Như mọi người đã biết thì Grab vừa ra thông báo thay đổi giá cước dịch vụ GrabBike của mình ở đây Grab điều chỉnh cách tính cước phí khác hoàn toàn so với trước và cách tính này tương tự như UberMoto đã áp dụng trước đây và cụ thể như thế nào cung techbike đi phân tích để xem việc thay đổi cước phí này đem lại lợi ích gì cho anh em tài xế hay khách hàng sử dụng hay không?
Như thông báo của Grab thì nhằm hỗ trợ tốt hơn cho đối tác khi hoạt động trong khung giờ cao điểm và các khu vực giao thông đông đúc Grab thay đổi các tính giá cước dịch vụ GrabBike từ ngày 24/02/2019 như sau:
Như vậy nếu thoạt nhìn vào sự thay đổi cước phí này thì cũng chưa thể nhận biết được sự thay đổi này của Grab là cước phí mởi sẽ cao hơn hay là đắt hơn so với cước phí cũ đúng không?
Với 2 cách tính thì đều giữ nguyên cước phí tối thiểu là 12.000đ tuy nhiên có sự thay đổi ở giá cước mỗi Km.Cụ thể giá cước mới sẽ giảm xuống 300đ còn 3.500đ/km so với cũ là 3.800đ/km.Tuy nhiên giá cước mới lại tính thêm chi phí theo thời gian di chuyển từ km thứ 2 trở đi là 350đ/phút so với cách tính cũ.
Như vậy cách tính cước mới sẽ như sau: Ở đây mình ví dụ đặt một chuyến GrabBike đi từ điểm A -> B là 10km với thời gian di chuyển là 30 phút thì theo như cách tính mới sẽ là:
Và mốc thời gian này sẽ được tính vào ngay sau khi khách hàng nhập địa điểm đến và điểm đón luôn chứ không phải dựa vào khoảng thời gian mà tài xế di chuyển thực tế.Nên không có chuyện tài xế lái xe cố tình đi lâu thì khách hàng sẽ trả tiền nhiều đâu nhé anh em.
Vậy điều mà khách hàng và anh em tài xế đang quan tâm là cách tính cước mới này của Grab là đang tăng hay giảm giá cước so với cách tính cũ.Theo ý kiến cá nhân của mình thì đây là cách tính cước tối ưu và mang lại lợi ích hơn cho anh em tài xế đặc biệt là khi giờ cao điểm hay những lúc kẹt xe.Cách tính này được Uber áp dụng từ trước khi bán cho Grab bạn có thể tham khảo giá cước UberMoto trước đây:
Và hiện nay các hãng gọi xe khác tại Việt Nam như: Vato, Tnet, be... cũng đang áp dụng cách tính cước theo cách này rất phù hợp với thị trường Việt Nam khi giao thông luôn đối mặt với thực trạng kẹt xe.Và theo tìm hiểu của mình thì hiện nay các ứng dụng gọi xe lớn trên thế giới như: Uber, DiDi Chuxing, Lyft... đều áp dụng cách tính cước theo thời gian di chuyển (Cost per minute).
Hiện tại cách tính cước mới này của Grab sẽ áp dụng từ ngày 24/02/2019 tại HCM, Hà Nội bao gồm cách thành phố từ Đà Nẵng trở ra bắc.
Và TechBike cũng sẽ có bài viết phân tích và so sánh chi tiết hơn về cách tính cước này sau khi áp dụng vào thực tế trong bài viết lần sau bạn nhớ theo dõi fanpage và diễn đàn nhé.
