Bài viết này thể hiện quan điểm phân tích cá nhân, toàn bộ nội dung phân tích có thể đúng có thể sai. Các ace đọc chỉ nên dùng nó để tham khảo.
Driver Lifetime Value: Giá trị vòng đời của tài xế trong mắt Grab.
Trong mắt Grab chi phí tuyển dụng tài xế ( driver acquisition cost) phải luôn nhỏ hơn giá trị tài xế ( driver lifetime value) tạo ra. Lúc này, Grab sẽ thu được về dòng tiền dương. Tất cả các app đều vậy, không chỉ có Grab. Ap nào không đi theo nguyên tắc này thì CEO chắc cũng thuộc dạng có vấn đề, app này cũng chắc chắn không hề phát triển được.
Grab hiện đang sở hữu một big data về hành vi và thành tích của các ace tài xế công nghệ chúng ta. Các big data này thì các ace biết rồi, tất cả những gì chúng ta sử dụng trên nền tảng Grab, Grab đều lưu lại trong cơ sở dữ liệu của Grab. Grab chỉ cần truy vấn ( query) một cái là ra toàn bộ thông tin chi tiết về tài xế (performance). Khi đó ai mà acquisition cost > lifetime value thì Grab loại thẳng tay. Các tài xế bị loại ra khỏi Grab chính là các tài xế không tạo ra tiền cho Grab.
Vậy Grab tính lifetime value tài xế thế nào? Có nhiều cách tính lắm. Cách tính rát tay và tàn bạo nhất là Grab lấy doanh thu tài xế tạo ra nhân với 20 hay 25% hoa hồng của Grab. Nó sẽ ra driver lifetime value (giá trị tạo ra trong vòng đời) của tài xế đó.
Nhẹ nhàng hơn Grab tính toàn bộ doanh số tạo ra của cả thị trường rồi sau đó lấy trung bình. Rồi tiếp đến Grab sẽ lấy số doanh thu của tài xế chia cho số ngày hoạt động sau đó đem so sánh với acquisition cost. Sau đó là chia theo cohort về 1 cái gì đó như thời gian, số sao, hạng...nhiều thứ để cohort lắm. ( Cohort là gì thì các ace đọc bài này e viết trước đây tại link sau tìm hiểu về kĩ thuật cohort của các app gọi xe TẠI ĐÂY
Cohort các nhóm tx theo thời gian ví dụ: < 1 năm, 1-2, 2-3, > 4 năm. Sau đó bắt đầu loại các tx này ra khỏi hệ thống.
Hiện tại là Grab cohort các tx theo số sao. Và bắt đầu loại các tài xế này ra khỏi hệ thống vào ngày 08.06.2020 tới.
Đó là lí do cho việc loại tài xế ra khỏi hệ thống.
Vậy tại sao Grab ngưng nhận tài xế mới vào hệ thống?
Grab không nhận xe mới đơn giản vì hiện tại cung đã vượt cầu. Grab hiện tại loay hoay và gần như không thể kích cầu nổi. Các ace tài xế thấy xe bao la, ế đau ế đớn đó là dấu hiệu cho thấy Grab không tăng các lượt đặt xe lên được.
Chi phí để tăng 1 lượt đặt xe ( cost per incremental booking) hiện tại của Grab hiện đang ở mứ rất cao. Hiện theo đoán khoảng 2-3$ tiền đâu mà chịu cho nổi. Khách nào dùng Grab họ đã dùng rồi, Grab không vét thêm được nữa. Có vét được thì chi phí quá lớn. Không đáng cho Grab chơi.
Thà kích cầu food, deli...dễ dàng hơn nhiều.
Khách không tăng lên được thì dẹp nhận xe mới là hợp lí, nhận vào kéo nhau chết chùm nhận làm gì. Hợp lí.
Nói tóm lại để sống cùng với Grab các ace phải có lifetime value > acquisition cost + thưởng (incentives). Lifetime value mà nhỏ hơn tiền Grab bỏ ra thì qua các app khác mà chạy.
Thực ra đây là chiến lược hớt váng ( skimming strategy) của Grab, Grab giữ các tài xế có lifetime value cho Grab ngon, đẩy các tài xế tào lao mía lao cho các app khác, các app khác ôm đống tài xế của nợ này về coi như tự ôm cục âm và tự chết chìm luôn. Grab khỏi cần động tay động chân.
Chiến lược này Grab chơi luôn với cả khách hàng. Có nghĩa các khách hàng mà lợi dụng mã khuyến mãi của Grab, Grab cũng kêu qua các app khác mà đi bằng cách là dạo này khách yêu nếu kg đi thẻ, không bỏ tiền ra mua các gói khuyến mãi subscriptions, không nạp tiền vào Moca thì khỏi có mã luôn. Khôn bà cố.
Nói tóm lại về khách là nếu lifetime value < acquisiton cost + mã (code) thì cút qua app khác mà xài. Grab không có cấp mã nữa đâu đừng ngồi chờ chi cho mệt.
Như vậy nếu tính toán không lầm sau số sao thấp Grab sẽ tiếp tục loại các tài xế không làm ra tiền cho Grab.
Vậy những ai sẽ bị loại khỏi Grab tiếp theo? Là những tài xế có số ngày hoạt động (active) với Grab thấp.
Những ai lâu lâu chạy hoặc nhắm chạy nhàn rỗi chuẩn bị cho việc khác đi là vừa.
Sau cái số ngày active với Grab sẽ siết đến số chuyến. Số chuyến nhẹ đầu tiên là siết theo tháng, sau đó theo tuần và tiếp theo là theo ngày.
Càng ít chạy và cống hiến cho Grab ít thì càng ăn hành đến khi kg chịu nổi nữa và bứt gân.
Hãy chuẩn bị cho việc Grab tối ưu hóa hoạt động làm đẹp sổ sách tạo ra dòng tiền để tiêu không ăn bám Softbank nữa.
Các ace cứ suy nghĩ kĩ với nghề, tương lai chỉ có những tài xế công nghệ chuyên nghiệp sống với nghề.
Grab sẽ sống mãi và trị vì nghề taxi công nghệ này ở Việt Nam không bao giờ có đối thủ nào có thể cạnh tranh được nữa.
Driver Lifetime Value: Giá trị vòng đời của tài xế trong mắt Grab.
Trong mắt Grab chi phí tuyển dụng tài xế ( driver acquisition cost) phải luôn nhỏ hơn giá trị tài xế ( driver lifetime value) tạo ra. Lúc này, Grab sẽ thu được về dòng tiền dương. Tất cả các app đều vậy, không chỉ có Grab. Ap nào không đi theo nguyên tắc này thì CEO chắc cũng thuộc dạng có vấn đề, app này cũng chắc chắn không hề phát triển được.
Grab hiện đang sở hữu một big data về hành vi và thành tích của các ace tài xế công nghệ chúng ta. Các big data này thì các ace biết rồi, tất cả những gì chúng ta sử dụng trên nền tảng Grab, Grab đều lưu lại trong cơ sở dữ liệu của Grab. Grab chỉ cần truy vấn ( query) một cái là ra toàn bộ thông tin chi tiết về tài xế (performance). Khi đó ai mà acquisition cost > lifetime value thì Grab loại thẳng tay. Các tài xế bị loại ra khỏi Grab chính là các tài xế không tạo ra tiền cho Grab.
Vậy Grab tính lifetime value tài xế thế nào? Có nhiều cách tính lắm. Cách tính rát tay và tàn bạo nhất là Grab lấy doanh thu tài xế tạo ra nhân với 20 hay 25% hoa hồng của Grab. Nó sẽ ra driver lifetime value (giá trị tạo ra trong vòng đời) của tài xế đó.
Nhẹ nhàng hơn Grab tính toàn bộ doanh số tạo ra của cả thị trường rồi sau đó lấy trung bình. Rồi tiếp đến Grab sẽ lấy số doanh thu của tài xế chia cho số ngày hoạt động sau đó đem so sánh với acquisition cost. Sau đó là chia theo cohort về 1 cái gì đó như thời gian, số sao, hạng...nhiều thứ để cohort lắm. ( Cohort là gì thì các ace đọc bài này e viết trước đây tại link sau tìm hiểu về kĩ thuật cohort của các app gọi xe TẠI ĐÂY
Cohort các nhóm tx theo thời gian ví dụ: < 1 năm, 1-2, 2-3, > 4 năm. Sau đó bắt đầu loại các tx này ra khỏi hệ thống.
Hiện tại là Grab cohort các tx theo số sao. Và bắt đầu loại các tài xế này ra khỏi hệ thống vào ngày 08.06.2020 tới.
Đó là lí do cho việc loại tài xế ra khỏi hệ thống.
Vậy tại sao Grab ngưng nhận tài xế mới vào hệ thống?
Grab không nhận xe mới đơn giản vì hiện tại cung đã vượt cầu. Grab hiện tại loay hoay và gần như không thể kích cầu nổi. Các ace tài xế thấy xe bao la, ế đau ế đớn đó là dấu hiệu cho thấy Grab không tăng các lượt đặt xe lên được.
Chi phí để tăng 1 lượt đặt xe ( cost per incremental booking) hiện tại của Grab hiện đang ở mứ rất cao. Hiện theo đoán khoảng 2-3$ tiền đâu mà chịu cho nổi. Khách nào dùng Grab họ đã dùng rồi, Grab không vét thêm được nữa. Có vét được thì chi phí quá lớn. Không đáng cho Grab chơi.
Thà kích cầu food, deli...dễ dàng hơn nhiều.
Khách không tăng lên được thì dẹp nhận xe mới là hợp lí, nhận vào kéo nhau chết chùm nhận làm gì. Hợp lí.
Nói tóm lại để sống cùng với Grab các ace phải có lifetime value > acquisition cost + thưởng (incentives). Lifetime value mà nhỏ hơn tiền Grab bỏ ra thì qua các app khác mà chạy.
Thực ra đây là chiến lược hớt váng ( skimming strategy) của Grab, Grab giữ các tài xế có lifetime value cho Grab ngon, đẩy các tài xế tào lao mía lao cho các app khác, các app khác ôm đống tài xế của nợ này về coi như tự ôm cục âm và tự chết chìm luôn. Grab khỏi cần động tay động chân.
Chiến lược này Grab chơi luôn với cả khách hàng. Có nghĩa các khách hàng mà lợi dụng mã khuyến mãi của Grab, Grab cũng kêu qua các app khác mà đi bằng cách là dạo này khách yêu nếu kg đi thẻ, không bỏ tiền ra mua các gói khuyến mãi subscriptions, không nạp tiền vào Moca thì khỏi có mã luôn. Khôn bà cố.
Nói tóm lại về khách là nếu lifetime value < acquisiton cost + mã (code) thì cút qua app khác mà xài. Grab không có cấp mã nữa đâu đừng ngồi chờ chi cho mệt.
Như vậy nếu tính toán không lầm sau số sao thấp Grab sẽ tiếp tục loại các tài xế không làm ra tiền cho Grab.
Vậy những ai sẽ bị loại khỏi Grab tiếp theo? Là những tài xế có số ngày hoạt động (active) với Grab thấp.
Những ai lâu lâu chạy hoặc nhắm chạy nhàn rỗi chuẩn bị cho việc khác đi là vừa.
Sau cái số ngày active với Grab sẽ siết đến số chuyến. Số chuyến nhẹ đầu tiên là siết theo tháng, sau đó theo tuần và tiếp theo là theo ngày.
Càng ít chạy và cống hiến cho Grab ít thì càng ăn hành đến khi kg chịu nổi nữa và bứt gân.
Hãy chuẩn bị cho việc Grab tối ưu hóa hoạt động làm đẹp sổ sách tạo ra dòng tiền để tiêu không ăn bám Softbank nữa.
Các ace cứ suy nghĩ kĩ với nghề, tương lai chỉ có những tài xế công nghệ chuyên nghiệp sống với nghề.
Grab sẽ sống mãi và trị vì nghề taxi công nghệ này ở Việt Nam không bao giờ có đối thủ nào có thể cạnh tranh được nữa.
NguồnVinh Thanh Nguyen