ứng dụng gọi xe be Made in Việt Nam đã áp dụng chính sách này từ khi ra mắt bởi be doanh nghiệp kinh doanh vận tải như các doanh nghiệp taxi truyền thống chính vì vậy các tài xế chạy be đều không bị thay đổi chính sách này bởi vì trước đây họ đều đóng thuế VAT ngay từ bay đầu chính vì vậy mà giá cước của be khi khách hàng đã đặt xe đã bao gồm 10% thuế VAT.
Việc tăng giá cước sẽ khiến các dịch vụ gọi xe công nghệ không còn là dịch vụ giá rẽ và đây là điều mà khách hàng không mong muốn, bên cạnh đó có nhiều thông tin rằng Grab và Gojek sẽ sáp nhập trong tương lai, nếu việc xác nhập thành công thì tương lai dịch vụ gọi xe công nghệ không còn là dịch vụ giá cước rẽ.
Như vậy việc thay đổi thuế như vậy có ảnh hưởng đến những ai khi sử dụng các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Gojek, be... thì câu trả lời hiện tại là bên ứng dụng gọi xe, tài xế và khách hàng.Đối với tài xế thì trước đây anh em phải chi trả 20% chiết khấu cho Grab, Gojek thì bây giờ anh em sẽ phải chịu thêm 10% thuế VAT trong tổng doanh thu chưa tính chiết khấu, sau đó mới trừ 20% chiết khấu dựa trên số tiền còn lại sau khi từ 10% VAT, nếu anh em chưa hiểu chỗ này thì nhìn vào bảng sau đây.
Trước ngày 05/12/2020
Thông tin cước | Grab | Tài xế |
---|---|---|
Cuốc xe 100.000đ | Lấy 20% là 20.000đ, đóng thuế VAT 10% cho nhà nước là 2.000đ | Nhận được 80% là 80.000đ (sau đó đóng thuế TNCN 1.5% nếu doanh thu đạt 100tr/năm) |
Từ ngày 05/12/2020
Thông tin cước | Chính sách VAT mới | Grab | Tài xế |
---|---|---|---|
Cuốc xe 100.000đ | Đóng thuế VAT 10% trên doanh thu 100.000đ cho nhà nước, như vậy còn lại 90.000đ | Grab lấy 20% trong 90.000đ là 18.000đ. | Tài xế nhận lại 80% trong 90.000đ là 72.000đ. |
Hay có thể nói dễ hiểu hơn là từ ngày 05/12/2020 Grab sẽ khấu từ 10% của 20% chiết khấu tiền cuốc xe và 10% của 80% tiền sau khi khấu trừ để nộp thuế VAT.Như vậy tài xế GrabBike sẽ phải đóng tổng cộng 27.273% chiết khấu so với trước đây là 20%, với GrabCar, tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe (gồm phí sử dụng ứng dụng, thuế thu nhập cá nhân, VAT) cũng tăng lên lần lượt hơn 28,3%, 32,8% với các tài xế chịu phí sử dụng ứng 20% và 25%.
Đối với khách hàng thì khi sử dụng dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn sẽ có nghĩa vụ đóng 10% thuế VAT trên mỗi đơn hàng vì thuế GTGT đánh vào người tiêu dùng cuối cùng đó chính là khách hàng.Chí vì lí do đó mà các ứng dụng gọi xe họ phải tăng giá cước lên để bù cho việc thu thuế này.Mới đây thì cả Grab và Gojek đều đồng loạt tăng giá cước của mình lên gần 1000đ để bù lại tiền thuế VAT thể như sau:
Dịch vụ GrabCar | Trước | Sau |
---|---|---|
2km đầu tiền | 25.000đ | 27.000đ |
Các km tiếp theo | 9.00đ | 9.500đ |
Giá cước theo thời gian di chuyển | 300đ/phút | 400đ/phút |
Dịch vụ GrabBike | Trước | Sau |
---|---|---|
2km đầu tiền | 12.000đ | 12.000đ |
Các km tiếp theo | 3.400đ | 4.000đ |
Giá cước theo thời gian di chuyển | 300đ/phút | 350đ/phút |
Dịch vụ GoRide | Trước | Sau |
---|---|---|
2km đầu tiền | 10.000đ | 11.000đ |
Các km tiếp theo | 3.600đ | 4.000đ |
Nhìn chung thì Grab và Gojek đều tăng cước phí của mình lên gần 1000đ sau khi nghị định 126/2020/NĐ-CP ban hành, trả lời cho vấn đề này thì phía Grab có nới rằng các doanh nghiệp như Grab phải kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe. Như vậy, nếu giá cước và tỷ lệ chiết khấu không đổi, thu nhập thực nhận của các tài xế công nghệ sẽ bị giảm.Việc điều chỉnh tăng giá cước một số dịch vụ lần này nhằm đảm bảo thu nhập cho tài xế. Theo tính toán của Grab, trong trường hợp không tăng giá cước cơ bản, thu nhập đối tác tài xế sẽ giảm khoảng 7% một năm.
Mức tăng cước này đã được tính toán rất kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo thu nhập đối tác tài xế không bị ảnh hưởng nhiều. Sau khi điều chỉnh cước, thu nhập của tài xế sẽ chỉ giảm khoảng 1% mỗi năm. Đồng thời, cước phí mới vẫn đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.
Thực ra trước đây ứng dụng gọi xe be Made in Việt Nam đã áp dụng chính sách này từ khi ra mắt bởi be doanh nghiệp kinh doanh vận tải như các doanh nghiệp taxi truyền thống chính vì vậy các tài xế chạy be đều không bị thay đổi chính sách này bởi vì trước đây họ đều đóng thuế VAT ngay từ bay đầu chính vì vậy mà giá cước của be khi khách hàng đã đặt xe đã bao gồm 10% thuế VAT.
Việc tăng giá cước sẽ khiến các dịch vụ gọi xe công nghệ không còn là dịch vụ giá rẽ và đây là điều mà khách hàng không mong muốn, bên cạnh đó có nhiều thông tin rằng Grab và Gojek sẽ sáp nhập trong tương lai, nếu việc xác nhập thành công thì tương lai dịch vụ gọi xe công nghệ không còn là dịch vụ giá cước rẽ.