Như thông báo của Grab thì nhằm hỗ trợ tốt hơn cho đối tác khi hoạt động trong khung giờ cao điểm và các khu vực giao thông đông đúc Grab thay đổi các tính giá cước dịch vụ GrabBike từ ngày 24/02/2019 như sau:
- Tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc
Dịch vụ GrabBike | Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên | Giá cước mỗi Km tiếp theo | Giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2km đầu tiên) |
---|---|---|---|
Cách tính cước phí cũ | 12.000đ | 3.800đ | 0đ/phút |
Cách tính cước phí mới | 12.000đ | 3.500đ | 350đ/phút |
- Tại HCM và các tỉnh phía nam (từ Huế, Đà Nẵng trở vào)
Dịch vụ GrabBike | Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên | Giá cước mỗi Km tiếp theo | Giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2km đầu tiên) |
---|---|---|---|
Cách tính cước phí cũ | 12.000đ | 3.800đ | 0đ/phút |
Cách tính cước phí mới | 12.000đ | 3.400đ | 350đ/phút |
Như vậy nếu thoạt nhìn vào sự thay đổi cước phí này thì cũng chưa thể nhận biết được sự thay đổi này của Grab là cước phí mởi sẽ cao hơn hay là đắt hơn so với cước phí cũ đúng không?
Với 2 cách tính thì đều giữ nguyên cước phí tối thiểu là 12.000đ tuy nhiên có sự thay đổi ở giá cước mỗi Km.Cụ thể giá cước mới sẽ giảm xuống 300đ còn 3.500đ/km so với cũ là 3.800đ/km.Tuy nhiên giá cước mới lại tính thêm chi phí theo thời gian di chuyển từ km thứ 2 trở đi là 350đ/phút so với cách tính cũ.
Như vậy cách tính cước mới sẽ như sau: Ở đây mình ví dụ đặt một chuyến GrabBike đi từ điểm A -> B là 10km với thời gian di chuyển là 30 phút thì theo như cách tính mới sẽ là:
12.000đ + (8x3.500đ)+(30x350đ) = 50.500đ
Mọi người lưu ý rằng mốc thời gian di chuyển 30 phút trên là do mình ức chừng thôi nhé vì nếu áp dụng vào thực tế thì con số trên không hoàn toàn đúng.Mà cụ thể Grab sẽ tự động tính quảng thời gian di chuyển này dựa trên ức tính quãng đường, thời gian và tính hình giao thông để quy đổi ra vậy nên có thể bạn sẽ thấy giá cước mỗi thời điểm khi đặt xe sẽ có giá khác nhau.
Và mốc thời gian này sẽ được tính vào ngay sau khi khách hàng nhập địa điểm đến và điểm đón luôn chứ không phải dựa vào khoảng thời gian mà tài xế di chuyển thực tế.Nên không có chuyện tài xế lái xe cố tình đi lâu thì khách hàng sẽ trả tiền nhiều đâu nhé anh em.
Vậy điều mà khách hàng và anh em tài xế đang quan tâm là cách tính cước mới này của Grab là đang tăng hay giảm giá cước so với cách tính cũ.Theo ý kiến cá nhân của mình thì đây là cách tính cước tối ưu và mang lại lợi ích hơn cho anh em tài xế đặc biệt là khi giờ cao điểm hay những lúc kẹt xe.Cách tính này được Uber áp dụng từ trước khi bán cho Grab bạn có thể tham khảo giá cước UberMoto trước đây:
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên | Giá cước mỗi Km tiếp theo | Giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2km đầu tiên) |
---|---|---|
10.000đ | 3.700 đồng/km | 200đ/phút |
Và hiện nay các hãng gọi xe khác tại Việt Nam như: Vato, Tnet, be... cũng đang áp dụng cách tính cước theo cách này rất phù hợp với thị trường Việt Nam khi giao thông luôn đối mặt với thực trạng kẹt xe.Và theo tìm hiểu của mình thì hiện nay các ứng dụng gọi xe lớn trên thế giới như: Uber, DiDi Chuxing, Lyft... đều áp dụng cách tính cước theo thời gian di chuyển (Cost per minute).
Hiện tại cách tính cước mới này của Grab sẽ áp dụng từ ngày 24/02/2019 tại HCM, Hà Nội bao gồm cách thành phố từ Đà Nẵng trở ra bắc.
Và TechBike cũng sẽ có bài viết phân tích và so sánh chi tiết hơn về cách tính cước này sau khi áp dụng vào thực tế trong bài viết lần sau bạn nhớ theo dõi fanpage và diễn đàn nhé.
Sửa lần cuối: